Thứ Năm, 20 tháng 4, 2023

The Beale Treasure Ciphers

 Huyền thoại về kho báu của Beale

Năm 1818, một nhóm gồm 30 người Virginia đang đi săn ở vùng đồng bằng rộng lớn phía tây thì họ phát hiện ra vàng và bạc ở đâu đó trong Dãy núi Rocky. Được dẫn dắt bởi một nhà thám hiểm quyến rũ nhưng bí ẩn tên là Thomas J. Beale, nhóm đã làm việc trong mỏ trong vài năm trước khi trở về nhà để chôn kho báu của họ—hiện được cho là trị giá khoảng 65 triệu đô la—ở vùng núi Bedford, Virginia.

Khi trở về, vì không muốn để vận may của mình rơi vào tay kẻ xấu, Beale đã tạo ra ba mật mã mà nếu giải được sẽ xác định chính xác vị trí, nội dung và số lượng của kho báu. Các mật mã được trao cho một chủ quán trọ ở Lynchburg tên là Robert Morris. Không thể hiểu được ý nghĩa của các mật mã, Morris đã giao chúng cho một người bạn giàu có, người đã sớm giải được Bảng mật thư thứ 2 (nội dung của kho báu) trước khi phung phí toàn bộ thời gian và tiền bạc của mình vào giải mã những mật mã khác nhưng không thành công. Năm 1885, các mật mã được công bố và nỗi ám ảnh đó đã lan rộng đến những người tò mò trên toàn thế giới. Hơn 130 năm qua, nhiều người đã cố gắng nhưng tất cả đều thất bại trong việc giải mã kho báu của Beale.

Một số người nói rằng kho báu của Beale vẫn còn được cất giấu trên những ngọn đồi của Bedford ngày nay. Một số người nghĩ rằng đó là tất cả một trò lừa bịp phức tạp. Một chút bí ẩn có thể rất thú vị.

Các bức mật thư:

 

Đây là một trong số những bức mật thư của Beale:




(Nguồn hình: https://en.wikisource.org/wiki/Page:Beale_Papers.djvu/21)

Những bức mật thư khác có thể tìm thấy ở đây :

-       https://www.bibmath.net/crypto/ancienne/bealetextes.pdf

 

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://en.wikisource.org/wiki/Page:Beale_Papers.djvu/21

[2].         http://www.virginiaplaces.org/geology/beale.html

[3].         http://sectioneurosens.free.fr/docs/terminale/s03e13s.pdf

[4].         https://www.bealesbeer.com/legend-of-the-beale-treasure

 

  

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...