Schumpeterian
growth (tăng trưởng Schumpeterian) là một khái niệm bắt nguồn từ
công trình của Joseph Schumpeter, một nhà kinh tế học người Áo, và là một trong
những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Ý tưởng về tăng trưởng
kinh tế của Schumpeter dựa trên Lý thuyết về sự hủy diệt mang tính sáng tạo (theory
of creative destruction) của ông, lý thuyết mà ông tin là động lực thúc đẩy
các nền kinh tế.
(Nguồn: https://www.investopedia.com/terms/j/joseph-schumpeter.asp)
Theo Schumpeter, tăng trưởng kinh tế không đến từ những
cải tiến gia tăng về công nghệ hoặc tích lũy vốn, mà là từ những đổi mới đột
phá tạo ra các ngành, thị trường và sản phẩm mới. Ông lập luận rằng các doanh
nhân, bằng cách phát triển các công nghệ và sản phẩm mới, tạo ra thị trường mới
phá vỡ thị trường hiện có, dẫn đến phá hủy các ngành công nghiệp cũ và tạo ra
những ngành mới.
Lý thuyết về sự hủy diệt có tính sáng tạo của
Schumpeter có thể được nhìn thấy trong lịch sử của chủ nghĩa tư bản, khi các
công nghệ và cải tiến mới đã thay thế các ngành công nghiệp cũ và tạo ra những
ngành mới. Ví dụ, sự ra đời của ô tô dẫn đến sự suy giảm của ngành công nghiệp
ngựa và xe lôi, trong khi sự phát triển của internet và thương mại điện tử đã
phá vỡ hình thức bán lẻ truyền thống.
(Nguồn: https://www.researchgate.net/figure/Kondratieff-Schumpeterian-growth-waves-substituting-innovation-for-carrying-capacity_fig12_323923095)
Tăng trưởng Schumpeter có ý nghĩa quan trọng đối với
chính sách kinh tế. Nó gợi ý rằng các chính sách của chính phủ nên tập trung
vào việc thúc đẩy đổi mới và tinh thần kinh doanh hơn là bảo vệ các ngành công
nghiệp hiện có. Các chính sách thúc đẩy đổi mới, chẳng hạn như đầu tư vào giáo
dục, nghiên cứu và phát triển, và cơ sở hạ tầng, có thể giúp tạo ra một môi trường
khuyến khích hoạt động kinh doanh và hỗ trợ sự phát triển của các ngành công
nghiệp mới.
Một trong những đặc điểm chính của sự phát triển theo
kiểu Schumpeter là vai trò của doanh nhân. Schumpeter coi doanh nhân là động lực
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vì chính doanh nhân là người xác định các cơ hội
mới, phát triển công nghệ và sản phẩm mới, đồng thời tạo ra thị trường mới.
Theo quan điểm của Schumpeter, các doanh nhân được thúc đẩy bởi mong muốn đổi mới
và sáng tạo hơn là theo đuổi lợi nhuận.
Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích này, tăng trưởng
của Schumpeterian vẫn là một khái niệm có ảnh hưởng trong kinh tế học. Nó cung
cấp một khuôn khổ để hiểu vai trò của đổi mới và tinh thần kinh doanh trong
tăng trưởng kinh tế, và nó có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách kinh tế. Bằng
cách thúc đẩy các chính sách hỗ trợ đổi mới và tinh thần kinh doanh, chính phủ
có thể tạo ra một môi trường khuyến khích sự phát triển của các ngành công nghiệp
mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội mới cho các cá nhân cũng như
doanh nghiệp.
Tài liệu tham khảo:
[3].
http://aeconf.com/articles/may2004/aef050101.pdf
[4].
https://www.cairn.info/revue-d-economie-politique-2018-5-page-693.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét