Thứ Hai, 24 tháng 4, 2023

Voynich Manuscript

 

Vào năm 1912, một nhà buôn sách hiếm tên là Wilfrid Voynich đến Villa Mondragone, một trường dòng ở bên ngoài Rome để xem qua các quyển sách cũ. Các tu sĩ của trường dòng đã quyết định bán một số bộ sưu tập hàng trăm năm tuổi của họ và đã mời Voynich xem có gì đáng quan tâm không. Khi khám phá, Voynich đã tìm thấy một bản thảo không giống ai. Lật từng trang, Voynich bắt gặp những hình minh họa khác thường và những biểu tượng bí ẩn tạo thành một chữ viết độc đáo và không thể đọc được. Voynich ngay lập tức nhận ra giá trị của nó. Voynich đã mua bản thảo và không lâu sau bản thảo đã trở nên nổi danh trên toàn cầu.



(Nguồn: https://www.iflscience.com/everything-we-know-about-the-mysterious-voynich-manuscript-67853)

Ngày nay, Bản thảo Voynich được lưu giữ trong Thư viện Bản thảo và Sách hiếm Beinecke (Beinecke Rare Book and Manuscript Library) của Đại học Yale. Các học giả đã nghiền ngẫm nội dung của nó trong hơn một thế kỷ, nhưng không ai có thể hiểu được ý nghĩa của nó. Các nhà khoa học đã xác định niên đại bằng carbon phóng xạ cho giấy da của nó trong khoảng từ năm 1404 đến 1438, và đã chỉ ra rằng những người ghi chép của nó đã sử dụng mực mật sắt để viết văn bản và khoáng chất để tạo ra sắc tố của nó, phù hợp với các vật liệu được sử dụng vào đầu thế kỷ 15. Những kết quả này gợi ý mạnh mẽ rằng bản thảo không phải là một sự giả mạo hiện đại.



(Nguồn: https://www.iflscience.com/everything-we-know-about-the-mysterious-voynich-manuscript-67853)

 

Xuyên suốt 234 trang của bản thảo—một số trang bổ sung hiện đã bị thiếu—có những hình minh họa đầy màu sắc về thực vật và thảo mộc, các biểu tượng Cung hoàng đạo, phụ nữ đang tắm, những chiếc ống kỳ lạ, con rồng và tòa lâu đài, cùng những hình ảnh khác. Tổng hợp những điều này lại với nhau, các nhà sử học đã chia nội dung của nó thành sáu loại: thực vật, thiên văn và chiêm tinh, sinh học hoặc tắm dưỡng sinh (tắm để giúp giảm bớt các vấn đề sức khỏe), vũ trụ học, dược phẩm và công thức nấu ăn. Trong khi đó, các phân tích thống kê về chữ viết độc đáo của bản thảo đã kết luận rằng nội dung của nó không phải là vô nghĩa, và một nghiên cứu gần đây về chữ viết tay đã chỉ ra rằng văn bản là tác phẩm của năm người ghi chép, viết bằng ít nhất hai phương ngữ. Vì vậy, có vẻ như một ngôn ngữ thực ẩn đằng sau các ký hiệu.




(Nguồn: https://www.iflscience.com/everything-we-know-about-the-mysterious-voynich-manuscript-67853)

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.iflscience.com/everything-we-know-about-the-mysterious-voynich-manuscript-67853

[2].         https://www.voynich.nu/intro.html

[3].         https://www.britannica.com/topic/Voynich-manuscript

[4].         https://www.theartnewspaper.com/2022/08/25/voynich-manuscript-mystery-explainer

[5].         https://www.newyorker.com/books/page-turner/the-unread-the-mystery-of-the-voynich-manuscript

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...