Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

Six Thinking Hats

 Kỹ thuật Sáu chiếc mũ tư duy - Six Thinking Hats - là gì?

Tiến sĩ Edward de Bono, một bác sĩ, nhà tâm lý học và triết gia người Malta, đã viết cuốn sách có tên “Six Thinking Hats” vào năm 1985. Như đã nêu trên bìa cuốn sách, kỹ thuật đơn giản này dựa trên các phương thức tư duy khác nhau của bộ não và nhằm mục đích trao quyền cho mọi người để “điều hành các cuộc họp tốt hơn, đưa ra quyết định nhanh hơn”. Tiến sĩ de Bono tin rằng khó khăn chính yếu của việc dẫn đến suy nghĩ nhầm lẫn là do mọi người cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc. Về cốt lõi, nó giống như thể mọi người cố gắng tung hứng quá nhiều quả bóng, để cho vô số trách nhiệm lấn át họ. Để giúp giải quyết thách thức như vậy, ông mô tả 6 kiểu suy nghĩ khác nhau, với mỗi kiểu được thể hiện bằng một màu mũ duy nhất. Đây là cách khái niệm Sáu chiếc mũ tư duy ra đời.

 


(Nguồn: https://www.onedaydesignchallenge.net/en/journal/six-thinking-hats-technique)

 

Sáu chiếc mũ tư duy đó là gì?

·     White Hat: "the Factual Hat":  Chiếc mũ trắng giúp chúng ta suy nghĩ một cách khách quan và trung lập nhất có thể. Với suy nghĩ này, chúng ta cần tập trung vào dữ liệu có sẵn, nhìn vào thông tin chúng ta có và học hỏi từ nó.

·     Red Hat: "the Hat for the Heart": Với chiếc mũ đỏ, chúng ta có thể bày tỏ cảm xúc, trực giác của mình mà không cần biện minh.

·     Black Hat: "the Judge's Hat" : Chiếc mũ đen được sử dụng để chỉ trích theo cách tiêu cực, nghĩ rằng tại sao điều gì đó không thể diễn ra tốt đẹp. Với chiếc mũ đen, chúng ta sẽ kích hoạt suy nghĩ phán đoán và thận trọng, tiết lộ những khía cạnh tiêu cực của vấn đề được giải quyết.

·   Yellow Hat: "the Optimist's Hat": Với chiếc mũ vàng, khác với chiếc mũ đen, chúng ta cố gắng nhìn vào những khía cạnh tích cực của một vấn đề cụ thể; nó sẽ giúp chúng ta thấy tại sao một thứ sẽ hoạt động và tại sao nó sẽ mang lại lợi ích.

·       Green Hat: "the Creative Hat": Chiếc mũ xanh lá cây mở ra những khả năng sáng tạo và có mối liên hệ sâu sắc với tư duy đa chiều hoặc khác biệt.

·       Blue Hat: "the Conductor's Hat": Và cuối cùng, chiếc mũ xanh da trời là thứ kiểm soát tất cả những chiếc mũ khác. Nó quy định thời gian và thứ tự của các chủ đề khác nhau.


Phương pháp Sáu chiếc mũ có thể được sử dụng theo trình tự: đầu tiên là khám phá vấn đề, sau đó phát triển một loạt giải pháp và cuối cùng là chọn giải pháp thông qua phân tích phản biện. Tuy nhiên, trình tự này không hoàn toàn nhất thiết phải theo đúng thứ tự như nêu trên mà có thể thay đổi cho phù hợp.

 

.

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.onedaydesignchallenge.net/en/journal/six-thinking-hats-technique

[2].         https://www.mindtools.com/ajlpp1e/six-thinking-hats

[3].         https://www.groupmap.com/portfolio/six-thinking-hats

[4].         https://www.debonogroup.com/services/core-programs/six-thinking-hats/

[5].         https://airfocus.com/glossary/what-are-the-six-thinking-hats/

[6].         https://www.toolshero.com/decision-making/six-thinking-hats-de-bono/

[7].         https://safetyculture.com/topics/six-thinking-hats/

[8].         https://www.southampton.ac.uk/~assets/doc/hr/Six%20thinking%20hats.pdf

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...