Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là gì?
Tiếp thị
liên kết là một mô hình quảng cáo trong đó một công ty trả tiền cho các bên thứ
ba – đóng vai trò của các publishers - để tạo lưu lượng truy cập hoặc dẫn đến các sản
phẩm và dịch vụ của công ty. Và tùy thuộc vào mức độ truy cập đạt được mà bên
thứ ba sẽ nhận phí hoa hồng.
(Nguồn: https://www.shopify.com/blog/affiliate-marketing)
Internet
đã làm gia tăng mạnh mẽ hiệu quả của tiếp thị liên kết. Tiếp thị liên kết có
trước Internet, nhưng trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu và
cookie đã biến nó thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Một công
ty đang chạy chương trình tiếp thị liên kết có thể theo dõi các liên kết mang lại
khách hàng tiềm năng và thông qua phân tích nội bộ, xem có bao nhiêu lượt truy
cập chuyển đổi thành lượt mua hàng.
Một
thương gia thương mại điện tử muốn tiếp cận nhiều người dùng internet và người
mua sắm hơn có thể thuê một đơn vị liên kết – nơi mà sở hữu của nhiều trang web
hoặc danh sách tiếp thị qua email. Sau đó, đơn vị liên kết này sẽ giao tiếp và
quảng bá các sản phẩm được cung cấp trên nền tảng thương mại điện tử riêng, có
thể bằng cách chạy quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo văn bản, đăng liên kết trên
trang web của mình hoặc gửi email cho khách hàng.
Khách
truy cập nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết sẽ được chuyển hướng đến trang web
thương mại điện tử. Nếu họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, người bán thương mại điện
tử sẽ ghi có vào tài khoản của đơn vị liên kết khoản hoa hồng đã thỏa thuận, có
thể là 5% đến 10% giá bán.
Các nhà tiếp thị liên kết được trả tiền như thế nào?
(Nguồn:
https://www.lilachbullock.com/affiliate-marketing-guide/)
Đơn vị liên kết có thể được
trả tiền theo nhiều cách khác nhau:
·
Trả tiền cho mỗi lần bán hàng -Pay per
sale.
Đây là
cấu trúc tiếp thị liên kết tiêu chuẩn. Trong chương trình này, người bán trả
cho đơn vị liên kết một tỷ lệ phần trăm giá bán của sản phẩm sau khi người tiêu
dùng mua sản phẩm do các chiến lược tiếp thị liên kết. Nói cách khác, công ty
liên kết phải thực sự khiến nhà đầu tư đầu tư vào sản phẩm liên kết trước khi họ
được bồi thường.
·
Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng - Pay
per lead.
Các
chương trình tiếp thị liên kết trả tiền cho đơn vị liên kết tính trên mỗi khách
hàng tiềm năng. Theo đó, đơn vị liên kết phải thuyết phục người tiêu dùng truy
cập trang web của người bán và hoàn thành hành động mong muốn — cho dù đó là điền
vào biểu mẫu liên hệ, đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký nhận bản tin hay tải
xuống phần mềm hoặc tệp.
· Trả
tiền dựa trên mỗi cú nhấp chuột - Pay per click
Tiếp
thị liên kết chủ yếu là tạo lưu lượng truy cập vào các trang web và cố gắng khiến
khách hàng nhấp và thực hiện hành động. Vì vậy, câu nói cho rằng tiếp thị liên
kết chính là công việc SEO (search engine optimization - tối ưu hóa công cụ
tìm kiếm) cũng không phải là không có cơ sở. Các chương trình PPC tập trung
vào việc khuyến khích đơn vị liên kết chuyển hướng người tiêu dùng từ nền tảng
tiếp thị của họ đến trang web của người bán. Điều này có nghĩa là đơn vị liên kết
phải thu hút người tiêu dùng đến mức họ sẽ chuyển từ trang web của đơn vị liên
kết sang trang web của người bán. Đơn vị liên kết sẽ được trả tiền dựa trên sự
gia tăng lưu lượng truy cập web.
Tài liệu tham khảo
[1].
https://www.shopify.com/blog/affiliate-marketing
[3].
https://www.bigcommerce.com/articles/ecommerce/affiliate-marketing/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét