Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Job crafting

 Job crafting là gì?

Job crafting là một cách tiếp cận chủ động để định hình công việc sao cho phù hợp hơn với các kỹ năng, giá trị và mục tiêu của bạn. Bạn thiết kế lại công việc của mình để phù hợp sở trường và sở thích của mình của mình, từ đó thúc đẩy sự tự tin và gắn kết của bạn trong công việc. Job crafting được thực thi hiệu quả ở nơi có phong cách quản lý từ dưới lên, trong đó nhân viên được trao quyền hành động, suy nghĩ vượt trội và có quyền tự chủ cao hơn trong công việc. Nó trái ngược với cách tiếp cận từ trên xuống, trong đó cấp quản lý đưa ra quyết định và kiểm soát các nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên.

Job crafting lần đầu tiên được giới thiệu bởi Dr. Amy Wrzesniewski và Dr. Jane E. Dutton. Wrzesniewski và Dutton sử dụng phương pháp Job crafting như một cách để giải thích cách sắp xếp các giá trị công việc phù hợp với trách nhiệm của Job crafting và cách tư duy tổng thể giúp nhân viên tạo dựng một sự nghiệp chuyên nghiệp thành công. Trọng tâm của job crafting là giữ cho nhu cầu và sở thích của nhân viên ở trung tâm mà không phải hy sinh sự phát triển nghề nghiệp. Nói rõ hơn, xây dựng công việc không có nghĩa là bạn gạt bỏ những trách nhiệm mà bạn không thích làm sang một bên. Bạn vẫn cần thực hiện mọi thứ trong bản mô tả công việc và đáp ứng yêu cầu công việc một cách chuyên nghiệp. Job crafting mang ý nghĩa là chủ động tìm cách tận hưởng công việc của bạn nhiều hơn bằng cách thay đổi nhận thức của bạn về công việc, phát triển các mối quan hệ công việc tốt hơn và nuôi dưỡng thái độ tích cực.

 


(Nguồn: hhttps://www.propelhub.org/job-crafting-an-inclusive-approach-to-job-design/)

 

Việc thực hiện Job crafting trong vai trò của nhân viên dễ dàng như thế nào tùy thuộc vào nơi làm việc của người đó. Dưới đây là một số lý do tại sao việc job crafting có thể khó thực hiện:

·      Nhân viên có thể gặp khó khăn để thay đổi quy trình làm việc hàng ngày của mình

·      Trách nhiệm công việc khá cứng nhắc, nghĩa là không có nhiều chỗ cho sự tự chủ

·      Sếp phản đối khi nhân viên cố gắng thiết kế lại công việc của mình vì e ngại thay đổi

 

Các kiểu job crafting

 


(Nguồn: https://lawyerwellbeing.net/wp-content/uploads/2021/03/Job-Crafting-1.pdf)

 

Có nhiều cách để thực hành tự chủ công việc ứng với mục tiêu ưu tiên của bạn khi làm việc.

1. Relationship crafting

Bạn hiểu rõ đồng nghiệp của mình đến mức nào? Xây dựng mối quan hệ là thay đổi và cải thiện các mối quan hệ bạn có với mọi người trong văn phòng của bạn. Xây dựng mối quan hệ ví dụ như như mời một đồng nghiệp khác đi ăn trưa mỗi tuần; tham gia hoặc tổ chức nhiều hoạt động xã hội hơn ở văn phòng. Trò chuyện về cuộc sống cá nhân cùng nhau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, sở thích và mục tiêu của đồng nghiệp. Sau những bước phát triển này, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc có những người bạn tuyệt vời tại nơi làm việc.

2. Task crafting

Đây là kiểu tự chủ công việc phổ biến nhất hiện. Task crafting tập trung vào việc thay đổi trách nhiệm của bạn và thử những điều mới. Bạn vẫn có trách nhiệm với công việc của mình, nhưng đã đến lúc thay đổi mọi thứ. Hãy thử hoàn thành nhiệm vụ của bạn bằng một cách tiếp cận khác. Nếu bạn thường làm việc một mình, việc chuyển sang môi trường nhóm hoặc thêm trách nhiệm lãnh đạo vào nhiệm vụ hàng tuần của bạn sẽ làm mới vai trò của bạn.

3. Purpose crafting

Purpose crafting không chỉ dành cho cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn cần có một công việc mà khi bạn làm việc cũng là khi bạn đang hoàn thành mục đích của cuộc đời mình. Hãy tự hỏi nếu bạn yêu thích những gì bạn làm. Nếu câu trả lời là không, thì đã đến lúc theo đuổi điều gì đó có ý nghĩa hơn đối với bạn. Việc tạo mục đích sẽ giúp bạn khám phá các khía cạnh khác nhau trong công việc của mình để tìm ra điều bạn thích nhất.

4. Cognitive crafting

Cognitive crafting  liên quan đến thái độ của bạn đối với công việc. Nó giúp bạn áp dụng một quan điểm nhìn thấy giá trị và ý nghĩa trong công việc của bạn chứ không phải là một việc vặt hoặc một phần đáng sợ trong ngày của bạn. Hãy nghĩ về ý nghĩa của những nhiệm vụ lớn và nhỏ mà bạn làm và tác động của chúng. Bạn có thể không nghĩ rằng những việc nhỏ xíu như việc lập hồ sơ hoặc nhập dữ liệu mà bạn thực hiện là quan trọng, nhưng những việc nhỏ như vậy cũng thực sự giúp bạn ngăn nắp và thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn.

5. Well-being crafting

Well-being crafting sẽ giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống, ưu tiên thời gian để tận hưởng những sở thích cá nhân, nhận biết các dấu hiệu kiệt sức và đặt sức khỏe tinh thần của bạn lên hàng đầu. Bạn sẽ làm những việc như rút phích cắm sau giờ làm việc, nói “không” với việc làm thêm hoặc dành thời gian cho kỳ nghỉ. Những thay đổi nhỏ như nâng cấp thiết lập làm việc tại nhà của bạn hoặc cố gắng cải thiện sức khỏe xã hội của bạn cũng sẽ cải thiện sức khỏe của bạn.

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.propelhub.org/job-crafting-an-inclusive-approach-to-job-design/

[2].         https://lawyerwellbeing.net/wp-content/uploads/2021/03/Job-Crafting-1.pdf

[3].         https://harappa.education/harappa-diaries/what-is-job-crafting-and-why-does-it-matter-for-a-productive-career/

[4].         https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fpsyg.2021.681022/full

[5].         https://positiveorgs.bus.umich.edu/wp-content/uploads/What-is-Job-Crafting-and-Why-Does-it-Matter1.pdf

[6].         https://hbr.org/2020/03/what-job-crafting-looks-like

[7].         https://www.mindtools.com/astock7/job-crafting

[8].         https://www.betterup.com/blog/what-is-job-crafting-and-why-does-it-matter

[9].         https://tailoredthinking.co.uk/jobcrafting

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...