“Kaizen is everyday improvement—every day is a challenge to find a better way of doing things. It needs tremendous self-discipline and commitment.”
– Masaaki Imai, Founder of
Kaizen Institute
1.
Kaizen
là gì?
Kaizen
là một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là “good change”, “change for the better”
hoặc “improvement". Đó là một triết lý kinh doanh của Nhật Bản liên quan đến các
quy trình liên tục cải thiện hoạt động và có sự tham gia của tất cả nhân viên.
Kaizen coi việc cải thiện năng suất là một quá trình dần dần và có phương pháp. Khái niệm kaizen bao gồm các ý tưởng liên
quan đến việc làm cho môi trường làm việc trở nên hiệu quả và hiệu quả hơn bằng
cách tạo ra bầu không khí nhóm, cải thiện các quy trình hàng ngày, đảm bảo sự gắn
kết của nhân viên và khiến công việc trở nên viên mãn hơn, ít mệt mỏi hơn và an
toàn hơn.
Mục tiêu
tổng thể của kaizen là thực hiện những thay đổi nhỏ trong một khoảng thời gian cụ
thể để tạo ra những cải tiến trong công ty. Cải tiến có thể đến từ bất kỳ nhân
viên nào vào bất kỳ lúc nào. Ý tưởng là mọi người đều có lợi ích trong sự thành
công của công ty và mọi người nên cố gắng, mọi lúc, để giúp làm cho mô hình
kinh doanh tốt hơn.
Nhiều
công ty đã áp dụng khái niệm kaizen. Đáng chú ý nhất, Toyota sử dụng ý nghĩa và
triết lý kaizen trong tổ chức của mình. Toyota coi kaizen là một trong những
giá trị cốt lõi để cải thiện hệ thống sản xuất của mình. Toyota khuyến khích và
trao quyền cho tất cả nhân viên xác định các lĩnh vực cần cải thiện tiềm năng
và tạo ra các giải pháp khả thi.
2.
10 nguyên tắc Kaizen
Vì việc
thực hiện Kaizen đòi hỏi phải có tư duy đúng đắn trong toàn công ty, nên 10
nguyên tắc đề cập đến tư duy Kaizen thường được coi là cốt lõi của triết lý.
·
Bỏ qua các giả thiết.
·
Hãy chủ động giải quyết vấn đề.
·
Không chấp nhận hiện trạng.
·
Từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo và xây dựng thái độ
thay đổi mỗi ngày.
·
Tìm kiếm giải pháp khi bạn tìm thấy lỗi hoặc sai sót.
·
Tạo một môi trường trong đó mọi người cảm thấy
được trao quyền để đóng góp và để thay đổi.
·
Đừng chấp nhận những vấn đề hiểu nhiên; thay vào
đó, hãy hỏi "tại sao" năm lần để tìm ra nguyên nhân gốc rễ.
·
Thu thập thông tin và ý kiến từ nhiều người.
·
Sử dụng sự sáng tạo để tìm ra những cải tiến nhỏ,
chi phí thấp.
·
Không bao giờ ngừng cải thiện.
3.
Các bước thực hiện Kaizen
(Nguồn: https://www.techtarget.com/searcherp/definition/kaizen-or-continuous-improvement)
Kaizen có thể được thực hiện
theo chu trình bảy bước để tạo ra một môi trường dựa trên sự cải tiến liên tục.
Phương pháp có hệ thống này bao gồm các bước sau:
· Thu hút nhân viên tham gia (Get employees involved). Lôi kéo sự tham gia
của nhân viên, bao gồm cả kêu gọi sự giúp đỡ của họ trong việc xác định
các vấn đề. Làm như vậy sẽ tạo ra thái độ ủng hộ cho sự thay đổi.
·
Xác định vấn đề (Find problems.): Sử dụng phản hồi rộng rãi từ tất cả
nhân viên, thu thập danh sách các vấn đề và cơ hội tiềm năng. Tạo một danh sách
nếu có nhiều vấn đề.
·
Tìm giải pháp (Create a solution). Khuyến khích nhân viên đưa ra
các giải pháp sáng tạo. Chọn ra một hoặc nhiều giải pháp tối ưu từ các ý tưởng được trình bày.
· Thử nghiệm giải pháp (Test the solution). Tạo các chương trình
thử nghiệm hoặc thực hiện các bước nhỏ khác để thử nghiệm giải pháp được chọn.
·
Phân tích kết quả (Analyze the results). Ghi nhận kết quả, kiểm tra tiến độ, từ đó xác định
mức độ thành công của sự thay đổi.
·
Nếu kết quả khả quan, hãy áp dụng giải pháp
trong toàn tổ chức.
· Những bước này cần được lặp lại liên tục, với các
giải pháp mới được thử nghiệm khi thích hợp hoặc danh sách các vấn đề mới được
giải quyết.
4.
Tiếp
cận Kaizen theo chu trình Deming
Chu trình
Deming hay còn gọi là chu trình Shewhart gồm bốn bước - plan, do, check, act, hay viết
tắt là PDCA – cũng được xem là một cách tiếp cận khác của Kaizen
(Nguồn:
https://www.techtarget.com/searcherp/definition/kaizen-or-continuous-improvement)
5S methodology cũng là một
tiếp cận Kaizen: https://happytranh.blogspot.com/2023/03/5s-methodology.html
Tài liệu tham khảo
[1].
https://www.investopedia.com/terms/k/kaizen.asp
[2].
https://safetyculture.com/topics/kaizen-continuous-improvement/
[3].
https://www.techtarget.com/searcherp/definition/kaizen-or-continuous-improvement
[4].
https://www.mindtools.com/af0ltld/kaizen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét