Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Parkinson’s law

 






 1.    Luật Parkinson là gì?  

Công việc mở rộng để lấp đầy khoảng thời gian có sẵn để hoàn thành”. Tuyên bố thú vị này được Cyril Northcote Parkinson, nhà sử học và tác giả nổi tiếng người Anh, đưa ra vào năm 1955—lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng dòng mở đầu trong một bài báo của tờ The Economist và sau đó trở thành tâm điểm của một trong những cuốn sách của Parkinson, Parkinson’s Law: The Pursuit of Progress.

Luật Parkinson hàm ý rằng mọi người càng dành nhiều thời gian trước cho một nhiệm vụ nhất định thì càng mất nhiều thời gian để hoàn thành nó, ngay cả khi nó có thể được hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Ví dụ nổi tiếng nhất về định luật Parkinson đã được mô tả trong bài báo nơi khái niệm này lần đầu tiên được đề xuất:

“Người ta thường quan sát rằng công việc mở rộng ra để lấp đầy thời gian có sẵn để hoàn thành. Do đó, một phụ nữ lớn tuổi rảnh rỗi có thể dành cả ngày để viết và gửi bưu thiếp cho cháu gái của mình ở Bognor Regis. Một giờ sẽ dành để tìm bưu thiếp, một giờ nữa để săn kính, nửa giờ để tìm địa chỉ, một giờ mười lăm phút để sáng tác và hai mươi phút để quyết định có mang ô khi đi hay không. đến hộp cột ở đường tiếp theo. Toàn bộ nỗ lực mà một người đàn ông bận rộn sẽ chiếm trong ba phút tất cả đã được nói ra theo cách này có thể khiến một người khác gục ngã sau một ngày nghi ngờ, lo lắng và cực nhọc.”


(Nguồn: https://www.surajc.com/parkinsons-law/)

Hơn nữa, các ví dụ về cách luật Parkinson có thể ảnh hưởng đến hành vi của mọi người xuất hiện trong nhiều tình huống khác nhau. Theo định luật Parkinson, nếu ai đó được giao một tuần để hoàn thành một nhiệm vụ mà lẽ ra họ chỉ mất một ngày để hoàn thành, thì cuối cùng họ sẽ kéo dài nhiệm vụ một cách không cần thiết, khiến họ phải mất cả tuần để hoàn thành.  Tương tự, sinh viên thường sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành bài tập như họ được giao, do đó, bất kể họ được cho một tuần, một tháng hay cả học kỳ để hoàn thành bài tập, họ sẽ có khả năng hoàn thành nó ngay trước kỳ thi. Nói chung là, khi mọi người quyết định thực hiện một dự án nào đó, cho dù đó là một ý tưởng kinh doanh mà họ muốn phát triển hay một câu chuyện mà họ muốn viết, họ thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu và hoàn thành những thứ đó so với mức cần thiết; đặc biệt là trong những tình huống mà họ không có thời hạn cụ thể để hoàn thành dự án.

2.    Vận dụng luật Parkinson một cách hiệu quả

 


(Nguồn: https://www.lifehack.org/articles/featured/how-to-use-parkinsons-law-to-your-advantage.html)

 

Định luật Parkinson không phải là một công thức kỳ diệu hay một quy tắc cố định. Nhưng đó là một quy tắc bạn có thể tham khảo để làm việc hiệu quả hơn. Một số chiến lược có thể giúp bạn tận dụng tối đa thời gian của mình mà không trở thành nạn nhân của định luật Parkinson bao gồm:

·      Lập kế hoạch thời gian của bạn một cách cẩn thận: Khi bạn có nhiều thời gian để hoàn thành một nhiệm vụ, bạn sẽ dễ dàng trì hoãn nó cho đến sau này. Nhưng nếu bạn lên kế hoạch thời gian cẩn thận và đặt ra thời hạn cho bản thân, bạn có thể tránh rơi vào cái bẫy trì hoãn.

·      Viết ra mục tiêu của bạn: Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy viết nó ra. Theo dõi tiến trình của bạn bằng cách thường xuyên kiểm tra và ghi lại tiến độ bạn đã đạt được, những gì vẫn cần phải hoàn thành và liệu mục tiêu cuối cùng của bạn có thay đổi gì trong suốt quá trình thực hiện dự án hay không.

·      Đặt thời hạn thực tế

Tránh đặt thời hạn tùy ý và thay vào đó hãy tập trung vào thời gian thực sự mất bao lâu cho từng khía cạnh của dự án. Thay vào đó, hãy nghĩ xem một nhiệm vụ thực tế sẽ mất bao lâu để hoàn thành. Mặc dù điều này có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng hãy xem xét những kinh nghiệm trong quá khứ như một hướng dẫn. Khi bạn hiểu rõ một nhiệm vụ sẽ mất bao lâu, bạn có thể tránh xu hướng mở rộng công việc để lấp đầy thời gian bạn có.

·      Sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc của bạn

Nếu bạn có nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành, điều quan trọng là phải ưu tiên chúng. Bằng cách xác định nhiệm vụ nào là quan trọng nhất, bạn có thể đảm bảo rằng bạn tập trung vào chúng trước tiên và không bị sa lầy bởi những nhiệm vụ ít quan trọng hơn.

·      Sử dụng đồng hồ bấm giờ

Một cách hiệu quả để tránh định luật Parkinson là sử dụng đồng hồ bấm giờ. Khi bạn biết rằng bạn chỉ có một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành một nhiệm vụ, bạn sẽ ít có khả năng mở rộng công việc để lấp đầy thời gian có sẵn.

 

·      Chia nhỏ các công việc lớn

Chia các dự án lớn hơn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và tự đặt cho mình thời hạn hoàn thành trong suốt dự án. Khi đối mặt với một dự án lớn, nó thường có vẻ khó khăn và tốn thời gian hơn thực tế và có thể khiến bạn có thể cảm thấy choáng ngợp, không biết bắt đầu từ đâu.

·      Thư giãn hợp lý – hoặc áp dụng kỹ thuật Pomodoro

Khi bạn đang thực hiện một dự án, điều quan trọng là phải nghỉ giải lao thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị kiệt sức và giữ cho đầu óc tỉnh táo. Hãy thử thực hiện một dự án trong khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất của bạn và nghỉ ngơi khi bạn bắt đầu cảm thấy mất tập trung hoặc ít động lực hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không sử dụng thời gian nghỉ giải lao như một cái cớ để trì hoãn.

Ngoài ra, sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp để bạn không phải lãng phí thời gian tìm kiếm những vật dụng quan trọng, hoặc tránh đa nhiệm, làm giảm năng suất và chiếm nhiều thời gian hơn cũng là những gợi ý tốt để tập trung làm việc hiệu quả.

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.atlassian.com/blog/productivity/what-is-parkinsons-law

[2].         https://www.lifehack.org/articles/featured/how-to-use-parkinsons-law-to-your-advantage.html

[3].         https://www.techtarget.com/whatis/definition/Parkinsons-Law

[4].         https://asana.com/resources/parkinsons-law

[5].         https://personalmba.com/parkinsons-law/

[6].         https://www.verywellmind.com/what-is-parkinsons-law-6674423

[7].         https://effectiviology.com/parkinsons-law/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...