Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Phaistos Disc

 

Phaistos Disc là một đĩa đất sét nung từ cung điện Phaistos của người Minoan trên đảo Crete, có thể có niên đại từ Thời đại đồ đồng của người Minoan vào thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên. Đĩa được bao phủ trên cả hai mặt bằng một vòng xoắn các biểu tượng được đóng dấu có 241 mã thông báo, bao gồm 45 dấu hiệu riêng biệt. Các biểu tượng được tạo ra bằng cách ấn các “seals” chữ tượng hình vào một đĩa đất sét mềm, theo trình tự xoắn ốc theo chiều kim đồng hồ về phía tâm đĩa.

Đĩa Phaistos bí ẩn do nhà khảo cổ học Luigi Pernier phát hiện và là một trong những bản khắc gây tranh cãi nhất trong thế giới mật mã. Mục đích và ý nghĩa của nó, và thậm chí cả nơi đầu tiên nó được tạo ra vẫn còn gây tranh cãi. Người ta cho rằng đĩa Phaistos có thể đã bị nhà khảo cổ học Gareth Owens bẻ khóa vào năm 2022 nhưng ngay cả Owens cũng nói rằng anh ấy chỉ đạt được 99%. Phaistos disc vẫn đang là một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất của khảo cổ học.



(Nguồn: https://www.joshobrouwers.com/articles/phaistos-disc/)

 

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.worldhistory.org/Phaistos_Disk/

[2].         https://www.joshobrouwers.com/articles/phaistos-disc/

  

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...