Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

ChatGPT

 

“Everything that can be automated will be automated”

— Robert Cannon, Internet Law and Policy Expert

 

1.    ChatGPT là gì?

ChatGPT là một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến được phát triển bởi OpenAI. Nó được thiết kế để trò chuyện với con người theo cách tự nhiên, trực quan, sử dụng các kỹ thuật máy học tiên tiến để tạo phản hồi giống như con người đối với kiểu nhập văn bản. ChatGPT đã được phát triển trong vài năm và đã trải qua nhiều lần cập nhật và cải tiến, khiến nó trở thành một trong những chatbot tiên tiến nhất hiện nay.

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ (language mode) được tạo ra để trò chuyện với người dùng. Nó khác với các công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ là tìm và lập chỉ mục các trang web trên internet để giúp người dùng tìm thấy thông tin họ yêu cầu. ChatGPT không có khả năng tìm kiếm thông tin trên internet.

(Nguồn hình: https://lifearchitect.ai/chatgpt/)



Một số công việc mà ChatGPT có thể thực hiện

[1].         Tạo tóm tắt các văn bản và tài liệu: ChatGPT khá giỏi trong việc tổng hợp các đoạn văn bản dài. Điều này rất hữu ích khi bạn cần quét nhanh các báo cáo, nghiên cứu mới và các tài liệu khác. Bạn thậm chí có thể yêu cầu công cụ cung cấp cho bạn những điểm quan trọng nhất, chọn một câu trích dẫn hoặc tìm thông tin về (các) tác giả.

[2].         Tạo câu hỏi và câu trả lời:  ChatGPT có thể giúp bạn tiến hành nghiên cứu về các sự kiện, cá nhân và hầu hết mọi kiến thức và lĩnh vực. Tuy nhiên, cần kiểm tra lại mọi thứ mà nó nghĩ ra vì ChatGPR cũng sẽ vui vẻ bịa ra mọi thứ nếu nó không biết câu trả lời.

[3].         Dịch bài viết sang các ngôn ngữ khác nhau: ChatGPT hữu ích nếu bạn cần hiểu chung về văn bản bằng một ngôn ngữ khác. Nếu bạn muốn có được thứ gì đó chính xác hơn một chút, tốt hơn hết bạn nên sử dụng Google Dịch.

[4].         Tạo chủ đề email và viết email: ChatGPT có thể hoàn thành tác vụ trình gửi email Chỉ cần điền vào chỗ trống và gửi nó đi, có thể giúo tiết kiệm thời gian nhưng người dùng thật sự cần phải kiểm tra lại nội dung và các chi tiết.

[5].         Tạo nội các bài đăng trên mạng xã hội: Người dùng có thể yêu cầu ChatGPT viết một tweet hoặc một bài đăng trên mạng xã hội về một chủ đề, giải phóng thời gian và trí tuệ của bạn để viết những bài đáng giá hơn.

[6].         Cung cấp bối cảnh cho một câu chuyện hay một sự kiện nào đó:  Bạn có thể yêu cầu ChatGPT cung cấp cho bạn bối cảnh về một câu chuyện thời sự, và ChatGPT có thể tìm thấy thông tin khá chính xác. Và bạn luôn nên kiểm tra lại thông tin.

[7].         Viết một CV và cover letter: ChatGPT là một trong những cách nhanh nhất để tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến. Nó có thể giúp giảm bớt gánh nặng tùy chỉnh từng sơ yếu lý lịch cho từng tin tuyển dụng chỉ trong vài giây. ChatGPT cũng có thể viết thư xin việc.

[8].         Viết truyện cười : ChatGPT có thể hữu ích khi tạo ra những câu chuyện hài hước.

[9].         Giải thích các chủ đề phức tạp: ChatGPT có thể tổng hợp kiến thức về những chủ đề cụ thể và giải thích với ngôn ngữ với mức độ phù hợp. Ví dụ: "Explain wormhole like I'm 5,"

[10].      Giải từng bước một số dạng bài toán: ChatGPT đặc biệt mạnh trong việc xử lý toán học. Người dùng sẽ cần trình bày các vấn đề của mình một cách rõ ràng và ngắn gọn để có kết quả tốt nhất. 6. Viết nhạc ở hầu hết mọi thể loại

[11].      Viết code, dò lỗi và giải thích code lập trình:  ChatGPT có thể giúp viết và xử lý các lỗi trong code ở rất nhiều ngôn ngữ lập trình; giúp bạn tiết kiệm hàng giờ tìm dấu phẩy đặt sai chỗ.

