The Innovator’s Dilemma - Tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới
Trong cuốn
sách của mình, The Innovator's Dilemma , Giáo sư Clayton Christensen của
Trường Kinh doanh Harvard mô tả một lý thuyết về việc các công ty lớn, xuất sắc
có thể thất bại như thế nào "bằng cách làm đúng mọi thứ - by doing
everything right." Theo Christensen, The Innovator's
Dilemma mô tả những công ty mà những thành công và khả năng của họ thực sự có
thể trở thành trở ngại khi đối mặt với sự thay đổi của thị trường và công nghệ.
(Nguồn: https://www.amazon.com/Innovators-Dilemma-Revolutionary-Change-
Business/dp/0062060244)
Christensen
mô tả hai loại công nghệ: công nghệ bền vững (sustaining
technologies) và công nghệ đột phá (disruptive
technologies). Công nghệ bền vững là công nghệ cải thiện hiệu
suất sản phẩm. Đây là những công nghệ mà hầu hết các công ty lớn đều quen thuộc;
các công nghệ liên quan đến việc cải tiến một sản phẩm đã có vai trò vững chắc
trên thị trường. Hầu hết các công ty lớn đều thành thạo trong việc biến những
thách thức công nghệ bền vững thành thành tựu. Christensen tuyên bố rằng các
công ty lớn gặp khó khăn trong việc xử lý các công nghệ đột phá. Công nghệ đột
phá là "những đổi mới dẫn đến hiệu suất sản phẩm kém hơn, ít nhất là
trong thời gian tới." Chúng thường rẻ hơn, đơn giản hơn, nhỏ hơn và
thường xuyên sử dụng thuận tiện hơn. Các công nghệ đột phá ít xảy ra hơn, nhưng
khi chúng xảy ra, chúng có thể gây ra sự thất bại cho các công ty rất thành
công, những công ty chỉ chuẩn bị cho các công nghệ bền vững.
(Nguồn: https://www.researchgate.net/publication/341699756)
Giải quyết thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới
Giải pháp
nằm ở chỗ các công ty có thể xác định, phát triển và tiếp thị thành công các
công nghệ mới nổi, có khả năng đột phá trước khi chúng vượt qua công nghệ bền vững
truyền thống. Tuy nhiên, như được mô tả trong Innovator’s Dilemma, các mạng giá
trị và cấu trúc tổ chức của các công ty này khiến quá trình hoàn thành trở nên
khó khăn.
Thế tiến
thoái lưỡng nan của nhà đổi mới thực sự là một vấn đề mà các tổ chức phải đối mặt
hàng ngày. Họ biết rằng để tồn tại trong tương lai, họ cần sản xuất các sản phẩm
của tương lai và điều này có nghĩa là họ cần phải đổi mới. Đồng thời, họ cũng
biết rằng nếu họ tạo ra một sản phẩm mới, họ sẽ phá vỡ các sản phẩm đang có lợi
nhuận của họ.
Tài liệu tham khảo
[1].
https://readingraphics.com/book-summary-the-innovators-dilemma/
[2].
https://worldofwork.io/2019/07/the-innovators-dilemma/
[3].
https://fourminutebooks.com/the-innovators-dilemma-summary/
[4].
https://techcrunch.com/2012/04/08/strategy-for-startups-the-innovators-dilemma/
[5].
https://web.mit.edu/6.933/www/Fall2000/teradyne/clay.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét