Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

Consensus Mechanism – Cơ chế đồng thuận

 1.    Consensus mechanism là gì?

Blockchain là dạng sổ cái phi tập trung (decentralized ledgers), trong đó mã hóa tất cả dữ liệu thành các khối (blocks) và kết nối chúng với nhau để tạo thành một chuỗi dài.  Mỗi khi một thông tin mới phát sinh, thì thông tin này sẽ được lưu vào một khối mới và lần lượt được nối vào khối tiếp vào chuỗi khối hiện có. Không có một cơ quan tập trung duy nhất để quản lý chuỗi khối này mà blockchain luôn được duy trì bởi các máy tính trong mạng ngang hàng được kết nối với nhau.

(Nguồn hình: https://masterthecrypto.com/guide-to-consensus-algorithms-what-is-consensus-mechanism/)

Cơ chế đồng thuận là cực kỳ quan trọng trong chuỗi khối hoặc bất kỳ hệ thống phân tán nào khác. Cơ chế đồng thuận chịu trách nhiệm về tính xác thực của các giao dịch và ghi lại chúng trên sổ cái kỹ thuật số nhằm đảm bảo rằng tất cả những người tham gia trong hệ thống đồng ý về trạng thái hiện tại của hệ thống và tính hợp lệ của các giao dịch. Nếu không có cơ chế đồng thuận đáng tin cậy, sẽ rất khó để duy trì tính toàn vẹn và bảo mật của chuỗi khối. Cơ chế đồng thuận cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng hệ thống có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi một số người tham gia trở nên không đáng tin cậy hoặc độc hại. Do đó, điều quan trọng là phải thiết kế cẩn thận và thực hiện một cơ chế đồng thuận mạnh mẽ có thể đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu cụ thể của hệ thống.

Sau hơn một thập kỷ kể từ khi blockchain đầu tiên được ra mắt, nhiều mô hình đồng thuận khác nhau đã xuất hiện và được áp dụng cho các ứng dụng thực tế. Một số trong số này là những khái niệm hoàn toàn mới và độc đáo, trong khi những khái niệm khác là biến thể của những khái niệm cũ.

2.    Có những thuật toán đồng thuận nào?

·      Proof-of-Work

·      Proof-of-Stake

·      Delegated Proof-of-Stake

·      Leased Proof-Of-Stake

·      Proof of Elapsed Time

·      Practical Byzantine Fault Tolerance

·      Simplified Byzantine Fault Tolerance

·      Delegated Byzantine Fault Tolerance

·      Directed Acyclic Graphs

·      Proof-of-Activity

·      Proof-of-Importance

·      Proof-of-Capacity

·      Proof-of-Burn

·      Proof-of-Weight



(Nguồn: https://101blockchains.com/consensus-algorithms-blockchain/)


Các thuật toán đồng thuận này sẽ dần dần được tìm hiểu trong những bài đăng sau, có thể là kỳ sau, cũng có thể là vài ngày sau hoặc vài tuần sau.

Tài liệu tham khảo

[1].       https://originstamp.com/blog/how-many-consensus-algorithms-are-there-an-overview/

[2].       https://itviec.com/blog/blockchain-la-gi/

[3].       https://www.investopedia.com/terms/c/consensus-mechanism-cryptocurrency.asp

[4].       https://www.decipherzone.com/blog-detail/consensus-algorithms

[5].        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...