[12].      Viết nhạc, viết thơ: Người dùng có thể yêu cầu ChatGPR viết một bài hát hay một bài thơ. Tuy nhiên ý nghĩa và tình cảm thì người dùng cần xem xét lại. Hơn nữa, bạn thậm chí có thể làm cho nó tạo ra các hợp âm đi kèm cho bản nhạc.

[13].      Đưa ra lời khuyên: Với những thông tin tổng hợp được, ChatGPT có thể đưa ra lời khuyên cho bất kỳ vấn đề gì. Còn có nghe theo lời khuyên đó hay không là tùy người dùng.

2.    Lịch sử phát triển của ChatGPT?

OpenAI không phải là công ty tạo ra Chatbot đầu tiên. Chatbot đã tồn tại hàng thập kỷ và đã được dùng rất nhiều trong những năm gần đây để cải tiến chất lượng dịch vụ khác hàng. Thuật ngữ chatbot xuất phát từ cụm từ "ChatterBot" do Michael Mauldin đặt ra vào năm 1994. Kể từ khi được giới thiệu, chatbot đã trải qua một chặng đường dài từ việc tạo ra Verbot của Maultin đến ChatGPT của OpenAI. Lịch sử phát triển của Chatbot có thể được tóm tắt cùng với lịch sử phát triển của AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo).

·      Những ngày đầu của trí tuệ nhân tạo: Nghiên cứu của Alan Turing vào đầu những năm 1950 đã đặt nền móng cho khoa học máy tính hiện đại nhưng vào thời đó AI vẫn còn là một thứ của tiểu thuyết viễn tưởng. John McCarthy, người đã đặt ra thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” vào năm 1956.

o   Một cỗ máy "Bombe" được thiết kế bởi Alan Turing cho phép người Anh giải mã thông tin liên lạc được mã hóa của Đức trong Thế chiến II.

o   Hai năm sau, McCarthy và các cộng sự thành lập dự án Trí tuệ nhân tạo tại MIT. Tương lai của nghiên cứu AI bắt đầu có vẻ tươi sáng nhưng lại có vẻ như hơi lạc quan quá. Sau sự quan tâm ban đầu, bong bóng AI vỡ và nguồn tài trợ cạn kiệt, chủ yếu là do kết quả đáng thất vọng và khả năng tính toán hạn chế. Một số người gọi giai đoạn này là “mùa đông AI” đầu tiên.

·      Vào những năm 1990, những tiến bộ trong học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đã đưa trí tuệ nhân tạo trở lại tâm điểm chú ý. Và một vài pha nguy hiểm trước công chúng đã giúp nó ở lại đó.

o   Năm 1997, máy tính “Deep Blue” của IBM đã đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov trong một trận đấu kéo dài sáu ván. Đó là chiến thắng thứ hai của AI sau khi một máy tính khác có tên “The Oracle” đánh bại nhà vô địch Ken Jennings một năm trước đó.

o   Đầu những năm 2000 mang đến những phát triển thú vị như sự bùng nổ của dữ liệu lớn, các thuật toán tinh vi hơn và sức mạnh tính toán ngày càng tăng. Cánh cửa dẫn đến các hệ thống AI tiên tiến đã rộng mở.

