Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

Conway Law

Organizations, who design systems, are constrained to produce designs which are copies of the communication structures of these organizations.

Melvin Conway

 

1.    Luật Conway là gì?  

Luật Conway là một câu cách ngôn do lập trình viên máy tính Melvin Conway phát biểu vào năm 1967. Luật Conway phát biểu rằng “Các tổ chức, những người thiết kế hệ thống, bị ràng buộc phải tạo ra các thiết kế sao chép cấu trúc truyền thông của chính các tổ chức đó”. Phát biểu này này đã trở nên phổ biến khi nó được Fred Brooks trích dẫn trong cuốn sách mang tính biểu tượng “The Mythical Man Month”.

Theo nghĩa hẹp, định luật Conway ngụ ý rằng chất lượng của một sản phẩm kỹ thuật số được phản ánh và liên kết với các phương pháp làm việc và tính đổi mới của doanh nghiệp (hoặc các doanh nghiệp) sản xuất ra sản phẩm đó.

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu Định luật Conway là cách mà mỗi người tham gia vào việc tạo ra một hệ thống mới sẽ để lại dấu ấn của họ trên đó. Nó cũng cung cấp một lăng kính hữu ích mà qua đó bạn có thể mổ xẻ cấu trúc của các công ty khác và truy vết trở lại cấu trúc nội bộ của công ty đó.

2.    Tại sao Luật Conway lại quan trọng?

Luật Conway rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cấu trúc của công ty bạn. Mỗi hệ thống sẽ phản ánh các hệ thống liên lạc nội bộ, do đó, để thiết kế hệ thống và sử dụng nó để phát triển doanh nghiệp, thì điều quan trọng là phải phát triển cấu trúc doanh nghiệp hoàn thiện ngay từ đầu. Rồi hệ thống phần mềm được phản triển cũng sẽ hoàn thiện như vậy. Bằng cách này, bạn sẽ đạt được kết quả thống nhất, phối hợp hợp lý, vận hành trơn tru giống như một nỗ lực tập thể hơn là một giải pháp rời rạc.

Một điều quan trọng nữa là, dựa trên luật Conway, việc phát triển phần mềm hiệu quả phụ thuộc vào giao tiếp: giữa nhà thiết kế và nhà phát triển, chủ sở hữu sản phẩm và các bên liên quan, chưa kể đến người dùng và bất kỳ ai khác có mối quan tâm, ảnh hưởng hoặc vai trò trong quá trình tạo. Nói cách khác, nếu bạn không trao đổi một số thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình với nhà thiết kế hệ thống phần mềm mà bạn thuê, rất có thể bạn sẽ nhận được một phần mềm phản ánh chặt chẽ cấu trúc và hệ thống nội bộ của họ hơn là của chính công ty bạn.


(Nguồn hình: https://sketchplanations.com/conways-law)

 

3.    Một số dạng cấu trúc doanh nghiệp

Bạn có thể áp dụng Luật Conway trong toàn bộ bộ phận của mình để tạo ra các nhóm mạnh hơn và thúc đẩy sự hợp tác liên chức năng hiệu quả hơn. Một số loại cơ cấu tổ chức chính như sau:

1. Cấu trúc theo chức năng (Functional Structure)

Một cấu trúc chức năng tổ chức nhân viên theo công việc chuyên môn. Nó phổ biến trong các doanh nghiệp nhỏ - nơi mà nhân viên được phân chia thành các bộ phận khác nhau để giải quyết công việc theo chức năng chuyên môn, từ bán hàng và tiếp thị đến nhân sự và vận hành.

2. Cấu trúc theo bộ phận (Divisional Structure)

Cấu trúc bộ phận phổ biến hơn trong các doanh nghiệp vì nó đòi hỏi phải dành toàn bộ bộ phận cho các mục tiêu khác nhau. Ví dụ, một tập đoàn lớn với nhiều dòng sản phẩm có thể tạo ra các bộ phận cho từng sản phẩm. Cũng có thể tạo các bộ phận này theo quốc gia hoặc địa điểm đặt chi nhánh.

3. Cấu trúc phẳng (Flat Structure)

Một cơ cấu tổ chức phẳng là phổ biến nhất trong số các doanh nghiệp mới nổi. Nó phổ biến với các công ty khởi nghiệp đang phát triển vì nó thúc đẩy sự bình đẳng trong lãnh đạo trong hội đồng quản trị, nghĩa là mỗi nhân viên nắm giữ nhiều trách nhiệm và quyền ra quyết định.

4. Cấu trúc ma trận (Matrix Structure)

Cấu trúc ma trận rất phức tạp vì nó chia nhân viên thành nhiều nhóm khác nhau tùy theo các yếu tố khác nhau. Ví dụ, trong hệ thống ma trận, bạn có thể có nhân viên làm việc trên nhiều chuyên môn và chịu trách nhiệm trước nhiều nhà quản lý.



(Nguồn hình: https://ardalis.com/conways-law-ddd-and-microservices/)

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.atlassian.com/blog/teamwork/what-is-conways-law-acmi#:~:text=Conway's%20Law%20states%20that%20%E2%80%9COrganizations,%E2%80%9CThe%20Mythical%20Man%20Month.%E2%80%9D

[2].         https://martinfowler.com/bliki/ConwaysLaw.html

[3].         https://www.melconway.com/Home/Conways_Law.html

[4].         https://www.boldare.com/blog/what-is-conway-law/

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...