Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

Subjective well-being

 Subjective well-being là gì?

Subjective well-being (SWB) - Hạnh phúc chủ quan, còn được gọi là self-reported well-being, đề cập đến cách mọi người trải nghiệm và đánh giá các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của họ. Khái niệm này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tinh thần và hạnh phúc, và cũng là một yếu tố dự báo quan trọng về sức khỏe, sự lành mạnh và tuổi thọ của mỗi cá nhân.

Subjective well-being cũng đã trở thành thước đo hữu ích cho sức khỏe xã hội ở nhiều nước phát triển. Ngoài việc cung cấp cho các nhà tâm lý học một cách để đánh giá mọi người cảm thấy thế nào về cuộc sống của họ, nó còn cung cấp những hiểu biết sâu sắc có thể được sử dụng để hướng dẫn các chính sách xã hội, kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Các nhà hoạch định chính sách sử dụng các đánh giá về phúc lợi chủ quan để đánh giá sức khỏe của xã hội và đo lường tác động của các chính sách xã hội.




(Nguồn: https://slideplayer.com/slide/17601566/)

 

Lịch sử của khái niệm hạnh phúc chủ quan

Năm 1984, nhà tâm lý học Ed Diener đã giới thiệu một mô hình subjective well-bein gồm ba thành phần. Theo mô hình này, có ba khía cạnh riêng biệt nhưng có liên quan với nhau về cách mọi người cảm nhận về hạnh phúc của chính họ:

·      Frequent positive affect –Tác động tích cực thường xuyên: Thành phần này liên quan đến việc có thường xuyên trải qua những cảm xúc và tâm trạng tích cực hay không.

·      Infrequent negative affect -Tác động tiêu cực không thường xuyên: Thành phần này liên quan đến việc không thường xuyên trải qua cảm xúc hoặc tâm trạng tiêu cực.

·      Cognitive evaluations - Đánh giá nhận thức: Khía cạnh này của mô hình liên quan đến cách mọi người nghĩ về cuộc sống của họ và sự hài lòng trong cuộc sống nói chung.

Theo Diener, ba yếu tố này kiểm soát cách mọi người trải nghiệm chất lượng cuộc sống của họ.  

 


(Nguồn: https://slideplayer.com/slide/3611365/

Các loại hạnh phúc chủ quan

·         Experienced Well-Being: Trải nghiệm hạnh phúc đề cập đến tần suất và mức độ mọi người có cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Nó bao gồm cả đánh giá tình cảm và nhận thức về hạnh phúc tổng thể. Loại hạnh phúc này cũng có thể đóng một vai trò mạnh mẽ đối với sức khỏe. Ví dụ, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có cảm xúc tích cực thường xuyên hơn có xu hướng có hệ thống miễn dịch mạnh hơn.

·         Eudaimonic Well-Being : Hạnh phúc chủ quan chủ yếu tập trung vào hạnh phúc đã trải nghiệm. Tuy nhiên, một loại hạnh phúc khác có thể góp phần vào cách mọi người đánh giá cuộc sống và hạnh phúc của họ được gọi là hạnh phúc eudaimonic. Hạnh phúc Eudaimonic bắt nguồn từ việc sống một cuộc sống có ý nghĩa. Làm việc hướng tới các mục tiêu, quan tâm đến người khác, tìm thấy mục đích và sống theo lý tưởng cá nhân của riêng bạn là những thành phần quan trọng của loại hạnh phúc chủ quan này.

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK179225/#:~:text=Subjective%20well%2Dbeing%20(SWB),and%20activities%20in%20their%20lives.

[2].         https://www.verywellmind.com/what-is-subjective-well-being-5221255

[3].         https://positivepsychology.com/subjective-well-being/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...