Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Metanomics

 

1.    Metanomics là gì?

Thuật ngữ Metanomics bắt nguồn từ năm 2007 khi Rob Bloomfield, một giáo sư của trường Cornell, tổ chức một khóa học về chủ đề này trong The Second Life. Nhiều chủ đề mà Bloomfield đề cập đến trong khóa học đó vẫn còn có ý nghĩa đến ngày nay, bao gồm cả việc phác họa ra sự tương đồng giữa thị trường bất động sản thực tế và thị trường bất động sản kỹ thuật số.

          Metanomics có thể hiểu nôm na như là nền kinh tế ảo trong thế giới metaverse, bao gồm các hoạt động kinh tế trong thế giới ảo,  chẳng hạn như tìm việc làm, mua bán tài sản, quảng cáo tiếp thị trên nhiều nền tảng trực tuyến của metaverse. Các nền tảng mới gần đây ra đời đã thúc đẩy metanomics phát triển như OpenSea, Sandbox, Upland và Decentraland. Các cường quốc công nghệ hiện tại cũng đang phát triển không gian của họ trong chuỗi giá trị Metanomics, chẳng hạn như mạng xã hội, công ty trò chơi và nền tảng phát trực tuyến. Trong metanomics, các giao dịch tài sản ảo và lao động ảo trong môi trường ảo nhưng lại sử dụng giá trị tiền tệ thực và có thể gắn với tài sản thực. Người ta tiêu tiền thật cho hàng hóa ảo, và người ta làm việc ảo nhưng lại kiếm tiền thật.


(Nguồn hình: https://www.linkedin.com/)

2.    Metanomics sẽ hoạt động như thế nào?

Mọi lĩnh vực thị trường đều có cơ hội hoạt động trong metaverse . Giả sử bạn có một hình đại diện kỹ thuật số và muốn thay đổi trang phục và trang điểm cho hình đại diện này, bạn có thể mua quần áo kỹ thuật số từ một phòng trưng bày ảo. Những bộ trang phục kỹ thuật số phiên bản giới hạn cũng sẽ tạo cho bạn cảm giác sành điệu như ngoài thế giới thực. Hoặc bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình, chẳng hạn như phòng trưng bày nghệ thuật nơi bạn trưng bày các bộ sưu tập mới nhất và tuyệt vời nhất của mình.

Hoặc ví dụ như thị trường bất động sản ảo,  bất động sản ảo là một thị trường đang phát triển rất mạnh mẽ. Người dùng tham gia thị trường này có thể sở hữu mảnh đất mà ngôi nhà được xây dựng trên đó. Ví dụ, các nền tảng dựa trên Ethereum như Decentraland đã bán các lô ảo mà mọi người có thể phát triển.  



(Nguồn hình: https://www.cnbctv18.com/technology/mckinsey-says-metaverse-will-be-worth-5-trillion-dollars-by-2030-14025222.htm)

       Nền kinh tế metanomics sẽ có mối liên hệ chặt chẽ với nền kinh tế trong thế giới thực, và trở thành một phần mở rộng của nền kinh tế thực. Giá trị kinh tế mà nền kinh tế metanomics có thể đạt được rất khó định hình và khó tính toán được vì nó là không giới hạn. Vì metaverse đang chạy trên Web 3.0, nên có thể tiền kỹ thuật số hoặc tiền điện tử sẽ được sử dụng để giải quyết thanh toán giữa những người dùng trong metaverse, do đó sẽ dẫn đến sử dụng tiền điện tử hợp pháp. Việc áp dụng rộng rãi tiền kỹ thuật số sẽ chuyển giao dịch tài chính từ tài chính tập trung truyền thống (CeFi) sang hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi).

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.cnbctv18.com/technology/mckinsey-says-metaverse-will-be-worth-5-trillion-dollars-by-2030-14025222.htm
  2.  https://wadatripp.wordpress.com/tag/metanomics/
  3. https://www.digitaldubai.ae/knowledge-hub/blogs/metanomics-the-next-step-in-digital-economy-evolution
  4. https://www.linkedin.com/pulse/from-diginomics-digital-economy-metanomics-metaverse-halima-%E6%9D%A8%E5%AD%90%E6%AD%A3-/?trk=pulse-article_more-articles_related-content-card



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...