Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2023

Glocalization

 

Glocalization là gì?

Glocalization là sự kết hợp của các từ "globalization" và "localization". Thuật ngữ này được đề cập đến lần đầu tiên trong tạp chí Harvard Business Review, năm 1980, bởi nhà xã hội học Roland Robertson, người đã viết rằng glocalization có nghĩa sự hiện diện đồng thời của cả hai khuynh hướng phổ quát hóa (universalizing) và đặc thù hóa (particularizing).”

Thuật ngữ này mô tả một sản phẩm hoặc dịch vụ được phát triển và phân phối trên toàn cầu nhưng cũng được điều chỉnh để phù hợp với người dùng hoặc người tiêu dùng tại thị trường địa phương.

Thông thường, các chiến dịch toàn cầu hóa liên quan đến các chiến dịch quảng cáo và phương tiện truyền thông thân thiện với văn hóa để khuyến khích khán giả địa phương chấp nhận các sản phẩm nước ngoài.

Quá trình này có thể tốn kém và tốn nhiều tài nguyên, nhưng nó thường mang lại kết quả cho các công ty thực hiện nó..

 


(Nguồn: https://www.researchgate.net/figure/The-glocalization-framework_fig1_345320139)

 

 

Một số ví dụ của Glocalization

·      McDonalds

Mcdonald’s là một ví dụ điển hình về glocalization. Công ty này đã tận dụng lợi thế của nền kinh tế toàn cầu để mở rộng sang khoảng 120 quốc gia và 37.000 thương hiệu toàn cầu. Sự mở rộng này dẫn đến sự ra đời của thuật ngữ “McDonaldization”, theo một cách nào đó, nó trái ngược với Glocalization. Đó là một thuật ngữ đề cập đến ý tưởng rằng mọi thứ đều trở nên chuẩn hóa và văn hóa địa phương bị pha loãng bởi một nền văn hóa toàn cầu nhạt nhẽo. Tuy nhiên, trên thực tế, McDonald’s đã tạo ra các thực đơn địa phương để đáp ứng thị hiếu địa phương. Tại Úc, McCafe phục vụ cà phê cao cấp để thích ứng với văn hóa cà phê Úc; ở Ấn Độ, họ có McSpicy Paneer; và ở Thái Lan, họ có Corn Pie.


(Nguồn: https://bizgovsociii.wordpress.com/2012/02/26/glocalization/)


·      Starbucks ở Australia

Việc Starbucks không thâm nhập được vào thị trường Úc là dấu hiệu của việc không học được bài học glocalization. Thương hiệu này đã từng nhanh chóng triển khai một kế hoạch mở rộng tốn kém sang thị trường Úc, nhưng rút lui sau vài năm thất bại. Vấn đề họ gặp phải là không hiểu được văn hóa cà phê nổi tiếng của Úc.

Trong khi người tiêu dùng ở Hoa Kỳ thích cà phê nhỏ giọt lớn và các lựa chọn có đường để uống trên đường đi làm, thì văn hóa cà phê Úc có truyền thống mạnh mẽ về các quán cà phê nhỏ, nơi mọi người gặp nhau để ăn “brunch  - bữa ăn giữa buổi”.

Người tiêu dùng Úc đã từ chối cách tiếp cận cà phê bằng thức ăn nhanh và gắn bó với nhân viên pha cà phê địa phương vốn được yêu mến của họ. Thử nghiệm của Starbucks trong việc mở rộng sang thị trường Úc đã thất bại.

·      Netflix

Netflix hoạt động ở phần lớn các quốc gia trên thế giới. Nhưng nếu bạn bật Netflix ở Hoa Kỳ, bạn sẽ  được xem nhiều chương trình khác so với khi bạn bật nó ở Ấn Độ. Một phần lý do cho việc này là Netflix cần đàm phán hợp đồng chiếu các chương trình ở mỗi quốc gia. Nhưng nó cũng giúp cá nhân hóa các dịch vụ cho khán giả địa phương.

 

 

Họ cũng nỗ lực mua và cung cấp các bộ phim và chương trình truyền hình địa phương để người tiêu dùng có những chương trình phù hợp nhất với người tiêu dùng địa phương.

 

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.investopedia.com/terms/g/glocalization.asp

[2].         https://www.outlookindia.com/outlook-spotlight/glocalization-plays-important-role-on-global-strategy-news-229139

[3].         https://helpfulprofessor.com/glocalization-examples/

[4].         https://weglot.com/blog/glocalization/

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...