Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

TRIZ methodology

 Lịch sử của TRIZ

TRIZ là từ viết tắt tiếng Nga của " Theory of Inventive Problem Solving  ", một hệ thống sáng tạo được phát triển ở Liên Xô từ năm 1946 đến 1985, bởi kỹ sư và nhà khoa học Genrich S. Altshuller và các đồng nghiệp của ông.

Genrich Altshuller và các đồng nghiệp của ông bắt đầu nghiên cứu TRIZ vào năm 1946. Bài báo đầu tiên về TRIZ được xuất bản vào năm 1956 và Altshuller đã mở rộng công việc của mình trên khắp Liên Xô cho đến những năm 1980. Năm 1995, Viện Nghiên cứu TRIZ Altshuller tại Boston được thành lập tại Hoa Kỳ. TRIZ đã dẫn đến sự ra đời của hàng trăm nghìn phát minh bằng cách trở thành cơ sở nghiên cứu sâu rộng trên các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên TRIZ hữu ích nhất trong các vai trò như phát triển sản phẩm, kỹ thuật thiết kế và quản lý quy trình. Điển hình như Samsung có 50 bằng sáng chế nhờ TRIZ và tiết kiệm được 100 triệu USD vào năm sau nhờ dự án TRIZ trong năm 2003.


(Nguồn: https://sixsigmastudyguide.com/theory-of-inventive-problem-solving-triz/)

 

 

Phương pháp TRIZ

Có hai khái niệm trung tâm liên quan đến TRIZ. Đó là “tổng quát hóa những vấn đề cần giải quyết và giải pháp - generalizing problems and solutions” và “các mâu thuẫn - contradictions

·      Tổng quát hóa các vấn đề cần giải quyết và giải pháp: Ý tưởng chính của khái niệm này là  các vấn đề  cần giải quyết và giải pháp tương ứng lặp lại giữa các ngành. Những vấn đề này là những mâu thuẫn có thể được giải quyết bằng các giải pháp sáng tạo. TRIZ được sử dụng để hiểu các mẫu mâu thuẫn này và tìm ra các giải pháp, từ đó phát triển các phương pháp mới.

·      Mâu thuẫn: Khái niệm hàm ý rằng cần xác định được các mâu thuẫn; và việc loại bỏ những mâu thuẫn này có thể dẫn đến một giải pháp. Có hai loại mâu thuẫn tồn tại trong TRIZ:

o   Mâu thuẫn kỹ thuật: Mâu thuẫn kỹ thuật xảy ra khi việc cải tiến một thứ gì đó lại dẫn đến một thứ khác chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ví dụ như sức mạnh xử lý của máy tính tăng lên (tốt), nhưng nó sử dụng phần cứng khiến nó cồng kềnh hơn (xấu).

o   Mâu thuẫn vật lý: Mâu thuẫn vật lý là cố hữu. Một đối tượng hoặc hệ thống có thể có các yêu cầu trái ngược nhau, dẫn đến mâu thuẫn Vật lý. Ví dụ, một hệ điều hành phải phức tạp để có thể cung cấp nhiều tính năng cho người dùng cuối; tuy nhiên, nó cần đủ dễ sử dụng mà không cần nhiều dòng lệnh. Hoặc một chiếc tủ phải đủ rộng để đựng được nhiều đồ nhưng không chiếm quá nhiều diện tích.

 

Nguyên tắc sáng tạo và giải pháp tiêu chuẩn của TRIZ

Có 40 Nguyên tắc Sáng tạo và 76 Giải pháp Tiêu chuẩn của TRIZ có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề.


(Nguồn: http://www.xtriz.com/publications/ValeriSouchkov-TRIZ-in-the-World.htm)

 

Tài liệu tham khảo

[1].         http://www.xtriz.com/publications/ValeriSouchkov-TRIZ-in-the-World.htm

[2].         https://sixsigmastudyguide.com/theory-of-inventive-problem-solving-triz/

[3].         https://www.designorate.com/triz-method-problem-solving/

[4].         https://www.sixsigmadaily.com/triz-theory-of-inventive-problem-solving/#:~:text=TRIZ%2C%20also%20known%20as%20the,find%20a%20new%20path%20forward.

[5].         https://www.tomspike.com/en/what-is-triz-method/

[6].         https://slidemodel.com/triz-problem-solving/

[7].         https://www.researchwire.in/informative/triz-methodology/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...