Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

The Lewis Model

 

Có nhiều mô hình và lý thuyết về văn hóa của các quốc gia. Một trong những mô hình nổi tiếng nhất là mô hình được phát triển bởi chuyên gia người Anh về văn hóa và ngôn ngữ, Richard D. Lewis. Mô hình này được coi là thiết thực nhất và dễ sử dụng nhất trong giao tiếp hàng ngày hiện nay. Mô hình Lewis được phát triển vào những năm 1990 và được xuất bản trong cuốn sách bán chạy nhất của Richard D. Lewis có tên là “When Cultures Collide: Leading Across Cultures” (1996).  Mô hình của Lewis dựa trên dữ liệu của 50.000 giám đốc tham gia các buổi nghiên cứu nội bộ và hơn 150.000 bảng câu hỏi trực tuyến được chuẩn bị cho 68 quốc gia khác nhau. Bản thân Lewis đã đến thăm 135 quốc gia và làm việc tại hơn 20 quốc gia trong số đó. Anh ấy cũng nói được 10 thứ tiếng châu Âu và 2 thứ tiếng châu Á.

 


(Nguồn: https://en.empowerment-coaching.com/post/cultural-types-the-lewis-model)

 

Trong mô hình của mình, Richard Lewis đã tạo ra một mô hình phân chia thế giới thành ba loại hình văn hóa, dựa trên hành vi và phong cách giao tiếp. Ông gọi ba loại này là Linear-Active, Multi-ActiveReactive.

·           Những người thuộc nhóm văn hóa Linear-Active là những người lập kế hoạch có tổ chức và định hướng nhiệm vụ mạnh mẽ. Họ thích làm từng việc một và tuân thủ lịch trình chặt chẽ, tuyến tính. Mọi thứ đều có thể được  quy thành các tasks tasks là trọng tâm quan trọng nhất đối với những người này. Sự thật là quan trọng. Những người Linear-Active dựa vào các sự kiện và số liệu từ các nguồn đáng tin cậy, bằng văn bản. Cuộc sống được cấu trúc rõ ràng và sự thật là tối quan trọng và phải được trình bày một cách trung thực. Những người linear-active là lý trí và thực tế. Họ có cách tiếp cận thực tế với cuộc sống và hiếm khi thể hiện cảm xúc bộc phát. Cảm xúc được che đậy một phần. Thời gian là tiền bạc và tiền bạc rất quan trọng. Sản phẩm chất lượng tự nó sẽ đảm bảo cho kết quả kinh doanh. Kết nối mạng lưới đối tác, dựa vào các mối quan hệ, tặng quà cho mọi người, v.v. không phải là phong cách của họ.

·           Người Multi-Active coi trọng mối quan hệ giữa con người với nhau. Cảm thấy hài lòng về các mối quan hệ của bạn quan trọng hơn những thứ như sản phẩm, cuộc hẹn, chương trình nghị sự, hợp đồng và luật pháp. Trong một nền văn hóa Multi-Active, vấn đề chủ yếu là về việc ai nói hoặc làm điều gì và họ làm điều đó như thế nào. Thời gian và kế hoạch ít quan trọng hơn. Nếu mối quan hệ giữa mọi người là trọng tâm chính, thì trực giác cảm nhận khi nào điều đó cảm thấy 'đúng' cũng sẽ rất quan trọng. Cấu trúc của một xã hội Multi-Active có bản chất lỏng lẻo. Thời gian không được xác định bởi đồng hồ hay chương trình nghị sự mà bởi tầm quan trọng của một mối quan hệ. Sự thật có một ý nghĩa khác đối với những người Multi-Active

·           Một trong những điều quan trọng nhất mà những người thuộc nền văn hóa Reactive cố gắng tránh là sự mất mặt. Họ tránh đối đầu nhau bằng mọi giá. Đối đầu dẫn đến mất mặt cho mọi người liên quan. Từ quan điểm này, mối quan hệ với những người khác rất quan trọng đối với những người thuộc kiểu reactive. Đối với các nền văn hóa Reactive, họ cố gắng giữ cho các mối quan hệ được hài hòa. Trong các nền văn hóa Reactive, trọng tâm là các mối quan hệ. Mạng lưới đối tác, gia đình, liên hệ kinh doanh, đồng nghiệp – việc duy trì tất cả các mối quan hệ này và đảm bảo rằng không có xích mích ở bất cứ đâu là rất quan trọng.



(Nguồn: https://www.reddit.com/r/MapPorn/comments/5v51pq/map_of_the_different_cultural_types_according_to/)

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://en.empowerment-coaching.com/post/cultural-types-the-lewis-model

[2].         https://www.crossculture.com/the-lewis-model-dimensions-of-behaviour/

[3].         https://emergenceglobal.nl/lewis-model/

[4].         https://www.heakoolitus.ee/cultural-differences/richard-lewis

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...