Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

Goodbye FOMO, Hello JOMO

 JOMO là gì?

JOMO là từ viết tắt của “Joy of Missing Out”, có nghĩa là hãy tận hưởng những gì bạn đang làm trong từng khoảnh khắc mà không phải lo lắng về những gì người khác đang làm. JOMO là một hiện tượng xã hội học, là đối lập đối với FOMO, hay “Fear of Missing Out”, nỗi sợ bị “lạc lõng” hoặc không phải là người “thú vị nhất”. Hãy tưởng tượng bạn đang ở nhà vào tối thứ Bảy, thưởng thức một bộ phim mà bạn đã muốn xem từ lâu trong yên bình. Nhưng sau đó, bạn nhìn vào điện thoại của mình và thấy rằng bạn của bạn đã đăng trên Instagram về bữa tối của họ tại một nhà hàng sang trọng, một người khác đang tweet về vở kịch mới nhất mà họ đã xem… và đột nhiên kế hoạch của bạn có vẻ không được tốt cho lắm. FOMO không phải là mới - tất cả chúng ta đã từng bỏ cuộc lúc này hay lúc khác chỉ vì sợ bỏ lỡ điều gì đó quan trọng - nhưng nó đã trở nên trầm trọng hơn bởi công nghệ và mạng xã hội.

JOMO mời bạn quên đi tất cả những điều đó, ngừng tự hỏi bản thân cứ sau 5 phút điều gì đang xảy ra bên ngoài nếu điều đó không quan trọng với bạn. Nó có một chút chánh niệm, suy nghĩ về hiện tại, tập trung 5 giác quan của chúng ta vào những gì chúng ta đang làm và không theo dõi những gì người khác đang làm thông qua lỗ hổng mà mạng xã hội luôn đặt trong tầm với. Bởi vì sẽ luôn có điều gì đó tốt hơn để làm, nhưng điều quan trọng là phải chấp nhận điều đó và có thể thấy rằng luôn có điều gì đó để tận hưởng trong mọi tình huống mà chúng ta đang gặp phải.



(Nguồn: https://www.thewellnesscorner.com/blog/transforming-fomo-to-jomo)



 

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.connectionsbyfinsa.com/jomo-vs-fomo-joy-of-missing-out/?lang=en

[2].         https://www.healthshots.com/mind/happiness-hacks/what-is-jomo-or-joy-of-missing-out/

[3].    https://www.psychologytoday.com/us/blog/happiness-is-state-mind/201807/jomo-the-joy-missing-out

[4].         https://www.psycom.net/fomo-to-jomo

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...