Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

Pomodoro Technique

 1.    Pomodoro Technique là gì?  

Kỹ thuật Pomodoro là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để quản lý thời gian và cải thiện thói quen làm việc. Kỹ thuật này giúp chia khối lượng công việc cần thực hiện thành những phần nhỏ, dễ quản lý; đồng thời cũng giúp hoàn thành những công việc đòi hỏi sự tập trung trong thời gian dài. Pomodoro được đề xuất bởi Francesco Cirillo - nhà phát triển phần mềm và cũng doanh nhân. Cirillo đặt tên cho hệ thống này theo tên của đồng hồ hẹn giờ trong bếp hình quả cà chua mà Cirillo đã sử dụng để giữ cho mình tập trung và làm việc hiệu quả khi còn là sinh viên đại học.

Trong kỹ thuật Pomodoro, công việc được chia thành nhiều khối, mỗi khối kéo dài 25 phút. Bạn phải tập trung trong một khoảng thời gian ngắn, rồi nghỉ ngơi trong vài phút và lại tiếp tục như vậy. Một số quy tắc của Pomodoro như sau:

·      Mỗi khối Pomodoro là 25 phút, bạn tập trung làm việc trong suốt 25 phút này và không để gián đoạn..

·      Không thể chia nhỏ khối Pomodoro; không có cái gọi là một nửa Pomodoro hay một phần tư Pomodoro.

·      Nếu một Pomodoro hoàn toàn bị gián đoạn bởi ai đó hoặc cái gì đó, thì Pomodoro đó sẽ bị coi là vô hiệu, như thể nó chưa bao giờ được thiết lập; thì bạn nên bắt đầu lại với một Pomodoro mới.

·      Bạn không được phép tiếp tục làm việc “chỉ trong vài phút nữa” khi khối Pomodoro hết giờ, ngay cả khi bạn tin chắc rằng trong vài phút đó bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ trước mắt.

·      Khi Pomodoro báo hiệu hết giờ, hãy đánh dấu X bên cạnh hoạt động bạn đang thực hiện và nghỉ giải lao trong 5 phút.


(Nguồn hình: https://sketchplanations.com/the-pomodoro-technique)

 

2.    Những lợi ích của kỹ thuật Pomodoro  

[1]. Thiết lập thời gian dành cho những yếu tố ngoài công việc

Trong suốt cả ngày làm việc, chúng ta thường bị phân tâm cứ sau vài phút. Điều này thường xảy ra vì chúng ta không lên kế hoạch nghỉ giải lao đúng lúc, nghĩa là chúng ta cho phép mình bị phân tâm nhưng phân tâm có kế hoạch và trong thời gian định sẵn – như là một cách để giải  lao.

 

[2]. Giới hạn thời  gian dành cho những công việc mở

Công việc mở như học tập, nghiên cứu hoặc thậm chí viết lách có thể kéo dài hàng giờ mà không đạt được kết quả cần thiết nếu bạn không cẩn thận. Bằng cách đưa các loại hoạt động này vào Pomodoro, bạn đặt giới hạn thời gian cho chúng, điều này sẽ giúp bạn “hoàn thành” chúng trong một khoảng thời gian nhất định và chia nhỏ công việc thành các phần có thể quản lý được.

[3]. Biến công việc thành trò chơi và thực hiện với sự vui  thích

Nếu bạn là người yêu thích trò chơi, phương pháp Pomodoro có thể mang lại nhiều niềm vui cho bạn khi làm việc. Việc hoàn thành một khối Pomodoro cho bạn cảm giác “hoàn thành một level của trò chơi và được lên level ở giai đoạn sau” hoặc “chiến thắng trò chơi”. Trò chơi hóa các nhiệm vụ quan trọng thực sự có thể giúp tăng năng suất của bạn vì nó mang lại sự giải trí, phá vỡ những khoảnh khắc căng thẳng và nhàm chán khi làm việc mà bạn thường gặp phải.

[4]. Giúp bạn khỏi sự trì hoãn

Phương pháp Pomodoro có thể giúp hạn chế sự trì hoãn. Với kỹ thuật này, bạn biết mình phải làm việc khi nào và trong bao lâu, thay vì trì hoãn để tránh phải làm việc đó.

3.    Một số ứng dụng di động hỗ trợ phương pháp Pomodoro

·      Focus Keeper: một ứng dụng đơn giản nhưng đầy đủ chức năng mà bạn có thể tải xuống trên thiết bị di động của mình

·      Pomofocus: bộ hẹn giờ có giao diện tối giản và trình theo dõi số liệu thống kê

·      Marinara Timer: nếu bạn cần dùng Pomodoro cho team

·      Pomodoro Tracker: bộ hẹn giờ Pomodoro và danh sách việc cần làm trong một

·      Pomodor,: một ứng dụng khác có giao diện đơn giản

·      Toggl Track: dành cho những người làm việc tự do cần một ứng dụng thanh toán và hẹn giờ trong một

Tài liệu tham khảo

[1].  https://www.ef.com/wwen/blog/efacademyblog/ef-academy-the-pomodoro-technique/

[2].https://www.themuse.com/advice/take-it-from-someone-who-hates-productivity-hacksthe-pomodoro-technique-actually-works

[3].  https://www.lifehack.org/articles/productivity/the-pomodoro-technique-is-it-right-for-you.html

[4].https://www.focusboosterapp.com/the-pomodoro-technique

[5]. https://www.getclockwise.com/blog/pomodoro-technique

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...