Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

Cryptogram

 Cryptogram là gì?

Cryptogram (mật thư) là một câu đố chữ được mã hóa; sau đó người dùng giải mã để tiết lộ một thông điệp nào đó. Cryptogram thường được mã hóa bằng cách sử dụng mật mã, một hệ thống chữ viết nhằm che giấu ý nghĩa thực sự của một chuỗi văn bản. Hầu hết các mật mã có thể được giải bằng tay mà không cần sự trợ giúp của chương trình máy tính.  Cryptoquotescryptoquips là các biến thể phổ biến thường gặp.

Cryptogram đã có một lịch sử hình thành lâu dài. Một trong những cryptogram đầu tiên được biết đến là mật mã của Caesar, được cho là một trong những mật mã ít phức tạp nhất được sử dụng bởi Hoàng đế La Mã - Julius Caesar. Từ thời của Caesar, cryptogram được sử dụng để bảo vệ nội dung của các thông điệp quân sự và cá nhân. Cryptogram được thiết kế hoàn toàn cho mục đích giải trí đã xuất hiện vào thời Trung cổ như một trò tiêu khiển trí tuệ của các nhà sư.

Từng được sử dụng để bảo mật thư  tín, ngày nay, cryptogram thường được sử dụng cho mục đích giải trí trên báo hoặc trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số để người đọc giải mã. Cryptogram cũng được sử dụng để bảo mật các giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Bất cứ khi nào nhân viên sử dụng thẻ công ty để mua hàng, họ thường sẽ chèn chip Eurocard, Mastercard hoặc Visa (EMV) trên thẻ của họ vào đầu đọc thẻ. Chip EMV trên thẻ của họ lưu trữ công nghệ mật mã tạo mã một lần cho mọi giao dịch được thực hiện. Mã này được sử dụng để xác thực các giao dịch, chứng minh tính xác thực của thẻ ngân hàng.

Hãy thử một đơn giản bên dưới đây nhé:



 (Nguồn: https://cryptograms.puzzlebaron.com/)

Bạn có thể thử nhiều cryptogram khác tại đường dẫn:

-        https://cryptograms.puzzlebaron.com/

-       https://www.icryptograms.com/cryptograms_easy

 

Tài liệu tham khảo

[1].         https://www.capterra.com/glossary/cryptogram/

[2].         http://www.puzzazz.com/how-to/cryptograms

[3].         https://www.techtarget.com/whatis/definition/cryptogram

 

  

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...