Thứ Ba, 14 tháng 3, 2023

Eat That Frog!

 

Eat That Frog: Khởi nguồn câu chuyện

Mark Twain từng nói rằng nếu việc đầu tiên bạn làm mỗi sáng là ăn một con ếch sống, thì bạn có thể trải qua một ngày với sự hài lòng khi biết rằng đó có thể là điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra với bạn cả ngày.


(Nguồn: https://www.roninmarketing.co.uk/top-10-tips-to-stop-procrastinating-with-brian-tracy-author-of-eat-that-frog/)

        Nhưng đừng lo, bạn không phải ăn một con ếch thật. Trên thực tế, “con ếch” của bạn là nhiệm vụ lớn nhất, quan trọng nhất của bạn. Đó là điều bạn có nhiều khả năng trì hoãn nhất nếu bạn không làm gì đó với nó.

         Nếu phải ăn hai con ếch, hãy ăn con xấu nhất trước.  “Eat That Frog” là một cách nói khác của việc nếu bạn có hai nhiệm vụ quan trọng trước mắt, hãy bắt đầu với nhiệm vụ lớn nhất, khó nhất và quan trọng nhất trước. Kỷ luật bản thân để bắt đầu ngay lập tức và sau đó kiên trì cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ trước khi bạn chuyển sang việc khác.

21 cách để ngừng trì hoãn và hoàn thành nhiều việc nhanh hơn:

 

·      Set the Table - Quyết định chính xác những gì bạn muốn. Viết ra các mục tiêu và mục tiêu của bạn trước khi bạn bắt đầu.

·      Plan Every Day in Advance - Hãy suy nghĩ trên giấy. Mỗi phút bạn dành để lập kế hoạch có thể giúp bạn tiết kiệm năm hoặc mười phút khi thực hiện.

·      Apply the 80/20 Rule to Everything -Áp dụng Quy luật 80/20 cho Mọi thứ. Tập trung nỗ lực của bạn vào 20% hoạt động sẽ mang lại 80% kết quả của bạn.

·      Consider the Consequences - Những nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là những nhiệm vụ có nhiều hậu quả nhất trong cuộc sống của bạn. Tập trung vào những điều này hơn tất cả những điều khác.

·      Practice the ABCDE Method Continually -  Sắp xếp các nhiệm vụ của bạn theo giá trị và mức độ ưu tiên.

·      Focus on Key Result Areas - Xác định kết quả mà bạn phải đạt được để hoàn thành tốt công việc của mình và dành cả ngày để thực hiện.

·      The Law of Forced Efficiency - Không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ. Nhưng luôn có đủ thời gian để làm những việc quan trọng nhất. Đó là những việc nào?

·      Prepare Thoroughly Before You Begin - Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Chuẩn bị trước một cách thích hợp sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng hiệu suất kém.

·      Do Your Homework - Trở nên hiểu biết và thành thạo hơn trong các nhiệm vụ chính của bạn và bạn sẽ hoàn thành chúng nhanh hơn.

·      Leverage Your Special Talents - Chính xác thì bạn giỏi nhất việc gì? Tập trung làm tốt những việc cụ thể đó.

·      Identify Your Key Constraints - Xác định những hạn chế, những ràng buộc quan trọng làm bạn bị giảm hiệu suất. Những điều này giúp thiết lập tốc độ mà bạn đạt được những mục tiêu quan trọng nhất của mình. Tập trung vào việc giảm bớt những ràng buộc này.

·      Take It One Oil Barrel at a Time - Bạn có thể đạt được công việc lớn nhất và phức tạp nhất bằng cách hoàn thành từng bước một.

·      Put the Pressure on Yourself - Hãy tưởng tượng rằng bạn phải rời thị trấn trong một tháng. Làm việc như thể bạn phải hoàn thành tất cả các nhiệm vụ chính của mình trước khi rời đi.

·      Maximize Your Personal Powers - Xác định khoảng thời gian bạn có năng lượng tinh thần và thể chất cao nhất mỗi ngày. Sắp xếp các nhiệm vụ quan trọng và đòi hỏi khắt khe nhất của bạn vào khoảng thời gian này. Nghỉ ngơi nhiều để bạn có thể đạt được hiệu suất tốt nhất.

·      Motivate Yourself into Action - Thúc đẩy Bản thân Hành động. Hãy là người cổ vũ của riêng bạn. Tìm kiếm những điều tốt đẹp trong mọi tình huống. Tập trung vào giải pháp hơn là vấn đề. Luôn lạc quan.

·      Practice Creative Procrastination - Thực hành sự trì hoãn sáng tạo. Bạn không thể làm tất cả. Học cách trì hoãn các nhiệm vụ có giá trị thấp để bạn có đủ thời gian làm một số việc thực sự quan trọng.

·      Do the Most Difficult Task First - Bắt đầu mỗi ngày với nhiệm vụ có thể đóng góp lớn nhất cho cuộc đời bạn. Làm cho đến khi nhiệm vụ đó hoàn thành

·      Slice and Dice the Task - Chia các nhiệm vụ lớn, phức tạp thành các phần vừa ăn. Và sau đó chỉ cần thực hiện một phần nhỏ của nhiệm vụ để bắt đầu.

·      Create Large Chunks of Time - Tạo ra những khoảng thời gian lớn  và dử dụng chúng để làm việc trong thời gian dài cho các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn.

·      Develop a Sense of Urgency - Tạo thói quen bắt tay ngay vào các nhiệm vụ chính

·      Single Handle Every Task - Đặt các ưu tiên rõ ràng và bắt đầu ngay nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn. Làm việc liên tục cho đến khi hoàn thành 100% công việc. Đây là chìa khóa thực sự cho hiệu suất cao và năng suất cá nhân tối đa

·      Thực hành những nguyên tắc này hàng ngày cho đến khi chúng trở thành bản chất thứ hai của bạn. Khi những thói quen này trở thành một phần trong tính cách của bạn, sẽ không có giới hạn nào cho tương lai của bạn nữa.

Just do it! Eat that frog.

 



 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.briantracy.com/blog/time-management/the-truth-about-frogs/

[2].         https://todoist.com/productivity-methods/eat-the-frog

[3].         https://dansilvestre.com/summaries/eat-that-frog/

[4].         https://www.whatyouwilllearn.com/book/eat-that-frog/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...