Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Cryptanalysis

 Cryptanalysis là gì?

Phân tích mật mã (Cryptanalysis) nghiên cứu về bản mã, mật mã và hệ thống mật mã với mục đích hiểu cách thức hoạt động của chúng và tìm kiếm cũng như cải tiến các kỹ thuật để đánh bại hoặc làm suy yếu chúng.  Cryptanalysis có thể được xem là kỹ thuật truy cập nội dung văn bản thuần túy của giao tiếp khi bạn không có quyền truy cập vào khóa giải mã. Nói một cách ngắn gọn, cryptanalysis là việc giải mã các thông điệp được mã hóa.

Nhà mật mã học (cryptographer) là người viết mã mã hóa được sử dụng trong an ninh mạng, trong khi nhà phân tích mật mã (cryptoanalyst) là người cố gắng bẻ khóa các mã hóa đó. Hai mặt đối lập của đồng tiền an ninh mạng, xung đột với nhau, cố gắng chống lại bên kia, liên tục phát minh ra các biện pháp và biện pháp đối phó mới. Sự cạnh tranh này thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực an ninh mạng.




(Nguồn hình: https://www.esecurityplanet.com/trends/encryption-guide/

Ai sử dụng phân tích mật mã?

·      Dĩ nhiên là các tin tặc (hackers) là đối tượng đầu tiên sử dụng phân tích mật mã. Các hackers sử dụng phân tích mật mã để tìm ra các lỗ hổng của hệ thống mật mã thay vì tấn công trực diện. Tin tặc mũ đen sử dụng nó để thực hiện tội phạm mạng và tin tặc mũ trắng sử dụng nó để tiến hành thử nghiệm thâm nhập theo chỉ dẫn của các tổ chức thuê họ để kiểm tra bảo mật.

·      Các công ty chuyên về các sản phẩm và dịch vụ an ninh mạng sử dụng phân tích mật mã để kiểm tra các tính năng bảo mật của họ. Các nhà nghiên cứu và học giả cũng quan tâm đến cryptoanalyst để cải tiến các thành tựu nghiên cứu trong lĩnh vực này.

 

Tài liệu tham khảo

[1]. https://www.simplilearn.com/what-is-cryptanalysis-article#:~:text=Cryptanalysis%20is%20the%20study%20and,access%20to%20the%20decryption%20key.

[2].         https://www.wolframscience.com/nks/p598--cryptography-and-cryptanalysis/#:~:text=The%20purpose%20of%20cryptography%20is,without%20being%20given%20the%20key.

[3].         https://www.techtarget.com/searchsecurity/definition/cryptanalysis

[4].         https://www.geeksforgeeks.org/cryptanalysis-and-types-of-attacks/

 

  

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...