The blue ocean strategy là gì?
Chiến lược
đại dương xanh (The blue ocean strategy) nhằm giúp các công ty giành được
không gian thị trường mà không bị cạnh tranh, cũng như tách biệt với các doanh
nghiệp tương tự khác. Những không gian mới này được mô tả là “đại dương xanh - blue
ocean” – một thuật ngữ nhằm đối lập với cuộc đấu tranh sinh tồn trong “đại
dương đỏ - red ocean” đẫm máu tràn ngập sự cạnh tranh khốc liệt.
(Nguồn: https://sahaysdailypost.com/blue-ocean-strategy/)
Cái tên “chiến
lược đại dương xanh” xuất phát từ cuốn sách “Blue Ocean Strategy: How to
Create Uncontested Market Space and Make Competition Irrelevant” công bố
năm 2005. Giáo sư W. Chan Kim, đồng tác giả cuốn sách với Renee Mauborgne, đã
giải thích khái niệm này trong một bài báo của Forbes: “Nghiên cứu của chúng
tôi cho thấy chiến lược đại dương xanh đặc biệt cần thiết khi cung vượt cầu
trên một thị trường. Tình trạng này đang hiện hữu đối với ngày càng nhiều ngành
công nghiệp hiện nay và sẽ còn phổ biến hơn trong tương lai.”
Mặc dù
thuật ngữ “chiến lược đại dương xanh” có thể còn mới nhưng đại dương
xanh đã luôn đồng hành cùng chúng ta. Nhìn lại 100 năm trước và tự hỏi những
ngành công nghiệp nào được biết đến ngày nay mà sau đó lại không được biết đến.
Câu trả lời: Các ngành công nghiệp cơ bản như ô tô, thu âm, hàng không, hóa dầu,
dược phẩm và tư vấn quản lý đều chưa từng được biết đến hoặc mới bắt đầu xuất
hiện. Bây giờ hãy quay ngược đồng hồ chỉ 30 năm và tự hỏi mình câu hỏi tương tự.
Một lần nữa, rất nhiều ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la xuất hiện: quỹ
tương hỗ, điện thoại di động, công nghệ sinh học, bán lẻ giảm giá, chuyển phát
nhanh gói hàng, ván trượt tuyết, quán cà phê và video gia đình, v.v. Chỉ ba thập
kỷ trước, không có ngành nào trong số này tồn tại một cách có ý nghĩa. Lần này,
nếu quan về 20 năm trước, hãy tự hỏi: Có bao nhiêu ngành công nghiệp chưa biết
ngày nay sẽ tồn tại sau đó?
(Nguồn: https://www.garyfox.co/blue-ocean-strategy/)
Ưu điểm của chiến lược đại dương xanh
·
Tránh thị trường bão hòa. Doanh nghiệp nhỏ
của bạn phải cạnh tranh với các tập đoàn lớn và những người chơi lớn khác trong
lĩnh vực của bạn. Nhưng nếu bạn áp dụng chiến lược đại dương xanh, sản phẩm của
bạn sẽ không giống bất kỳ sản phẩm nào khác trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu của
khách hàng với giá cả phải chăng. Cuối cùng, bạn sẽ không có sự cạnh tranh nào
từ những tên tuổi lớn mạnh mẽ trong lĩnh vực của mình.
·
Tiềm năng tăng trưởng. Đi theo con đường
đại dương xanh có nghĩa là cân bằng đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ với chi phí
và tiện ích, tạo ra giá trị mới cho khách hàng của bạn. Khi có nhiều khách hàng
mua những gì bạn bán, quảng cáo truyền miệng có thể làm tăng nhu cầu của thị trường
đối với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
·
Bạn sẽ gặp gỡ đúng đối tượng khách hàng mục
tiêu. Giá trị và khả năng chi trả đều quan trọng như nhau trong tư duy đại
dương xanh. Bạn sẽ luôn giới thiệu những đổi mới của mình ở mức giá mà khách
hàng mục tiêu của bạn có thể đáp ứng. Cách tiếp cận này làm giảm rào cản của
khán giả đối với việc mua những gì bạn bán.
