Thứ Ba, 21 tháng 3, 2023

Innovation S-Curves

 

Innovation S-Curves - đường cong chữ S đổi mới là gì?

Đó là một mô hình nắm bắt vòng đời của một sản phẩm hoặc công nghệ. Mô hình theo dõi hiệu quả tác động hoặc mức độ phổ biến của một công nghệ hoặc sản phẩm từ thời điểm mà nó được hình thành lần đầu tiên cho đến thời điểm nó ngừng hoạt động.

Có bốn giai đoạn trong mô hình này: lên men, cất cánh, trưởng thành và gián đoạn. Mô hình biểu thị hiệu suất (thường là doanh số bán hàng) theo thời gian. Mối quan hệ giữa các kích thước này đối với một sản phẩm hoặc công nghệ có hình dạng kiểu chữ “S”. Độ dốc của đường cong chữ S này cho thấy sản phẩm hoặc công nghệ mới đang được thị trường chấp nhận (hoặc loại bỏ) nhanh như thế nào.




(Nguồn: https://worldofwork.io/2019/07/the-innovators-dilemma/)

Một tính năng đặc biệt thú vị của mô hình này là cách nó thể hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi giữa các công nghệ thống trị trong một khoảng thời gian. Mỗi công nghệ trải qua một chữ S trong vòng đời của nó. Ở giai đoạn đầu của cuộc đời, nó đang cạnh tranh với công nghệ đi trước nó. Ở giai đoạn sau của cuộc đời, nó đang cạnh tranh với công nghệ cuối cùng sẽ thay thế nó.

.

(Nguồn: https://innovationmanagement.se/2016/09/16/riding-the-s-curve/)

Tài liệu tham khảo

[1].         https://readingraphics.com/book-summary-the-innovators-dilemma/

[2].         https://worldofwork.io/2019/07/the-innovators-dilemma/

[3].         https://fourminutebooks.com/the-innovators-dilemma-summary/

[4].         https://techcrunch.com/2012/04/08/strategy-for-startups-the-innovators-dilemma/

[5].         https://web.mit.edu/6.933/www/Fall2000/teradyne/clay.html

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...