Thứ Tư, 1 tháng 2, 2023

CeFi

 1.    CeFi là gì?

CeFi là viết tắt của "Centralized Finance", đề cập đến hệ thống tài chính truyền thống nơi các tổ chức tài chính như ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán và các trung gian tài chính khác chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ tài sản tài chính của khách hàng. Thoạt nhìn, có thể lầm tưởng rằng tài chính tập trung (CeFi) tương tự như tài chính truyền thống (TradFi) do người dùng giao dịch với các trung gian tài chính đáng tin cậy. Tuy nhiên, cả hai không giống nhau: TradFi bao gồm các tổ chức tài chính đã tồn tại hàng thế kỷ và đang gia nhập vào không gian tài chính kỹ thuật số, trong khi CeFi đề cập đến các công ty tài sản kỹ thuật số cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến tiền điện tử.

Trong số các nền tảng CeFi, có các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung (CEX -  centralized crypto exchanges), công ty cho vay tiền điện tử (crypto lending companies) và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền kỹ thuật số (digital currency payment providers). Họ cung cấp ví nóng lưu ký cho khách hàng, có nghĩa là các nền tảng CeFi thực sự nắm giữ các khóa riêng trong ví của người dùng và do đó, kiểm soát tài sản tiền điện tử của họ. Các nền tảng CeFi có thể quyết định tạm ngưng tài khoản của khách hàng và cản trở khách hàng rút tiền. Người dùng cũng phải tuân theo các quy tắc mà các công ty CeFi đưa ra.    

    



(Nguồn hình: https://www.semanticscholar.org/paper/CeFi-vs.-DeFi)

 

Đối với người dùng mới bắt đầu làm quen với tiền tệ kỹ thuật số, việc sử dụng CeFi là phù hợp vì dễ tiếp cận và có những điểm tương đồng của nó với TradFi. Một sàn giao dịch trung tâm có một điểm kiểm soát trung tâm. Giao dịch an toàn, minh bạch, ổn định và người dùng CeFi chỉ cần có thiết bị kết nối internet.

2. Ưu điểm của CeFi

-       Trải nghiệm quen thuộc với người dùng: Các nền tảng CeFi giống với các ứng dụng tài chính thông thường, với giao diện thuận tiện khi giao dịch. Trải nghiệm CeFi tương tự như giao dịch ngân hàng — người dùng có thể liên hệ với nhóm qua email, trò chuyện trực tiếp hoặc điện thoại. Một sàn giao dịch tập trung (CEX) phải cung cấp hỗ trợ kịp thời để tăng cường niềm tin và sự tự tin của người dùng. Các CEX không chỉ chịu trách nhiệm về tiền của người dùng mà còn hướng dẫn họ về các phương pháp hay nhất và các tính năng, sản phẩm mới.

-       Có thể mua, bán hoặc giao dịch tiền crypto bằng tiền pháp định (Fiat-to-crypto) : Các nền tảng CeFi được tích hợp với các tổ chức TradFi để cung cấp các giao dịch fiat-to-crypto. Giao dịch chuyển từ tiền điện tử sang tiền pháp định cũng được đơn giản hóa và thuận tiện. Người dùng có thể chuyển tiền pháp định và nhận tiền điện tử trên sàn giao dịch tập trung của họ. Tương tự như vậy, họ có thể chuyển đổi các khoản nắm giữ tiền số của mình thành tiền pháp định và rút tiền về tài khoản ngân hàng.

-       Nhiều lựa chọn tiền điện tử hơn: Sự hỗ trợ của nhiều chuỗi khối làm cho các lựa chọn tiền tệ số đa dạng hơn.

-       Các nền tảng CeFi phải tuân thủ các quy định: Các CEX chính thống được cấp phép với bộ máy lãnh đạo rõ ràng và các thủ tục nghiêm ngặt. Họ phải tuân thủ các quy định hiện hành trong phạm vi quyền hạn của mi2nhh về bảo vệ người dùng và bảo vệ nhà đầu tư. Các doanh nghiệp CeFi cũng phải chịu trách nhiệm về những tổn thất do bị hack hoặc hành vi sai trái khác.

-       Các giải pháp an ninh mạng được đảm bảo: Các doanh nghiệp CeFi có uy tín luôn có sẵn những giải pháp đảm bảo an toàn cho tài sản mà họ quản lý , bao gồm các hệ thống giám sát rủi ro nội bộ, các giải pháp lưu ký đã được chứng minh, xác thực nhiều lớp hoặc ngăn chặn truy cập trái pháp.

3. Nhược điểm của CeFi

Mặc dù CeFi thống trị ngành dịch vụ tiền điện tử nhờ sự tiện lợi, bảo mật và chi phí, nhưng vẫn có những hạn chế nhất định.

-       Người dùng không có quyền tự chủ đối với tài khoản của chính mình: Người dùng dịch vụ CeFi dựa vào các bên thứ ba để thực thi, bảo mật và lưu ký — do đó, họ không giữ khóa của ví tiền điện tử của chính họ. Một mối quan tâm khác là các mối đe dọa từ bên trong các nền tảng CeFi khi họ nắm trong tay toàn bộ thông tin người dùng. Những quy định về hạn chế quyền truy cập vào thông tin riêng tư của khách hàng là chưa đủ — CEX cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung, chẳng hạn như đa chữ ký và ràng buộc về các thông số giao dịch.

-       Chi phí giao dịch và các tùy chọn giao dịch: Vì các doanh nghiệp CeFi là pháp nhân và kết nối với các kênh thanh toán thông thường và phải trả phí. Do đó, làm tăng thêm các khoản phí mà người dùng phải gánh chịu, và cũng vì thế, chi phí giao dịch của CeFi có thể cao hơn DeFi. Hơn nữa, mỗi nền tảng CeFi đều có mức giới hạn về số tài sản hỗ trợ trong một ví điện tử, chẳng hạn như Binance, hỗ trợ hơn 500 loại tiền điện tử, các nền tảng nhỏ hơn có thể có số tài sản ít hơn. Do đó, người dùng phải mở thêm ví để đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ ngoài phạm vi có sẵn.

-       Người dùng không tham gia được các hoạt động CeFi nếu không có xác nhận danh tính: Khác với quá trình phi tập trung của DeFi, các CEX nhất thiết phải hoạt động dưới các quy định pháp lý của các khu vực cụ thể. Do đó, CEX không thể truy cập được đối với một số người dùng nào đó mà không có định danh, chẳng hạn như những người không có ngân hàng.

-       Tính minh bạch của các hoạt động: Các giao dịch xảy ra trong trao đổi CeFi không được ghi lại trên chuỗi khối. Một số công ty không tiết lộ cơ chế giao dịch, nguyên tắc hình thành giá hoặc mô hình tạo năng suất của họ. Điều này ngược lại với DeFi, tất cả các giao dịch DeFi trên các chuỗi khối công khai đều hiển thị cho mọi người.

-    Những lỗ hổng an ninh mạng vẫn còn tồn tại: Nhiều trường hợp tin tặc đã xâm nhập và các hệ thống CeFi và hack tiền trong ví người dùng. Mặc dù các nền tảng CeFi đã tăng cường bảo vệ nhiều lớp nhưng vẫn còn dựa vào cơ sở dữ liệu tập trung, khiến chúng dễ bị tấn công.

Tài liệu tham khảo

1.    https://www.leewayhertz.com/defi-vs-cefi/

2.    https://beincrypto.com/learn/cefi-vs-defi/#h-what-is-centralized-finance-cefi

3.https://cryptonews.com/exclusives/defi-vs-cefi-difference-between-decentralized-centralized-finance.htm

4.    https://www.soluntech.com/blog/defi-cefi-or-tradfi-how-will-the-future-economy-be

5.    https://cointelegraph.com/defi-101/defi-vs-cefi-comparing-decentralized-to-centralized-finance

6.    https://bap-software.net/en/knowledge/defi-finance/

7.    https://screenrant.com/dapps-vs-apps-decentralized-technology-explained/

8. https://www.imf.org/en/Publications/fandd/issues/2022/09/Point-of-View-Defi-Tradfi-must-work-together-Michael-Casey

9.https://www.semanticscholar.org/paper/CeFi-vs.-DeFi-Comparing-Centralized-to-Finance-Qin-Zhou/bf070f6e405c8f4e425870ca06c9ae24aed4d605

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...