Nhược điểm của chiến lược đại dương xanh
·
Đôi khi chiến lược đại dương xanh lại có thể
trở nên tham vọng. Logic đằng sau chiến lược đại dương xanh ngụ ý rằng bất
kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ giá cả phải
chăng, không có cạnh tranh. Trên thực tế, không phải lúc nào cũng dễ dàng để trở
nên sáng tạo như vậy. Ngay cả khi bạn có một ý tưởng tuyệt vời, những hạn chế
trong thế giới thực có thể cản trở việc biến nó thành hiện thực.
·
Khá rủi ro. Cũng không dễ dàng để bạn đã
tìm ra cách để tạo ra một sản phẩm hoàn toàn độc đáo mà không đặt ra một mức
giá vô lý. Hoặc nếu bạn nghĩ rằng sản phẩm của bạn độc đáo nhưng khách hàng không
nghĩ vậy.
·
Vô thường. Những đổi mới tạo ra những kẻ
bắt chước, điều đó có nghĩa là đại dương xanh có thể dễ dàng trở thành đại
dương đỏ theo thời gian. Ngay cả khi chiến lược đại dương xanh cảm thấy lý tưởng
cho doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ, nó có thể không còn khả thi trong dài hạn.
(Nguồn: https://www.garyfox.co/blue-ocean-strategy/)
Một số ví dụ về chiến lược đại dương xanh
Thuật ngữ
Chiến lược đại dương xanh nghe có vẻ mới, nhưng các doanh nghiệp đã sử dụng
nó thành công trong một thời gian dài – ngay cả trước khi Kim và Mauborgne đặt
tên cho phương pháp này. Dưới đây là ba ví dụ.
- Ford: Trước khi công ty ô tô nổi tiếng Ford tung ra dòng Model T huyền thoại, hầu hết các nhà sản xuất đều tùy chỉnh ô tô theo nhu cầu của từng người mua. Cách tiếp cận này dẫn đến giá cao và chất lượng không đồng nhất. Ngược lại, Model T chỉ có một màu sắc và kiểu dáng cho mọi khách hàng. Việc thiếu tùy chỉnh dẫn đến giá thấp hơn và chất lượng ổn định hơn. Cách tiếp cận của Ford đã trở thành nền tảng của ngành công nghiệp ô tô hiện đại.
- Nintendo: Khi Nintendo giới thiệu Wii vào năm 2006, công ty đã tránh cạnh tranh với Xbox và Playstation về đồ họa. Thay vào đó, Nintendo ưu tiên lối chơi điều khiển chuyển động không dây không có trên các hệ máy khác. Đó là cách Nintendo có thể giới thiệu các trò chơi thể chất, tương tác hơn như sê-ri Wii Sports. Mức độ phổ biến của trò chơi - cũng như của bảng điều khiển - đã tăng lên nhanh chóng.
- Netflix: Netflix đã hai lần sử dụng thành công mô hình đại dương xanh. Reed Hastings và Marc Randolph đã thành lập công ty với tư cách là doanh nghiệp cho thuê DVD đặt hàng qua thư đầu tiên vào năm 1997. Tất nhiên, Netflix cuối cùng đã giới thiệu mô hình truyền hình trực tuyến thấm nhuần hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Trong cả hai trường hợp, chiến lược này đã được đền đáp và đưa Netflix trở thành một cái tên quen thuộc ngang hàng với Walmart hay Amazon.
Tài liệu tham khảo
[1].
https://www.garyfox.co/blue-ocean-strategy/
[2].
https://sahaysdailypost.com/blue-ocean-strategy/
[3].
https://hbr.org/2004/10/blue-ocean-strategy
[4].
https://www.businessnewsdaily.com/5647-blue-ocean-strategy.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét