Glocalization là gì?
Glocalization là sự kết hợp của các từ "globalization"
và "localization". Thuật ngữ này được đề cập đến lần đầu tiên
trong tạp chí Harvard Business Review, năm 1980, bởi nhà xã hội học
Roland Robertson, người đã viết rằng glocalization có nghĩa sự hiện diện
đồng thời của cả hai khuynh hướng phổ quát hóa (universalizing) và đặc
thù hóa (particularizing).”
Thuật ngữ này mô tả một sản phẩm hoặc dịch vụ được phát triển và phân phối
trên toàn cầu nhưng cũng được điều chỉnh để phù hợp với người dùng hoặc người
tiêu dùng tại thị trường địa phương.
Thông thường, các chiến dịch toàn cầu hóa liên quan đến các chiến dịch quảng
cáo và phương tiện truyền thông thân thiện với văn hóa để khuyến khích khán giả
địa phương chấp nhận các sản phẩm nước ngoài.
Quá trình này có thể tốn kém và tốn nhiều tài nguyên, nhưng nó thường
mang lại kết quả cho các công ty thực hiện nó..
(Nguồn:
https://www.researchgate.net/figure/The-glocalization-framework_fig1_345320139)
Một số ví dụ của Glocalization
·
McDonalds
Mcdonald’s là một ví dụ điển hình về glocalization. Công ty này đã tận dụng lợi thế của nền kinh tế toàn cầu để mở rộng sang khoảng 120 quốc gia và 37.000 thương hiệu toàn cầu. Sự mở rộng này dẫn đến sự ra đời của thuật ngữ “McDonaldization”, theo một cách nào đó, nó trái ngược với Glocalization. Đó là một thuật ngữ đề cập đến ý tưởng rằng mọi thứ đều trở nên chuẩn hóa và văn hóa địa phương bị pha loãng bởi một nền văn hóa toàn cầu nhạt nhẽo. Tuy nhiên, trên thực tế, McDonald’s đã tạo ra các thực đơn địa phương để đáp ứng thị hiếu địa phương. Tại Úc, McCafe phục vụ cà phê cao cấp để thích ứng với văn hóa cà phê Úc; ở Ấn Độ, họ có McSpicy Paneer; và ở Thái Lan, họ có Corn Pie.
(Nguồn:
https://bizgovsociii.wordpress.com/2012/02/26/glocalization/)
·
Starbucks
ở Australia
Việc Starbucks không thâm nhập được vào thị trường Úc là dấu hiệu của việc
không học được bài học glocalization. Thương hiệu này đã từng nhanh
chóng triển khai một kế hoạch mở rộng tốn kém sang thị trường Úc, nhưng rút lui
sau vài năm thất bại. Vấn đề họ gặp phải là không hiểu được văn hóa cà phê nổi
tiếng của Úc.
Trong khi người tiêu dùng ở Hoa Kỳ thích cà phê nhỏ giọt lớn và các lựa
chọn có đường để uống trên đường đi làm, thì văn hóa cà phê Úc có truyền thống
mạnh mẽ về các quán cà phê nhỏ, nơi mọi người gặp nhau để ăn “brunch - bữa ăn giữa buổi”.
Người tiêu dùng Úc đã từ chối cách tiếp cận cà phê bằng thức ăn nhanh và
gắn bó với nhân viên pha cà phê địa phương vốn được yêu mến của họ. Thử nghiệm
của Starbucks trong việc mở rộng sang thị trường Úc đã thất bại.
·
Netflix
Netflix hoạt động ở phần lớn các quốc gia trên thế giới. Nhưng nếu bạn bật
Netflix ở Hoa Kỳ, bạn sẽ được xem nhiều
chương trình khác so với khi bạn bật nó ở Ấn Độ. Một phần lý do cho việc này là
Netflix cần đàm phán hợp đồng chiếu các chương trình ở mỗi quốc gia. Nhưng nó
cũng giúp cá nhân hóa các dịch vụ cho khán giả địa phương.
Họ cũng nỗ lực mua và cung cấp các bộ phim và chương trình truyền hình địa
phương để người tiêu dùng có những chương trình phù hợp nhất với người tiêu
dùng địa phương.
Tài liệu tham khảo:
[1].
https://www.investopedia.com/terms/g/glocalization.asp
[3].
https://helpfulprofessor.com/glocalization-examples/
[4].
https://weglot.com/blog/glocalization/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét