Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

Hype Cycle

 

1.    Hype Cycle là gì?  

Hype Cycle (chu kỳ công nghệ) hay gọi đầy đủ là Gartner Hype Cycle là một biểu diễn bằng hình ảnh minh học cho các giai đoạn vòng đời mà một công nghệ trải qua; từ giai đoạn phát triển ban đầu đến khả năng cung cấp và áp dụng thương mại, cũng như sự suy giảm và lỗi thời cuối cùng của nó. Khái niệm này được giới thiệu bởi công ty nghiên cứu Gartner.

Các giai đoạn của chu kỳ công nghệ thường được sử dụng làm điểm tham chiếu trong báo cáo tiếp thị và công nghệ, cũng như hướng dẫn các quyết định về công nghệ theo mức độ chấp nhận rủi ro của chúng. Mỗi giai đoạn của chu kỳ gắn liền với những rủi ro và cơ hội riêng.



(Nguồn hình: https://www.bmc.com/blogs/gartner-hype-cycle/)

 

2.    5 giai đoạn của Chu kỳ công nghệ Gartner

Giai đoạn 1: Khởi tạo công nghệ (Technology Trigger)

Đây là giai đoạn lần đầu tiên công nghệ được giới thiệu ra công chúng. Nó có thể đến từ các thị trường mới nổi, phòng nghiên cứu, viện nghiên cứu và các trường đại học. Thường có rất nhiều quảng cáo thổi phồng về sản phẩm và các ứng dụng tiềm năng của nó.

Giai đoạn 2: Đỉnh điểm của kỳ vọng phóng đại (Peak of Inflated Expectations)

Tại thời điểm này, các phương tiện truyền thông và các nhà phân tích trong ngành đã bắt kịp công nghệ mới và các ứng dụng tiềm năng của nó. Điều này dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về sự quan tâm đến công nghệ mới và đôi khi là.

Giai đoạn 3: Đáy vỡ mộng (Trough of Disillusionment)

Khi thực tế bắt đầu, rõ ràng là sự nhiệt tình ban đầu đã bị đặt nhầm chỗ khi nhiều hạn chế trở nên rõ ràng hoặc các vấn đề phát sinh với công nghệ mới. Điều này dẫn đến sự suy giảm về mối quan tâm và nhiệt tình về khả năng tồn tại và các ứng dụng tiềm năng của nó.

 

Giai đoạn 4: Con dốc giác ngộ (Slope of Enlightenment)

Ở giai đoạn này, xuất hiện những kỳ vọng thực tế hơn về khả năng, hạn chế và các ứng dụng tiềm năng của sản phẩm. Mọi người trở nên hiểu biết hơn về những gì nó có thể thực hiện, cho phép triển khai hiệu quả hơn trong các tình huống khác nhau.

Giai đoạn 5: Bình ổn năng suất (Plateau of Productivity)

Giai đoạn cuối cùng là khi sản phẩm đạt đến độ hoàn thiện và được áp dụng rộng rãi trên thị trường. Đến đây, người dân đã quen và hiểu rõ về cách sử dụng hiệu quả. Điều này dẫn đến mức năng suất cao hơn khi người dùng trở nên thành thạo hơn trong việc tận dụng các tính năng của nó vì lợi ích của họ.

3.    Ý nghĩa của Hype Cycle

Với bất kỳ công nghệ mới nào, Gartner Hype Cycle có thể là một công cụ hữu ích để hiểu nó đang ở giai đoạn nào và nó có thể khả thi như thế nào khi đầu tư hoặc triển khai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên xem xét các yếu tố khác, chẳng hạn như xu hướng thị trường hiện tại, cạnh tranh, phản hồi của khách hàng, khả năng mở rộng tiềm năng, v.v. Cuối cùng, quyết định đầu tư vào công nghệ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến nhu cầu và nguồn lực của công ty.

Gartner Hype Cycle chỉ là một công cụ trong số nhiều công cụ mà các doanh nghiệp có thể sử dụng khi đánh giá các công nghệ mới nổi. Nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về nơi nên đầu tư, nhưng nó phải luôn được sử dụng với các kỹ thuật phân tích khác để đảm bảo đưa ra các quyết định sáng suốt.


(Nguồn hình: https://medicalfuturist.com/healthcare-trends-hype-cycle/)

  

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.gartner.com/en/research/methodologies/gartner-hype-cycle

[2].         https://www.bmc.com/blogs/gartner-hype-cycle/

[3].         https://www.techtarget.com/whatis/definition/Gartner-hype-cycle

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...