Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

Schumpeterian Growth

 

 

Schumpeterian growth (tăng trưởng Schumpeterian) là một khái niệm bắt nguồn từ công trình của Joseph Schumpeter, một nhà kinh tế học người Áo, và là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Ý tưởng về tăng trưởng kinh tế của Schumpeter dựa trên Lý thuyết về sự hủy diệt mang tính sáng tạo (theory of creative destruction) của ông, lý thuyết mà ông tin là động lực thúc đẩy các nền kinh tế.


(Nguồn: https://www.investopedia.com/terms/j/joseph-schumpeter.asp)


Theo Schumpeter, tăng trưởng kinh tế không đến từ những cải tiến gia tăng về công nghệ hoặc tích lũy vốn, mà là từ những đổi mới đột phá tạo ra các ngành, thị trường và sản phẩm mới. Ông lập luận rằng các doanh nhân, bằng cách phát triển các công nghệ và sản phẩm mới, tạo ra thị trường mới phá vỡ thị trường hiện có, dẫn đến phá hủy các ngành công nghiệp cũ và tạo ra những ngành mới.

Lý thuyết về sự hủy diệt có tính sáng tạo của Schumpeter có thể được nhìn thấy trong lịch sử của chủ nghĩa tư bản, khi các công nghệ và cải tiến mới đã thay thế các ngành công nghiệp cũ và tạo ra những ngành mới. Ví dụ, sự ra đời của ô tô dẫn đến sự suy giảm của ngành công nghiệp ngựa và xe lôi, trong khi sự phát triển của internet và thương mại điện tử đã phá vỡ hình thức bán lẻ truyền thống.


(Nguồn: https://www.researchgate.net/figure/Kondratieff-Schumpeterian-growth-waves-substituting-innovation-for-carrying-capacity_fig12_323923095)

 

Tăng trưởng Schumpeter có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách kinh tế. Nó gợi ý rằng các chính sách của chính phủ nên tập trung vào việc thúc đẩy đổi mới và tinh thần kinh doanh hơn là bảo vệ các ngành công nghiệp hiện có. Các chính sách thúc đẩy đổi mới, chẳng hạn như đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và phát triển, và cơ sở hạ tầng, có thể giúp tạo ra một môi trường khuyến khích hoạt động kinh doanh và hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghiệp mới.

Một trong những đặc điểm chính của sự phát triển theo kiểu Schumpeter là vai trò của doanh nhân. Schumpeter coi doanh nhân là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vì chính doanh nhân là người xác định các cơ hội mới, phát triển công nghệ và sản phẩm mới, đồng thời tạo ra thị trường mới. Theo quan điểm của Schumpeter, các doanh nhân được thúc đẩy bởi mong muốn đổi mới và sáng tạo hơn là theo đuổi lợi nhuận.

 Một số người chỉ trích Lý thuyết về sự hủy diệt mang tính sáng tạo của Schumpeter vì cho rằng nó nhấn mạnh quá mức vai trò của đổi mới và đánh giá thấp tầm quan trọng của những cải tiến gia tăng về công nghệ và tích lũy vốn. Những người khác lập luận rằng nó bỏ qua các chi phí xã hội và môi trường của sự đổi mới đột phá, chẳng hạn như mất việc làm và suy thoái môi trường.

Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích này, tăng trưởng của Schumpeterian vẫn là một khái niệm có ảnh hưởng trong kinh tế học. Nó cung cấp một khuôn khổ để hiểu vai trò của đổi mới và tinh thần kinh doanh trong tăng trưởng kinh tế, và nó có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách kinh tế. Bằng cách thúc đẩy các chính sách hỗ trợ đổi mới và tinh thần kinh doanh, chính phủ có thể tạo ra một môi trường khuyến khích sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội mới cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].      https://www.investopedia.com/terms/j/joseph-schumpeter.asp#:~:text=What%20Is%20Schumpeterian%20Growth%3F,Schumpeter's%20notion%20of%20creative%20destruction.

[2].         https://www.brown.edu/Departments/Economics/Faculty/Peter_Howitt/publication/Schumpeterian_Paradigm.pdf

[3].         http://aeconf.com/articles/may2004/aef050101.pdf

[4].         https://www.cairn.info/revue-d-economie-politique-2018-5-page-693.htm


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...