Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

EdTech

 





1.    EdTech  là gì?  

EdTech là thuật ngữ sự kết hợp giữa "education" và "technology". Nếu hiểu theo nghĩa hẹp, EdTech đề cập đến phần cứng và phần mềm được thiết kế để tăng cường việc học tập do giáo viên hướng dẫn trong lớp học và cải thiện kết quả học tập của học sinh. Nếu hiểu theo nghĩa rộng, EdTech không chỉ bao gồm các chương trình phần cứng và phần mềm được sử dụng như trong “học từ xa - distance learning” hoặc “giáo dục trực tuyến - online education” mà còn cả các lý thuyết về học tập và các nghiên cứu để những phương thức làm cho việc dạy và học bằng công nghệ đạt hiệu quả cao nhất.

EdTech vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng nó hứa hẹn là một phương pháp tùy chỉnh chương trình giảng dạy cho phù hợp với trình độ khả năng của học sinh bằng cách giới thiệu và củng cố nội dung mới với tốc độ mà học sinh có thể xử lý.



(Nguồn hình: https://piogroup.net/blog/what-is-edtech/)

 

2.    Lợi ích của Edtech đối với người học

Làn sóng công nghệ đang mở ra những con đường học tập mới cho học sinh ở mọi lứa tuổi, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và hòa nhập trong lớp học. Một số lợi ích của EdTech với người học

Tăng cường hợp tác

Các công cụ và máy tính bảng hỗ trợ đám mây đang thúc đẩy sự hợp tác trong lớp học. Máy tính bảng chứa các trò chơi học tập và bài học trực tuyến cung cấp cho người học công cụ để cùng nhau giải quyết vấn đề. Trong khi đó, các ứng dụng dựa trên đám mây cho phép sinh viên tải bài tập về nhà lên và trò chuyện kỹ thuật số với nhau về quá trình suy nghĩ của họ và bất kỳ trợ giúp nào họ có thể cần.

Truy cập học tập 24/7

Các thiết bị IoT giúp người học dễ dàng truy cập đầy đủ vào lớp học trong môi trường kỹ thuật số. Cho dù họ đang ở trường, trên xe buýt hay ở nhà, các thiết bị được kết nối sẽ cung cấp cho sinh viên quyền truy cập Wi-Fi và đám mây để hoàn thành công việc theo tốc độ của riêng họ — và theo lịch trình của riêng họ — mà không bị cản trở bởi hạn chế phải có mặt trong một lớp học vật lý.

Lớp học đảo ngược (Flipping classroom)

Các công cụ Edtech đang thay đổi quan niệm truyền thống về lớp học và giáo dục. Theo truyền thống, học sinh phải nghe bài giảng hoặc đọc trên lớp sau đó làm các dự án và bài tập ở nhà. Với các bài giảng video và ứng dụng học tập, giờ đây học sinh có thể xem các bài học ở nhà theo tốc độ của riêng mình, sử dụng thời gian trên lớp để cộng tác làm việc trên các dự án theo nhóm. Loại hình học tập này giúp phát huy tính tự học, sáng tạo và ý thức hợp tác giữa các học sinh.

Trải nghiệm giáo dục được cá nhân hóa

Edtech mở ra cơ hội cho các nhà giáo dục lập kế hoạch học tập được cá nhân hóa cho từng học sinh của họ. Cách tiếp cận này nhằm mục đích tùy chỉnh việc học dựa trên điểm mạnh, kỹ năng và sở thích của học sinh. Các công cụ nội dung video giúp học sinh học theo tốc độ của riêng mình và vì học sinh có thể tạm dừng và tua lại bài giảng nên những video này có thể giúp học sinh nắm bắt đầy đủ bài học. Với phân tích, giáo viên có thể xem học sinh nào gặp khó khăn với một số bài học nhất định và đưa ra trợ giúp thêm về chủ đề này.

