Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

Crowdsourcing

Crowdsourcing – dịch vụ cộng đồng - là gì?

Crowdsourcing liên quan đến việc thực hiện công việc, thu thập thông tin hoặc thu thập ý kiến từ một nhóm lớn những người dùng mạng, bằng gửi dữ liệu qua Internet, qua mạng xã hội hoặc qua các ứng dụng điện thoại thông minh.

Những người tham gia vào crowdsourcing đôi khi làm việc với tư cách là người làm việc tự do được trả lương, trong khi những người khác thực hiện các nhiệm vụ nhỏ một cách tự nguyện. Ví dụ: các ứng dụng giao thông như Waze khuyến khích người lái xe tự báo cáo tai nạn và các sự cố khác trên đường để cung cấp thông tin cập nhật, theo thời gian thực cho người dùng ứng dụng. Crowdsourcing cho phép các công ty tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi tiếp cận những người có kỹ năng hoặc suy nghĩ khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.


(Nguồn: https://www.researchgate.net/publication/282744699

 

Crowdsourcing cho phép các công ty tạo ra công việc cho mọi người ở bất cứ đâu trong nước hoặc trên toàn thế giới; kết quả là, dịch vụ cộng đồng cho phép doanh nghiệp khai thác vô số kỹ năng và kiến thức chuyên môn mà không phải chịu chi phí chung thông thường của nhân viên nội bộ. Crowdsourcing đang trở thành một phương pháp phổ biến để huy động vốn cho các dự án đặc biệt. Là một giải pháp thay thế cho các lựa chọn tài trợ truyền thống, nguồn lực cộng đồng khai thác lợi ích chung của một nhóm, bỏ qua những người gác cổng và trung gian thông thường cần thiết để huy động vốn.

Các loại crowdsourcing

Có nhiều loại crowdsourcing khác nhau.

·      Một crowd contest là một loại crowdsourcing  phổ biến. Trong trường hợp này, một tổ chức có thể sử dụng cuộc thi đám đông để tạo ra thứ gì đó, chẳng hạn như thiết kế đồ họa. Tổ chức có thể tìm kiếm nhiều nhà thiết kế đủ tiêu chuẩn, mỗi người sẽ gửi ý tưởng hoặc ý tưởng tốt nhất của họ với hy vọng trở thành người chiến thắng duy nhất sẽ được trả tiền để tạo ra thiết kế hàng đầu. Tương tự, một tổ chức có thể sử dụng crowdsourcing để tìm kiếm một cá nhân có thể xử lý một dự án cụ thể - một crowdsourcing được gọi là nhiệm vụ vĩ mô. Hoặc tổ chức có thể tìm kiếm nhiều người tham gia, giao cho mỗi người một số nhiệm vụ hoặc một phần nhỏ hơn trong một dự án lớn hơn. Đây là các nhiệm vụ vĩ mô vi mô.

·      Một loại khác của crowdsourcing là huy động vốn từ cộng đồng (crowdfunding), trong đó các cá nhân hoặc tổ chức phi lợi nhuận huy động nguồn tài chính từ cộng đồng để trang trải chi phí cho một nhu cầu nó đó (Có thể là một kỳ nghỉ mơ ước, một khoản tiền mua nhà, một nỗ lực nghệ thuật hay một điều gì đó có ý nghĩa). Các doanh nhân cũng có thể tìm kiếm nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù luật đầu tư có thể hạn chế những gì họ có thể yêu cầu và hứa hẹn đổi lại.

 

·      Ngoài ra còn có một loại huy động cộng đồng được gọi là crowd voting - bỏ phiếu cộng đồng. Nó đơn giản như cái tên: Đám đông bỏ phiếu để xác định lựa chọn tốt nhất. Các tổ chức/cá nhân có thể chọn sử dụng bỏ phiếu đám đông để thu hút các bên liên quan, chẳng hạn như nhân viên hoặc khách hàng, cũng như công chúng để giúp ưu tiên các ý tưởng hoặc giúp xác định hướng hành động.

Một số lĩnh vực của cộng đồng cũng đóng góp giá trị cho các nghiên cứu. Ví dụ, cộng đồng trả lời khảo sát để từ đó đóng góp dữ liệu hoặc giúp đánh giá các phân tích, báo cáo.



(Nguồn: https://www.researchgate.net/publication/265167837)

.

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.investopedia.com/terms/c/crowdsourcing.asp#:~:text=By-,What%20Is%20Crowdsourcing%3F,others%20perform%20small%20tasks%20voluntarily.

[2].         https://www.techtarget.com/searchcio/definition/crowdsourcing

[3].         https://sproutsocial.com/glossary/crowdsourcing/

[4].         https://crowdsourcingweek.com/what-is-crowdsourcing/

[5].         https://www.clickworker.com/about-crowdsourcing/

[6].         https://www.braineet.com/blog/crowdsourcing https://crowdsource.google.com/about/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...