Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2023

5S methodology

 


1.    5S methodology là gì?  

5S là một phương pháp gồm năm bước để tạo ra một không gian làm việc có tổ chức và hiệu quả hơn. 5S đóng vai trò là nền tảng để triển khai các công cụ và quy trình sản xuất tinh gọn tiên tiến .

Mục tiêu chính của chương trình 5S bao gồm:

·      Xây dựng ý thức cải tiến cho mọi người tại nơi làm việc

·      Xây dựng tinh thần đồng đội giữa mọi người

·      Phát triển vai trò lãnh đạo của cán bộ lãnh đạo và cán bộ quản lí thông qua các hoạt động thực tế

·      Xây dựng cơ sở để đưa vào các kĩ thuật cải tiến



(Nguồn: https://www.graphicproducts.com/articles/what-is-5s/)

 

2.      Các bước của  5S

5S được tạo ra ở Nhật Bản và các thuật ngữ “S” ban đầu bằng tiếng Nhật, vì vậy bản dịch tiếng Anh cho từng bước trong năm bước có thể khác nhau. Tuy nhiên, những ý tưởng cơ bản và mối liên hệ giữa chúng rất dễ hiểu.

Tên bước

Tiếng Nhật

Tiếng Việt

Sort

Seiri (tidiness)

Sàng lọc

Set In Order

Seiton (orderliness)

Sắp xếp

Shine

Seiso (cleanliness)

Sạch sẽ

Standardize

Seiketsu (standardization)

Săn sóc

Sustain

Shitsuke (discipline)

Sẵn sàng

 

·      Sort : Bắt đầu bằng cách loại bỏ tất cả các mục khỏi khu vực làm việ. Kiểm tra thiết bị và xác định những hạng mục quan trọng đối với sự hoàn thành của chức năng được giao. Loại bỏ mọi thiết bị trùng lặp, thiết bị không cần thiết, vật phẩm ít được sử dụng và rác. Xác định các vật thể không thiết yếu hoặc “có giá trị nhưng không quan trọng”. Lưu trữ các mặt hàng không quan trọng bên ngoài khu vực làm việc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, không gian và chi phí lao động, đồng thời nâng cao năng suất.

·      Set in Order: Bất kỳ thiết bị nào được coi là quan trọng đối với hoạt động đều phải được sắp xếp trong khu vực làm việc. Chỉ định vị trí cho tất cả các thiết bị, bán thành phẩm và nguyên vật liệu, đảm bảo bạn luôn dễ dàng tiếp cận, nhận dạng và ở gần bề mặt làm việc khi thực hiện công việc. Ở quy mô nhỏ hơn, đó là khái niệm giống như cách bố trí nhà kho. Các công cụ được sử dụng thường xuyên nhất nên thuận tiện nhất để lấy. Điều này giúp loại bỏ thời gian lãng phí để tìm kiếm thiết bị hoặc nguyên vật liệu khi cần dùng.

·      Shine: Giữ mọi thứ sạch sẽ hàng ngày. Làm điều này giúp mọi thứ luôn sẵn sàng để được sử dụng khi cần thiết. Một không gian làm việc sạch sẽ là một không gian làm việc hiệu quả. Làm sạch sàn nhà, tường và thiết bị và đảm bảo tất cả các vật dụng được đặt lại đúng nơi quy định. Hãy chắc chắn rằng nơi làm việc được chiếu sáng tốt. Đây phải là một phần trong công việc hàng ngày và không nên trì hoãn.

·      Standardize: Đảm bảo điều kiện khu vực làm việc không trở lại tình trạng lộn xộn như ban đầu. Thực hiện chuẩn hóa bằng cách dùng các biển báo, hướng dẫn, thông báo, kệ và giá đỡ, v.v. Đảm bảo rằng tất cả nhân viên hiểu trách nhiệm của họ và được trao quyền để thực hiện tất cả các nhiệm vụ.

·      Sustain: Tạo thói quen thực hiện các bước này là một quá trình liên tục. Điều quan trọng là đảm bảo rằng chúng được thực hiện mỗi ngày để tránh rơi vào sự lộn xộn ban đầu. Cam kết thực hiện các bước này sau mỗi ca làm việc và đảm bảo rằng sự lộn xộn phát sinh sẽ được khắc phục nhanh chóng.

 



(Nguồn: https://www.qad.com/blog/2021/10/what-is-5s-lean-manufacturing)

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.leanproduction.com/5s/

[2].         https://www.graphicproducts.com/articles/what-is-5s/

[3].         https://www.manufacturing.net/operations/article/13194867/the-importance-of-5s

[4].         https://www.epa.gov/sustainability/lean-thinking-and-methods-5s

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...