Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Cryptology

 Cryptology là gì?

Cryptology là một thuật ngữ rộng, bao gồm cả cryptographycryptanalysis; tức là cryptology nghiên cứu về mật mã, cả việc tạo và giải mã chúng. Cryptography là nghệ thuật tạo mã và bảo vệ thông tin. Cryptanalysis là phá mã để tiết lộ nội dung của thông tin được mã hóa mà người giải mã không phải là người nhận.

(Nguồn hình: https://www.esecurityplanet.com/trends/encryption-guide/)


Tất cả chúng ta đều sử dụng mật mã trong cuộc sống hàng ngày nhưng có thể không nhận thức được điều đó. Ví dụ: email, hồ sơ mạng xã hội, dữ liệu chia sẻ trên các trang web v.v… được bảo mật bằng các phương pháp mã hóa. Các security researchersdata scientists đang sử dụng mật mã học hàng ngày không chỉ để tạo ra một cơ chế mã hóa mạnh mà còn để thử nghiệm các phương pháp phá mã  nhằm xác định các yếu điểm và sửa lỗi để thông tin ngày càng được bảo mật an toàn hơn.




(Nguồn: https://sectigostore.com/blog/cryptology-vs-cryptography-whats-the-difference/)

Tài liệu tham khảo

[1].         https://sectigostore.com/blog/cryptology-vs-cryptography-whats-the-difference/

[2].         https://militaryembedded.com/comms/encryption/cryptology-cryptography-and-cryptanalysis#:~:text=Cryptology%20is%20the%20study%20of,the%20art%20of%20creating%20codes.

[3].         https://www.geeksforgeeks.org/difference-between-cryptography-and-cryptology/

[4].         https://www.makeuseof.com/cryptology-vs-cryptography/

[5].         https://www.minimalblock.com/what-is-cryptology-and-cryptography-292285

 

 

  

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...