Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

IFRS1

IFRS 1 (International Financial Reporting Standards 1- Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế 1) là chuẩn mực kế toán do Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) ban hành, cung cấp hướng dẫn về việc áp dụng lần đầu Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS). Nó đặt ra các yêu cầu đối với các công ty chuyển đổi từ khuôn khổ kế toán trước đây sang IFRS, đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi không dẫn đến mất thông tin cho người sử dụng báo cáo tài chính, đồng thời giảm thiểu chi phí của quá trình chuyển đổi cho các công ty.


(Nguồn: https://www.shiksha.com/online-courses/what-is-ifrs-st577-tg127)

 

Mục tiêu của IFRS 1 là đảm bảo rằng việc áp dụng IFRS lần đầu dẫn đến báo cáo tài chính chất lượng cao cung cấp cho người dùng thông tin đáng tin cậy có thể so sánh được giữa các khu vực pháp lý khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty hoạt động ở nhiều quốc gia, vì họ cần tuân thủ các khuôn khổ kế toán khác nhau có thể không nhất quán với IFRS. IFRS 1 cung cấp một khuôn khổ đảm bảo tính nhất quán trong báo cáo tài chính và giúp cải thiện tính minh bạch trong báo cáo tài chính, giúp người dùng hiểu và so sánh thông tin tài chính giữa các khu vực pháp lý khác nhau dễ dàng hơn.

 

IFRS 1 đưa ra các nguyên tắc lựa chọn và áp dụng các chính sách kế toán khi lập báo cáo IFRS mở đầu về tình hình tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Nó yêu cầu các công ty lập báo cáo tài chính tuân thủ IFRS ngay từ đầu kỳ báo cáo IFRS đầu tiên và cung cấp hướng dẫn về cách lập bảng cân đối kế toán đầu kỳ. Các công ty bắt buộc phải áp dụng IFRS hồi tố, nghĩa là họ phải trình bày lại báo cáo tài chính của mình như thể họ đã luôn áp dụng IFRS. Đây có thể là một quá trình đầy thách thức đối với các công ty đang chuyển đổi từ các khuôn khổ kế toán khác nhau, nhưng cần phải đảm bảo rằng các báo cáo tài chính là chính xác và đáng tin cậy.

 

IFRS 1 cũng yêu cầu các công ty cung cấp thông tin thuyết minh trong báo cáo tài chính về bản chất và tác động của việc chuyển đổi từ khuôn khổ kế toán trước đây sang IFRS. Những tiết lộ này giúp người sử dụng hiểu được những thay đổi đã được thực hiện đối với báo cáo tài chính và cung cấp bối cảnh cho thông tin tài chính được trình bày. Chúng cũng giúp xác định các lĩnh vực cần có sự đánh giá quan trọng trong quá trình chuyển đổi, cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về quy trình ra quyết định của công ty.

 

Tóm lại, IFRS 1 là một chuẩn mực kế toán quan trọng cung cấp hướng dẫn về việc áp dụng IFRS lần đầu. Mục tiêu của nó là đảm bảo rằng việc chuyển đổi sang IFRS không dẫn đến việc mất thông tin cho người sử dụng báo cáo tài chính, đồng thời giảm thiểu chi phí của quá trình chuyển đổi cho các công ty. Nó đặt ra các nguyên tắc để lựa chọn và áp dụng các chính sách kế toán, chuẩn bị các báo cáo IFRS mở đầu về tình hình tài chính và cung cấp các thông tin thuyết minh. Bằng cách tuân theo các nguyên tắc này, các công ty có thể đảm bảo rằng báo cáo tài chính của họ là chính xác, đáng tin cậy và có thể so sánh được giữa các khu vực pháp lý khác nhau.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.iasplus.com/en/standards/ifrs/ifrs1

[2].         https://www.ifrs.org/issued-standards/list-of-standards/ifrs-1-first-time-adoption-of-ifrs/

[3].         https://ifrs.vn/standard/ifrs-1/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...