Thay vì dựa vào bài kiểm tra gây căng thẳng để đo lường thành công trong học tập, các nhà giáo dục hiện đang chuyển sang các ứng dụng đo lường năng khiếu tổng thể một cách nhất quán. Các phép đo liên tục hiển thị các xu hướng học tập mà giáo viên có thể sử dụng để lập các kế hoạch học tập chuyên biệt dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh hoặc quan trọng hơn là tìm ra các xu hướng tiêu cực có thể chủ động ngăn chặn bằng can thiệp.

Bài học đặc sắc và thu hút

Bạn có nhớ ngồi trong lớp, nửa nghe, nửa mơ không? Giờ đây, với số lượng tiện ích dường như vô tận và những ảnh hưởng bên ngoài đang tranh giành sự chú ý của học sinh, điều bắt buộc là phải tạo ra các kế hoạch bài học vừa hấp dẫn vừa mang tính giáo dục. Những người ủng hộ Edtech nói rằng công nghệ là câu trả lời. Một số ví dụ sáng tạo hơn về việc học sinh sử dụng công nghệ để tăng cường tham gia lớp học bao gồm tương tác với các lớp học khác trên khắp thế giới qua video, yêu cầu học sinh nộp bài tập về nhà dưới dạng video hoặc podcast và thậm chí cả trò chơi hóa giải quyết vấn đề.

 

3.    Lợi ích của Edtech đối với người dạy

Chấm điểm trên hệ thống

Các ứng dụng này sử dụng công nghệ máy học để phân tích và đánh giá các câu trả lời dựa trên các thông số kỹ thuật của bài tập. Việc sử dụng những công cụ này, đặc biệt là đối với các bài tập khách quan như đánh giá đúng/sai hoặc điền vào chỗ trống, giúp giải phóng hàng giờ mà giáo viên thường dành để chấm điểm bài tập. Thời gian rảnh rỗi bổ sung cho giáo viên mang lại sự linh hoạt hơn cho việc chuẩn bị ít hơn và thời gian trực tiếp với cả học sinh gặp khó khăn và học sinh có năng khiếu.

Công cụ quản lý lớp học hiệu quả

Hiện có các ứng dụng giúp gửi lời nhắc cho phụ huynh và học sinh về các dự án hoặc bài tập về nhà, cũng như các công cụ cho phép học sinh tự theo dõi mức độ tiếng ồn trong lớp học. Việc bổ sung các công cụ quản lý trong lớp học mang lại một môi trường hợp tác ít hỗn loạn hơn.

Lớp học không giấy

Ngân sách in ấn, lãng phí giấy và vô số thời gian dành cho máy photo không còn nữa nhờ edtech. Các lớp học đã được kỹ thuật số mang lại cách thức chấm điểm bài tập dễ dàng hơn, giảm bớt gánh nặng phải in và mang vác nhiều giấy tờ, cũng như thúc đẩy các chính sách tổng thể xanh hơn trong lớp học.

Loại bỏ đánh giá cảm tính

Giáo viên dành vô số thời gian để cố gắng đánh giá các kỹ năng hoặc lĩnh vực cần cải thiện của học sinh. Edtech có thể thay đổi tất cả những điều đó. Hiện tại có vô số công cụ, nền tảng dữ liệu và ứng dụng liên tục đánh giá các kỹ năng và nhu cầu của học sinh, đồng thời chuyển tiếp dữ liệu đến giáo viên. Một số công cụ sử dụng dữ liệu thời gian thực có thể giúp giáo viên khám phá điểm mạnh, điểm yếu và thậm chí cả dấu hiệu khuyết tật học tập của học sinh, từ đó đưa ra kế hoạch trợ giúp chủ động.



(Nguồn hình: https://www.teachthought.com/technology/examples-of-education-technology/)

 

 

Tài liệu tham khảo

[1].       https://piogroup.net/blog/what-is-edtech

[2].         https://thetechtian.com/what-is-edtech-company/

[3].         https://builtin.com/edtech

[4].         https://www.investopedia.com/terms/e/edtech.asp

[5].         https://www.trio.dev/blog/what-is-edtech

[6].         https://corporatefinanceinstitute.com/resources/valuation/edtech/ 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...