Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

Buffett's 5/25 rule

 1.    Buffett's 5/25 rule là gì?  

Quy tắc 5/25 của Warren Buffett là một phương pháp giúp mọi người tập trung vào những mục tiêu có giá trị nhất của họ, và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đó.  Quy tắc này được thực hiện dựa trên ba bước đơn giản:

·      Viết ra danh sách 25 mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu của bạn.

·      Khoanh tròn 5 mục tiêu thực sự quan trọng và có ý nghĩa nhất  đối với bạn. Đây là những mục tiêu được ưu tiên cao nhất để tập trung thực hiện.

·      Gạch bỏ 20 mục tiêu khác mà bạn đã liệt kê ít quan trọng hơn.

Theo Warren Buffett, vì 20 mục tiêu đó không khẩn cấp bằng 5 mục tiêu bạn đã khoanh tròn nên bất kỳ nỗ lực nào đầu tư vào chúng sẽ làm bạn phân tán thời gian và sức lực cho 5 mục tiêu có mức độ ưu tiên cao nhất.

Mặc dù quy tắc 5/25 thường được sử dụng cho những thành tựu trong xây dựng sự nghiệp, nhưng quy tắc này  vẫn có thể được áp dụng rộng rãi cho nhiều trường hợp khác, như một công việc cụ thể hoặc cho các tổ chức. Chính cách sắp xếp thứ tự ưu tiên của Buffett đã khiến quy tắc này trở nên độc đáo: tập trung có chọn lọc. Chỉ tập trung hoàn toàn vào các mục tiêu quan trọng hơn để hoàn thành chúng một cách vững chắc và hiệu quả thay vì tung hứng tất cả các mục tiêu của bạn cùng một lúc. Con người với giới hạn nguồn lực của bản thân không nên phân tán thời gian và năng lượng của mình cho nhiều việc cùng một lúc. Nó sẽ chỉ khiến người ta dễ gặp thất bại trong mọi việc và chẳng đạt được gì nhiều như mong đợi. Giống như bạn không thể giữ 25 công việc, bạn không thể làm việc hướng tới 25 mục tiêu cùng một lúc.

(Nguồn hình: https://www.theladders.com/career-advice/warren-buffets-3-step-5-25-strategy-how-to-focus-and-prioritize-your-time-like-a-billionaire)


2.    Một số gợi ý để thực hiện Buffet’s 5/25 rule

Không có nhiều người đạt được thành công như Warren Buffett, cho dù người đó tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc này;  nhưng đây cũng là một kinh nghiệm hay để chống lại sự trì hoãn và mất tập trung. Cải thiện sự tập trung của bạn sẽ không hại gì nếu bạn đang nghĩ đến việc áp dụng quy tắc 5/25. Một số gợi ý nhỏ để thực hiện hiệu quả quy tắc 5/25:

·         Có mục đích rõ ràng về lý do vì sao bạn đang làm điều gì đó.

·         Loại bỏ những điều gây phiền nhiễu và giảm thiểu gián đoạn công việc bạn đang thực hiện.

·         Tổ chức thực hiện chi tiết và có một hệ thống hiệu quả để theo dõi tiến độ

·         Lập lịch làm việc chi tiết và không đa nhiệm, tức không làm nhiều việc cùng lúc.

·         Thư giãn xen kẽ với lịch làm việc vì tập trung kéo dài có thể làm bạn kiệt sức

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://timeular.com/blog/warren-buffetts-5-25-rule/

[2].         https://friday.app/p/5-25-rule

[3].         https://www.quora.com/What-is-Warren-Buffetts-5-25-rule

[4].         https://timetracko.com/blog/5-25-warren-buffett-rule-for-better-productivity/

[5].         https://fairygodboss.com/career-topics/5-25-rule

[6].         https://kanbanzone.com/2021/improve-focus-with-5-25-rule/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...