Gamification là gì?
Gamification
là một kỹ thuật mà các nhà thiết kế hệ thống sử dụng để đưa các yếu tố mang tính
chất như trò chơi vào các thiết chế hoặc định dạng không phải trò chơi, để khách
hàng hoặc người dùng tăng cường sự tương tác với một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bằng
cách kết hợp các tính năng thú vị phù hợp như bảng tích điểm, bảng xếp hạng, hoặc
huy hiệu vào một hệ thống hiện có, các nhà thiết kế thu hút người dùng tiếp cận
hệ thống nhiều hơn.
(Nguồn: https://www.shopify.com/blog/affiliate-marketing)
Mặc dù
thuật ngữ “gamification” được đặt ra vào năm 2002, nhưng khái niệm này
đã có từ thế kỷ 20, khi các cửa hàng bán lẻ giới thiệu các chương trình phần
thưởng để củng cố lòng trung thành của khách hàng và các nhà quản lý công nghiệp
khuyến khích công nhân nhà máy tự coi mình là người cạnh tranh với nhau.
Năm
1984, Charles Coonradt đã xuất bản The Game of Work, một văn bản quan trọng về
kinh nghiệm của ông khi giúp các công ty trong danh sách Fortune 500 thúc đẩy sự
gắn kết của nhân viên và tăng lợi nhuận của họ bằng cách kết hợp nơi làm việc với
gamification, chẳng hạn như xác định
mục tiêu rõ ràng, ghi điểm tốt hơn và phản hồi thường xuyên.
Một số ví dụ về gamification
·
Duolingo — streaks for daily lessons
·
Greenlight — points for saving money
·
LinkedIn — progress bar for profile
completion
·
Ambition — contests for sales goals
·
Peloton — leaderboard for improved
performance
·
Starbucks — rewards for frequent
purchases
·
Superhuman — shortcuts for inbox zero
·
Headspace — encouragement for daily use
Tài liệu tham khảo
[1].
https://builtin.com/design-ux/gamification
[2].
https://www.lxahub.com/stories/gamification-in-marketing-stats-and-trends-for-2022
[3].
https://www.gamify.com/what-is-gamification
[4].
https://edtechbooks.org/k12handbook/gamification
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét