Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

The Innovator’s Dilemma

 The Innovator’s Dilemma - Tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới

Trong cuốn sách của mình, The Innovator's Dilemma , Giáo sư Clayton Christensen của Trường Kinh doanh Harvard mô tả một lý thuyết về việc các công ty lớn, xuất sắc có thể thất bại như thế nào "bằng cách làm đúng mọi thứ - by doing everything right." Theo Christensen, The Innovator's Dilemma mô tả những công ty mà những thành công và khả năng của họ thực sự có thể trở thành trở ngại khi đối mặt với sự thay đổi của thị trường và công nghệ.



(Nguồn: https://www.amazon.com/Innovators-Dilemma-Revolutionary-Change-

Business/dp/0062060244)

 

Christensen mô tả hai loại công nghệ: công nghệ bền vững (sustaining technologies) và công nghệ đột phá (disruptive technologies). Công nghệ bền vững là công nghệ cải thiện hiệu suất sản phẩm. Đây là những công nghệ mà hầu hết các công ty lớn đều quen thuộc; các công nghệ liên quan đến việc cải tiến một sản phẩm đã có vai trò vững chắc trên thị trường. Hầu hết các công ty lớn đều thành thạo trong việc biến những thách thức công nghệ bền vững thành thành tựu. Christensen tuyên bố rằng các công ty lớn gặp khó khăn trong việc xử lý các công nghệ đột phá. Công nghệ đột phá là "những đổi mới dẫn đến hiệu suất sản phẩm kém hơn, ít nhất là trong thời gian tới." Chúng thường rẻ hơn, đơn giản hơn, nhỏ hơn và thường xuyên sử dụng thuận tiện hơn. Các công nghệ đột phá ít xảy ra hơn, nhưng khi chúng xảy ra, chúng có thể gây ra sự thất bại cho các công ty rất thành công, những công ty chỉ chuẩn bị cho các công nghệ bền vững.


(Nguồn: https://www.researchgate.net/publication/341699756)

 

 Như biểu đồ trên cho thấy, các công nghệ đột phá gây ra vấn đề vì ban đầu chúng không đáp ứng được nhu cầu của thị trường cao cấp. Do đó, các công ty lớn chọn bỏ qua các công nghệ đột phá cho đến khi chúng trở nên hấp dẫn hơn về mặt lợi nhuận. Tuy nhiên, các công nghệ đột phá cuối cùng sẽ vượt qua các công nghệ bền vững trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường với chi phí thấp hơn. Khi điều này xảy ra, các công ty lớn không sớm đầu tư vào công nghệ đột phá sẽ bị bỏ lại phía sau. Theo Christensen, đây là "Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới".

Giải quyết thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới

Giải pháp nằm ở chỗ các công ty có thể xác định, phát triển và tiếp thị thành công các công nghệ mới nổi, có khả năng đột phá trước khi chúng vượt qua công nghệ bền vững truyền thống. Tuy nhiên, như được mô tả trong Innovator’s Dilemma, các mạng giá trị và cấu trúc tổ chức của các công ty này khiến quá trình hoàn thành trở nên khó khăn.

 Việc xác định những công nghệ đột phá này có thể là một nhiệm vụ khó khăn bởi vì, như Christensen đã nói, "markets that do not exist cannot be analyzed - không thể phân tích những thị trường không tồn tại". Khi cố gắng giải quyết Thế tiến thoái lưỡng nan của Nhà đổi mới, các nhà quản lý nên chừa chỗ cho sự thất bại trong kế hoạch của họ và sẵn sàng đầu tư vào những gì có thể là một công nghệ đột phá tiềm ẩn. Điều này đòi hỏi bản thân công ty phải sẵn sàng thoát khỏi sự thất bại, và nếu thất bại xảy ra, hãy gói ghém những bài học từ kinh nghiệm trở lại công ty để chuẩn bị cho cơ hội tiếp theo. Ngay cả sau khi xác định chính xác các công nghệ có khả năng gây đột phá, các công ty vẫn phải tránh hệ thống phân cấp và bộ máy quan liêu có thể cản trở việc theo đuổi tự do các ý tưởng sáng tạo.

Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới thực sự là một vấn đề mà các tổ chức phải đối mặt hàng ngày. Họ biết rằng để tồn tại trong tương lai, họ cần sản xuất các sản phẩm của tương lai và điều này có nghĩa là họ cần phải đổi mới. Đồng thời, họ cũng biết rằng nếu họ tạo ra một sản phẩm mới, họ sẽ phá vỡ các sản phẩm đang có lợi nhuận của họ.

Tài liệu tham khảo

[1].         https://readingraphics.com/book-summary-the-innovators-dilemma/

[2].         https://worldofwork.io/2019/07/the-innovators-dilemma/

[3].         https://fourminutebooks.com/the-innovators-dilemma-summary/

[4].         https://techcrunch.com/2012/04/08/strategy-for-startups-the-innovators-dilemma/

[5].         https://web.mit.edu/6.933/www/Fall2000/teradyne/clay.html

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...