Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2023

FOMO

 FOMO là gì?

FOMO là từ viết tắt của “Fear Of Missing Out – hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ”. Khái niệm này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2000 bởi Tiến sĩ Dan Herman trong một bài báo học thuật có tựa đề  The Journal of Brand Management.”. Tuy nhiên, từ viết tắt FOMO đã được Patrick McGinnis đặt ra vài năm sau đó trong một bài viết quan điểm xuất bản năm 2004 trên tạp chí Mỹ “The Harbus”.

Khái niệm này đề cập đến cảm giác lo lắng hoặc ý tưởng rằng những người khác đang chia sẻ trải nghiệm tích cực hoặc độc đáo trong khi bạn đang bỏ lỡ. Đó là một hiện tượng khá phổ biến trên mạng xã hội, khi mà những người khác thường nêu bật và nhấn mạnh những phần tích cực và bổ ích trong cuộc sống của họ, khiến người đọc cảm thấy buồn hoặc không hài lòng với trải nghiệm của chính họ.




(Nguồn: https://vietnambiz.vn/hoi-chung-so-bo-lo-fear-of-missing-out-fomo-la-gi-tac-dong-cua-fomo-trong-giao-dich-2019121811333886.htm)

Trong bối cảnh thị trường tài chính và giao dịch, FOMO đề cập đến nỗi sợ hãi mà một nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư cảm thấy khi bỏ lỡ một cơ hội giao dịch hoặc đầu tư sinh lời tiềm năng. Cảm giác FOMO đặc biệt phổ biến khi một tài sản tăng giá trị đáng kể trong một thời gian tương đối ngắn. Điều này có khả năng khiến một cá nhân (và cộng đồng thị trường nói chung) đưa ra các quyết định thị trường dựa trên cảm xúc (nỗi sợ bị bỏ lỡ) thay vì logic và lý luận. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với nhà đầu tư bán lẻ thiếu kỷ luật, vì nó thường có thể dẫn đến tình huống giao dịch được thực hiện đối với một tài sản được định giá quá cao, gây ra rủi ro tổn thất tài chính lớn hơn nhiều.


Làm thế nào để chống lại nỗi sợ bỏ lỡ?

 


(Nguồn: https://blog.innerdrive.co.uk/9-ways-for-students-to-overcome-fomo)

·      Hãy nghĩ đến những gì bạn không thấy trên mạng xã hội. Bạn hãy nhắc nhở bản thân rằng cuộc sống của người khác không thú vị hay hoàn hảo như vẻ ngoài của họ. Hãy nhớ rằng mọi người thường không đăng những khía cạnh bình thường hơn trong ngày của họ, chẳng hạn như làm việc với máy tính hoặc dọn dẹp. Không phải ngày của mọi người đều tràn ngập sự phấn khích 24/7.

·      Hãy sử dụng thời gian có mục đích, tập trung năng lượng của bạn vào các mối quan hệ và hoạt động mà bạn cảm thấy hài lòng. Khi bạn hài lòng với cách bạn sử dụng thời gian của mình, bạn sẽ ít quan tâm đến cách người khác sử dụng thời gian của họ.

·      Nhận biết các yếu tố khiến bạn cảm thấy mình bị bỏ lỡ cuộc sống tươi đẹp, nghĩa là cần tìm ra chính xác nguyên nhân khiến bạn gặp phải FOMO. Nếu bạn thấy rằng nguyên nhân của FOMO là do điện thoại của bạn, bạn cần hạn chế sử dụng nó để tránh sự cám dỗ của việc truy cập mạng xã hội. Nếu một người nào đó thường xuyên khiến bạn gặp phải FOMO, bạn có thể cân nhắc hạn chế thời gian ở bên họ.

·      Thường xuyên trải qua FOMO có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần—nhưng bạn cũng có thể tận hưởng các phương tiện truyền thông xã hội mà không để FOMO lấn át bạn. Hãy nhớ rằng mạng xã hội chỉ là một nửa của câu chuyện, cũng như tranh thủ một số cơ chế đối phó, có thể giúp bạn đẩy lùi FOMO. Nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc cũng có thể giúp bạn cảm thấy tự chủ và an toàn hơn.

 

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://academy.binance.com/vi/glossary/fear-of-missing-out

[2].         https://www.verywellmind.com/how-to-cope-with-fomo-4174664

[3].         https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8283615/

[4].         https://www.forbes.com/health/mind/the-psychology-behind-fomo/

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...