 

(Nguồn hình: https://openai.com/blog/chatgpt/)

·      Open AI gia nhập nhóm công ty phát triển AI (2015–2017)

o   Vào năm 2015, cựu Giám đốc điều hành Y Combinator Sam Altman và Elon Musk đã khởi xướng thành lập và phát triển OpenAI. Và đó là nơi lịch sử của OpenAI bắt đầu. Ngay cả trước khi thành lập công ty, Altman và Musk đã bày tỏ lo ngại về những rủi ro và cơ hội của công nghệ AI, có thời điểm gọi nó là: “mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại”. Ban đầu, công ty tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo cho trò chơi điện tử và các ứng dụng khác. Vào năm 2016, nó đã phát hành các công cụ đầu tiên của mình, một bộ công cụ mã nguồn mở để học tăng cường (RI – Reinforce learning) OpenAI Gym and Universe, về cơ bản là một cơ sở thử nghiệm để đào tạo các tác nhân AI.Trong hai năm sau đó, OpenAI tập trung vào nghiên cứu và phát triển AI tổng quát hơn.

o   Vào năm 2018, công ty đã công bố một bài báo mang tên “Improving Language Understanding by Generative Pre-Training”— giới thiệu khái niệm về GPT (Generative Pre-trained Transformer). GPT là mạng thần kinh nhân tạo —các mô hình máy học lấy cảm hứng từ cấu trúc và chức năng của bộ não con người—được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn gồm văn bản do con người tạo ra. Nó có thể thực hiện nhiều chức năng như tạo và trả lời câu hỏi, trong số những chức năng khác.

o   GPT-1, mô hình ngôn ngữ đầu tiên của họ được “đào tạo” trên BookCorpus chứa hơn 7000 cuốn sách chưa xuất bản. Mô hình này được phát triển thành GPT-2, một phiên bản mạnh mẽ hơn được đào tạo trên 8 triệu trang web và chứa 1,5 tỷ tham số. Vào thời điểm đó, công ty đã quyết định không phát hành GPT-2 ra công chúng. Công ty nhóm lo ngại rằng GPT-2 có thể được sử dụng để viết email lừa đảo hoặc tạo tin tức giả mạo.

o   Vào năm 2019, OpenAI đã đưa ra một quyết định gây tranh cãi khác là chuyển sang một tổ chức “capped-profit” và thành lập OpenAI LP - kết hợp giữa tổ chức vì lợi nhuận và phi lợi nhuận.

o   Vào năm 2021, OpenAI đã phát hành DALL-E, một AI sử dụng kiến trúc tương tự như GPT-2. Thay vì tạo văn bản, DALL-E—một từ ghép của WALL-E và nghệ sĩ theo trường phái siêu thực người Tây Ban Nha Salvador Dalí—có thể tạo ra các hình ảnh chân thực, dường như không có thật.

o   Vào năm 2022, OpenAI lại gây sốt với GPT-3. Một phiên bản lặp lại của hai mẫu trước đó, GPT-3 được cung cấp 45TB dữ liệu văn bản được dịch thành 175 tỷ tham số. Nó thông minh hơn, nhanh hơn và đáng sợ hơn bất cứ chatbot nào trước đây.  Microsoft đã thiết kế một siêu máy tính cho OpenAI bao gồm 285.000 lõi CPU và 10.000 GPU. Nó cũng đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng Top500 siêu máy tính.

o   Vào tháng 11 năm 2022, OpenAI đã phát hành ChatGPT, một chatbot mô hình ngôn ngữ được xây dựng dựa trên GPT-3.Một trong những khía cạnh đáng kinh ngạc nhất của ChatGPT là khả năng hiểu ngữ cảnh—chatbot có thể tạo câu trả lời và điều chỉnh chúng dựa trên lịch sử hội thoại. Điều này có nghĩa là bạn có thể “huấn luyện” ChatGPT trong chuỗi hội thoại để nhận được câu trả lời chính xác hơn.

o   Tương lai sẽ là GPT-4 Monster: ChatGPT4 được dự đoán có có thể có 100 nghìn tỷ tham số và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023.

3.    Tips để viết prompt cho ChatGPT hiệu quả

·      Cung cấp ngữ cảnh: Cũng giống như con người, AI hoạt động tốt hơn với ngữ cảnh. Hãy suy nghĩ về chính xác những gì bạn muốn AI tạo ra và đưa ra prompt được thiết kế riêng cho điều đó.

