Đã hơn 100 năm
Phương
pháp Ivy Lee có từ năm 1918, khi Lee, một nhà tư vấn năng suất, được Charles M.
Schwab, chủ tịch của Tập đoàn Thép Bethlehem, thuê để cải thiện hiệu quả của
công ty ông. Theo câu chuyện, Lee đã cung cấp miễn phí phương pháp của mình cho
Schwab, và sau ba tháng, Schwab rất hài lòng với kết quả, ông đã viết cho Lee một
tấm séc trị giá 25.000 đô la - tương đương với khoảng 400.000 đô la ngày nay.
Với
phương pháp hơn 100 năm tuổi này, bạn chỉ cần liệt kê 6 nhiệm vụ quan trọng nhất
mà bạn muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Sau đó, bạn làm việc trên từng nhiệm vụ,
từng việc một. Điều này giúp bạn tập trung, ưu tiên những gì quan trọng và hoàn
thành mục tiêu của mình. Nghĩa là, bạn nên tập trung vào một nhiệm vụ tại một
thời điểm, đi từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất, cho đến khi bạn hoàn
thành toàn bộ danh sách của mình. Bất kỳ công việc chưa hoàn thành nào nên được
chuyển sang danh sách sáu nhiệm vụ của ngày hôm sau.
Làm thế nào để phương pháp Ivy Lee lại có hiệu quả?
· Bước
1: Tạo một danh sách chọn lọc
Bắt đầu bằng cách liệt kê sáu nhiệm vụ quan trọng nhất cần
hoàn thành vào ngày hôm sau hoặc vào cuối ngày. Lý tưởng nhất là bạn sẽ làm điều
này vào đêm hôm trước. Bạn có thể chọn ít hơn sáu nhiệm vụ nhưng không thể chọn
nhiều hơn.
· Bước
2: Sắp xếp thứ tự danh sách đó
Bây giờ, hãy đánh số các nhiệm vụ của bạn theo thứ tự quan trọng.
"Nhiệm vụ 1" là quan trọng nhất và "Nhiệm vụ 6" là ít quan trọng
nhất.
· Bước
3: Làm từng việc trong danh sách theo thứ tự đã sắp xếp
Bắt đầu ngày làm việc của bạn với mục đầu tiên trong danh
sách. Làm việc trên nó cho đến khi bạn hoàn thành. Đừng bỏ qua một nhiệm vụ
khác trong danh sách và cố gắng giảm thiểu sự phân tâm của bạn.
·
Đánh dấu từng mục là đã hoàn thành sau khi bạn hoàn thành. Nếu
bạn đang sử dụng bút và giấy, điều này có thể có nghĩa là gạch bỏ nó. Nếu bạn
đang sử dụng một danh sách, hãy gạch ngang nó. Mỗi lần bạn làm điều này, bạn sẽ
nhận được một chút dopamine. Cuối cùng, bạn sẽ liên kết việc hoàn thành một nhiệm
vụ với một cảm giác tuyệt vời.
· Bước
5: Lặp lại
Vào cuối ngày, chuyển nhiệm vụ chưa hoàn thành của bạn sang
danh sách việc cần làm của ngày hôm sau và thêm bất kỳ nhiệm vụ nào cho ngày
hôm sau. Một lần nữa, giữ nó không quá sáu nhiệm vụ.
(Nguồn: https://www.sarahmarie.blog/ivy-lee-productivity-method/)
Thực hiện theo phương pháp
này trong một hoặc hai tuần để biết trung bình bạn có thể hoàn thành bao nhiêu
nhiệm vụ mỗi ngày. Điều chỉnh danh sách của bạn cho phù hợp. Các chiến lược ưu
tiên khác thường sẽ chỉ đề xuất ba nhiệm vụ. Sự thật là, chỉ bạn mới biết điều
gì là “có thể làm được” đối với bạn. Như Rampton đã viết, "bằng cách lập kế
hoạch cho ngày của bạn vào đêm hôm trước, bạn giảm bớt sự mệt mỏi khi phải quyết
định và dành năng lượng cho công việc có ý nghĩa nhất của mình. Bạn thức dậy biết
chính xác mình sẽ làm gì cả ngày thay vì lãng phí thời gian và sức lực quý báu
để đưa ra quyết định trong buổi sáng."
Tài liệu tham khảo
[1].
https://jamesclear.com/ivy-lee
[2].
https://tweek.so/calendar/ivy-lee-method
[3].
https://www.businessinsider.com/ivy-lee-method-productivity-2018-9
[4].
https://hourstack.com/blog/how-to-use-the-ivy-lee-method-to-quickly-prioritize-your-tasks
[5].
https://www.wikihow.com/Ivy-Lee-Method
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét