Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2023

Dorabella Cipher

 

Edward Elgar là một nhà soạn nhạc nổi tiếng, nổi tiếng với bài hát tốt nghiệp nổi tiếng Pomp and Circumstance March No. 1, người cũng say mê các sở thích khác, bao gồm cả mật mã.

Đầu tháng 7 năm 1887, Elgar và vợ Alice đến thăm một người bạn trẻ tuổi tên là Dora Penny và gia đình cô ở Wolverhampton. Sau đó,  Alice đã viết một lá thư cảm ơn cho mẹ kế của Dora, và Elgar đã đặt bức thư mã hóa gửi cho Dora vào bên trong thư cảm ơn.  Bởi vì biệt danh của ông dành cho cô ấy là “Dorabella” nên bức thư này đã có tên là “Mật mã Dorabella”. Cô Dora đã xuất bản bức thư được mã hóa trong hồi ký của cô ấy về Elgar để hỏi về các giải pháp khả thi bởi vì cô ấy chưa bao giờ hiểu ý nghĩa của nó.

Có thể nội dung của bức thư không phải quá bí mật, nhưng việc không thể giải mã được đã làm cho Mật mã Dorabella trở nên bí ẩn và nổi tiếng.

 

(https://zbelanger.medium.com/a-rose-shaped-key-for-the-dorabella-cipher-and-enigma-2df3376200db)


The Rose Key: Một cách được đề xuất để giải mã Dorabella Cipher

    



(Nguồn: https://zbelanger.medium.com/a-rose-shaped-key-for-the-dorabella-cipher-and-enigma-2df3376200db)

 


(Nguồn: https://zbelanger.medium.com/dorabella-cipher-solution-75373cea0825)

 Tuy nhiên, đây chỉ mới là cách giải đề xuất. Vô số nhà mật mã học đã cố gắng dùng các công cụ toán học hoặc phân tích để bẻ khóa Mật mã Dorabella và một vài trong số họ tự nhận mình đã giải quyết được nó. Tuy nhiên, Hiệp hội Elgar (một tổ chức thiện nguyện thành lập từ năm 1951 nhằm quảng bá cho âm nhạc của Elgar) không cảm thấy thuyết phục. Cho đến nay, mật mã Dorabella vẫn còn được xem là bí ẩn. 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://zbelanger.medium.com/dorabella-cipher-solution-75373cea0825

[2].         https://zbelanger.medium.com/a-rose-shaped-key-for-the-dorabella-cipher-and-enigma-2df3376200db

[3].         https://zbelanger.medium.com/a-rose-shaped-key-for-the-dorabella-cipher-and-enigma-2df3376200db

[4].         https://ciphermysteries.com/other-ciphers/the-dorabella-cipher

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...