          Ví dụ:

-       Thay vì viết: Write about productivity

Hãy viết: Write a blog post about the importance of productivity for small businesses

-       Thay vì viết: Write a poem about leaves falling

Hãy viết: Write a poem in the style of Edgar Allan Poe about leaves falling

-        

·      Cung cấp các thông tin hữu ích: Giả sử bạn muốn viết phần giới thiệu của bài diễn văn: AI phải biết về bạn, vậy nên bạn cần cung cấp cho nó thông tin nó cần để nó có thể tham chiếu trực tiếp.

Ví dụ:

Reid's resume: [paste full resume here]

Given the above information, write a witty speaker bio about Reid.

Ví dụ: [Paste the full text of the article here]

Summarize the content from the above article with 5 bullet points.

·      Cung cấp các ví dụ trong prompt có thể giúp AI hiểu loại phản hồi bạn đang tìm kiếm (và ví dụ cũng cung cấp cho nó nhiều ngữ cảnh hơn). Ví dụ: nếu bạn muốn AI trả lời câu hỏi của người dùng ở định dạng dựa trên trò chuyện, thì bạn có thể bao gồm một cuộc trò chuyện mẫu trước đó giữa người dùng và tổng đài viên. Bạn sẽ muốn kết thúc prompt của mình bằng "Agent:" để cho biết nơi bạn muốn AI bắt đầu nhập. Bạn có thể làm như vậy bằng cách sử dụng một cái gì đó như thế này:

You are an expert baker answering users' questions. Reply as agent.

Example conversation:

User: Hey can you help me with something

Agent: Sure! What do you need help with?

User: I want to bake a cake but don't know what temperature to set the oven to.

Agent: For most cakes, the oven should be preheated to 350°F (177°C).

Current conversation:

User: [Insert user's question]

Agent:

·      Nói cho ChatGPT biết độ dài của câu trả lời bạn muốn: Việc cung cấp số từ cho câu trả lời sẽ rất hữu ích, vì vậy bạn sẽ không nhận được câu trả lời dài 500 từ khi đang tìm kiếm một câu (hoặc ngược lại). Bạn thậm chí có thể sử dụng một loạt các độ dài chấp nhận được. Ví dụ: nếu bạn muốn phản hồi dài 500 từ, bạn có thể đưa ra lời nhắc như " Write a 500-750-word summary of this article". Điều này mang lại cho AI sự linh hoạt để tạo ra phản hồi nằm trong phạm vi được chỉ định. Bạn cũng có thể sử dụng các thuật ngữ ít chính xác hơn như "long" hoặc "short".

·      Chỉ rõ các định dạng văn bản mong muốn:. GPT-3 có thể xuất ra nhiều ngôn ngữ mã khác nhau như Python và HTML cũng như các kiểu trực quan như biểu đồ và CSV. Cho nó biết định dạng của cả đầu vào và đầu ra mong muốn của bạn sẽ giúp bạn có được chính xác những gì bạn cần

Ví dụ: [Insert full text of an interview transcript]

           Output the above interview in HTML.

·      Sử dụng một số cách viết tiện dụng:  Đôi khi, chỉ cần dùng các cụm theo kiểu trả lời của ChatGPT. Dưới đây là một số cụm từ mà mọi người thấy hoạt động tốt với OpenAI :

o   "Let's think step by step"

This makes the AI think logically and can be specifically helpful with math problems.

o   "Thinking backwards"

This can help if the AI keeps arriving at inaccurate conclusions.

o   "In the style of [famous person]"

This will help match styles really well.

o   "As a [insert profession/role]"

This helps frame the bot's knowledge, so it knows what it knows—and what it doesn't.

Tài liệu tham khảo

[1].     https://www.zdnet.com/article/what-is-chatgpt-and-why-does-it-matter-heres-everything-you-need-to-know/

[2].     https://www.electrodedigital.co.uk/chatgpt-history-and-future/

[3].     https://www.journalism.co.uk/news/how-can-journalists-use-chatgpt-/s2/a1005273/

[4].     https://www.makeuseof.com/things-you-can-do-with-chatgpt/

[5].     https://kelxfy.com/10-tasks-you-can-ask-chatgpt-to-do/

[6].     https://www.thefountaininstitute.com/blog/chat-gpt-ux-design

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...