Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

Hiệu ứng pygmalion

 

          Hiệu ứng pygmalion

1.    Hiệu ứng pygmalion là gì?

Hiệu ứng Pygmalion, còn được gọi là hiệu ứng Rosenthal, biểu thị một hiện tượng tâm lý trong đó hiệu suất của một cá nhân bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của người khác.  Robert Rosenthal đã phát hiện ra hiệu ứng Pygmalion trong một nghiên cứu đột phá vào năm 1964. Khi giới thiệu khái niệm này trong cuốn sách có tựa đề “Pygmalion in the Classroom”, Rosenthal và đồng nghiệp Lenore Jacobson đã dựa trên thần thoại Hy Lạp về Pygmalion trong tác phẩm 'Metamorphoses' của Ovid (Rosenthal & Jacobson, 1968).

(Nguồn: https://www.quidlo.com/blog/pygmalion-effect/)

Pygmalion trong câu chuyện, là một nhà điêu khắc đến từ Síp, người đã yêu bức tượng người phụ nữ bằng ngà voi mà anh ta đã chế tác ra. Bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của bức tượng, anh ta cầu xin các vị thần cho một người vợ giống như bức tượng. Các vị thần đáp lại bằng cách đáp ứng yêu cầu của Pygmalion. Bức tượng sau đó trở thành người thật.

Nhiều thế kỷ sau, vở kịch Pygmalion của George Bernard Shaw cũng truyền tải quan điểm này. Lời nhận định rằng “sự khác biệt giữa một quý cô và một cô gái bán hoa không phải là cách cô ấy cư xử mà là cách cô ấy được đối xử” (Shaw, 1912) là một lập luận ủng hộ sự tồn tại của hiệu ứng này.

 

2.    Vì sao lại xảy ra hiệu ứng pygmalion

Theo Rosenthal, hiệu ứng Pygmalion hoạt động như một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Điều này có thể được nhìn thấy để làm việc theo kiểu vòng tròn:

·  Niềm tin và kỳ vọng của mọi người ảnh hưởng đến hành động của người được kỳ vọng.

·  Những hành động đó ảnh hưởng đến niềm tin và kỳ vọng mà người khác cho là đúng về người được kỳ vọng.

·  Những niềm tin đó sau đó tác động đến hành vi của những người khác.

· Niềm tin và kỳ vọng ban đầu của người khác được kiểm chứng.

Sau đó, vòng xoắn ốc là chính là cách mà hiệu ứng pygmalion có tác dụng

3.    Tầm quan trọng của hiệu ứng pygmalin

Hiệu ứng Pygmalion rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến hành động của mọi người và tạo ra một chu trình tự hoàn thiện. Để cải thiện năng lực cho những người khác, cho dù là nhân viên, đồng nghiệp hay những người không quen biết, điều quan trọng là phải hiểu niềm tin của chúng ta có thể ảnh hưởng đến hành động của những người xung quanh và của chính chúng ta như thế nào.

Hiệu ứng Pygmalion đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều thập kỷ và nhiều yếu tố khác nhau đã được phát hiện góp phần vào hiệu ứng này: kỳ vọng của giáo viên, đồng nghiệp và thậm chí cả các thành viên trong gia đình đều có thể thay đổi cách mọi người thể hiện trong công việc và các mối quan hệ của họ. Rosenthal đã xác định bốn yếu tố chính khuếch đại hiệu ứng Pygmalion: môi trường (climate), đầu vào (input), đầu ra (output) và phản hồi (feedback).  

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù hiệu ứng Pygmalion có thể tích cực—chẳng hạn như khi nó thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn—nhưng nó cũng có thể gây hại, chẳng hạn như khi giáo viên đặt kỳ vọng thấp cho sự thành công của học sinh có thể khiến chúng dễ thất bại hơn.


(Nguồn hình: https://twitter.com/visualwisdom108/status/1360060080201359363)

4.    Hiệu ứng pygmalion trong quản trị

·      Nhận thức được sự kỳ vọng: Hiệu ứng Pygmalion cho thấy những kỳ vọng của chúng ta về người khác ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta đối với họ, và cũng vì thế ảnh hưởng đến sự tiến bộ của người khác. Vì vậy, nếu trước tiên chúng ta thừa nhận sự tồn tại của hiệu ứng ngày, chúng ta có thể điều chỉnh suy nghĩ và hành động của mình. Kỳ vọng đối với những người khác nhau, và khi nhận thức rồi thì chúng ta có thể chủ động tránh được những hành động tiêu cực. Thay vì chỉ khăng khăng vạch ra những điểm yếu của mọi người, chúng ta có thể nhìn vào những mặt tích cực và tiềm năng của họ.

·      Xác định những đặc điểm  tích cực của đối phương: Nếu chúng ta có thể xác định được những điểm tích cực của người khác, chúng ta có thể đặt ra kỳ vọng và khuyến khích hợp lý với họ. Đôi khi, sự thúc đẩy này có thể dẫn đến những kết quả đáng ngạc nhiên.

·      Tạo ra những thách thức phù hợp: Khi chúng ta đặt ra những mục tiêu mà có thể hơi vượt quá mong đợi của chúng ta đối với người khác và khuyến khích rằng họ có thể làm được, thì họ sẽ dồn hết tâm huyết vào đó. Khi được kỳ vọng cao, người ta thường làm tất cả những gì có thể để đáp ứng chúng. Và khi thực sự đạt được, sẽ có một cảm giác thực sự rất sảng khoái và hạnh phúc.

·      Sử dụng ngôn ngữ tích cực: Cho dù bạn có tin ai đó có khả năng hay không, thì việc coi thường họ cũng chẳng hề mang lại bất kỳ một lợi ích nào. Nói những điều như 'Tôi không chắc bạn có thể làm được điều này' hoặc 'Bạn có thể thử không', có thể bị coi là tiêu cực. Những cụm từ như vậy nhấn mạnh sự thiếu tin tưởng và kỳ vọng thấp. Bằng cách khen ngợi người khác và xác định những điểm mạnh mà họ đã thể hiện, tạo ra mức độ kỳ vọng phù hợp, điều này sau đó có thể biến thành một lời tiên tri tự hoàn thành tích cực.

Tài liệu tham khảo

[1].         https://thedecisionlab.com/biases/the-pygmalion-effect

[2].         https://hbr.org/2003/01/pygmalion-in-management

[3].         https://boycewire.com/pygmalion-effect-definition/

[4].         https://www.americanprogress.org/article/the-power-of-the-pygmalion-effect/

[5].         https://personalmba.com/pygmalion-effect/

[6].         https://resources.workable.com/stories-and-insights/pygmalion-effect-in-the-workplace

[7].         https://www.quidlo.com/blog/pygmalion-effect/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...