Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

The Ivy Lee Method

 Đã hơn 100 năm

Phương pháp Ivy Lee có từ năm 1918, khi Lee, một nhà tư vấn năng suất, được Charles M. Schwab, chủ tịch của Tập đoàn Thép Bethlehem, thuê để cải thiện hiệu quả của công ty ông. Theo câu chuyện, Lee đã cung cấp miễn phí phương pháp của mình cho Schwab, và sau ba tháng, Schwab rất hài lòng với kết quả, ông đã viết cho Lee một tấm séc trị giá 25.000 đô la - tương đương với khoảng 400.000 đô la ngày nay.


(Nguồn:  https://www.exhibitoronline.com/topics/article.asp?ID=2245)
 

Với phương pháp hơn 100 năm tuổi này, bạn chỉ cần liệt kê 6 nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Sau đó, bạn làm việc trên từng nhiệm vụ, từng việc một. Điều này giúp bạn tập trung, ưu tiên những gì quan trọng và hoàn thành mục tiêu của mình. Nghĩa là, bạn nên tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm, đi từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất, cho đến khi bạn hoàn thành toàn bộ danh sách của mình. Bất kỳ công việc chưa hoàn thành nào nên được chuyển sang danh sách sáu nhiệm vụ của ngày hôm sau.

Làm thế nào để phương pháp Ivy Lee lại có hiệu quả?

·      Bước 1: Tạo một danh sách chọn lọc

Bắt đầu bằng cách liệt kê sáu nhiệm vụ quan trọng nhất cần hoàn thành vào ngày hôm sau hoặc vào cuối ngày. Lý tưởng nhất là bạn sẽ làm điều này vào đêm hôm trước. Bạn có thể chọn ít hơn sáu nhiệm vụ nhưng không thể chọn nhiều hơn.

·      Bước 2: Sắp xếp thứ tự danh sách đó

Bây giờ, hãy đánh số các nhiệm vụ của bạn theo thứ tự quan trọng. "Nhiệm vụ 1" là quan trọng nhất và "Nhiệm vụ 6" là ít quan trọng nhất.

·      Bước 3: Làm từng việc trong danh sách theo thứ tự đã sắp xếp

Bắt đầu ngày làm việc của bạn với mục đầu tiên trong danh sách. Làm việc trên nó cho đến khi bạn hoàn thành. Đừng bỏ qua một nhiệm vụ khác trong danh sách và cố gắng giảm thiểu sự phân tâm của bạn.

·        Bước 4: Gạch ngang công việc đã hoàn thành

Đánh dấu từng mục là đã hoàn thành sau khi bạn hoàn thành. Nếu bạn đang sử dụng bút và giấy, điều này có thể có nghĩa là gạch bỏ nó. Nếu bạn đang sử dụng một danh sách, hãy gạch ngang nó. Mỗi lần bạn làm điều này, bạn sẽ nhận được một chút dopamine. Cuối cùng, bạn sẽ liên kết việc hoàn thành một nhiệm vụ với một cảm giác tuyệt vời.

·      Bước 5: Lặp lại

Vào cuối ngày, chuyển nhiệm vụ chưa hoàn thành của bạn sang danh sách việc cần làm của ngày hôm sau và thêm bất kỳ nhiệm vụ nào cho ngày hôm sau. Một lần nữa, giữ nó không quá sáu nhiệm vụ.



(Nguồn: https://www.sarahmarie.blog/ivy-lee-productivity-method/)

Thực hiện theo phương pháp này trong một hoặc hai tuần để biết trung bình bạn có thể hoàn thành bao nhiêu nhiệm vụ mỗi ngày. Điều chỉnh danh sách của bạn cho phù hợp. Các chiến lược ưu tiên khác thường sẽ chỉ đề xuất ba nhiệm vụ. Sự thật là, chỉ bạn mới biết điều gì là “có thể làm được” đối với bạn. Như Rampton đã viết, "bằng cách lập kế hoạch cho ngày của bạn vào đêm hôm trước, bạn giảm bớt sự mệt mỏi khi phải quyết định và dành năng lượng cho công việc có ý nghĩa nhất của mình. Bạn thức dậy biết chính xác mình sẽ làm gì cả ngày thay vì lãng phí thời gian và sức lực quý báu để đưa ra quyết định trong buổi sáng."

 

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://jamesclear.com/ivy-lee

[2].         https://tweek.so/calendar/ivy-lee-method

[3].         https://www.businessinsider.com/ivy-lee-method-productivity-2018-9

[4].         https://hourstack.com/blog/how-to-use-the-ivy-lee-method-to-quickly-prioritize-your-tasks

[5].         https://www.wikihow.com/Ivy-Lee-Method  

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...