Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Gibrat's Law

 

Gibrat's Law là gì?

Định luật Gibrat được đặt theo tên của nhà kinh tế học người Pháp Robert Gibrat, người đầu tiên đề xuất nguyên tắc này vào đầu những năm 1930.

Định luật Gibrat phát biểu rằng tốc độ tăng trưởng của một công ty không phụ thuộc vào quy mô của nó vào đầu thời kỳ. Nói cách khác, Luật Gibrat gợi ý rằng các công ty nhỏ có cùng xác suất phát triển như các công ty lớn và tốc độ tăng trưởng của một công ty được xác định bởi các yếu tố như ngành mà nó hoạt động, tiến bộ công nghệ và điều kiện thị trường.




(Nguồn: https://explified.com/gibrats-law-explained/)

Định luật Gibrat là một chủ đề tranh luận giữa các nhà kinh tế học trong nhiều năm, với một số nghiên cứu ủng hộ nguyên tắc này và những nghiên cứu khác phản đối nó. Bất chấp những lời chỉ trích này, Luật Gibrat đã được nghiên cứu rộng rãi và có ý nghĩa quan trọng để hiểu được động lực của thế giới kinh doanh. Luật cho thấy rằng các công ty nhỏ có tiềm năng trở thành công ty lớn và các yếu tố như đổi mới và cạnh tranh thị trường có thể thúc đẩy tăng trưởng của công ty.  

Định luật Gibrat cũng được áp dụng cho quy mô và tốc độ tăng trưởng của thành phố

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://explified.com/gibrats-law-explained/

[2].         https://mythuatms.com/hoc-ve--d2112.html

[3].     https://www.scientificamerican.com/article/forensic-astronomy-reveals-the-secrets-of-an-iconic-ansel-adams-photo/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...