Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Forensic astronomy

 Forensic Astronomy là gì?

Thiên văn học pháp y là việc sử dụng thiên văn học, nghiên cứu khoa học về các thiên thể, để xác định sự xuất hiện của bầu trời vào những thời điểm cụ thể trong quá khứ. Điều này đã được sử dụng, nếu tương đối hiếm, trong khoa học pháp y (tức là để giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật) và để giải quyết các vấn đề lịch sử nói chung hơn, đặc biệt là các vấn đề trong lịch sử nghệ thuật..

 

Ví dụ ứng dụng của Forensic Astronomy  

·      Bức tranh hoàng hôn Étretat của Claude Monet

Các nhà thiên văn tại Đại học bang Texas (Mỹ) dùng thiên văn học pháp y (forensic astronomy) để nghiên cứu tìm ra thời điểm mà Monet đã vẽ bức tranh hoàng hôn Étretat . Các nhà khoa học biết được thủy triều và sự liên kết của hiện tượng này với mặt trời, từ đó xác định chính xác ngày giờ mà Claude Monet đã quan sát cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp ở vách đá Étretat.

 

 


Bức tranh “Monet’s The Cliff, Etretat, Sunset”

 


Ảnh thật của vách đá Etretat


Một nhóm các nhà khoa học của trường đã sử dụng phần mềm thiên văn để so sánh bầu trời của Étretat vào thời điểm hiện tại với bầu trời trong tranh của Monet. Họ tính toán rằng nếu vị trí mặt trời được thể hiện như trong bức tranh, thì Monet đã vẽ nó vào ngày 5-2-1883. Họ đã kiểm tra lại thông tin bằng cách đối chiếu kết quả nghiên cứu với những bức thư Monet viết từ Étretat và các tư liệu khác về thời tiết và thủy triều ở đó vào tháng 2-1883. Nhóm khoa học đã sử dụng công thức Aiguille để tính toán chính xác thời điểm trong ngày 5-2-1883, khi Monet vẽ bức tranh. Dựa trên kết quả, họ kết luận rằng Monet đã vẽ bức tranh vào khoảng thời gian 5g53 phút ngày 5-2-1883. Các tính toán này được suy ra dựa trên các bức tranh của Monet và thông tin về thời tiết và thủy triều của thời điểm đó.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://abeautiful.world/stories/forensic-astronomy/

[2].         https://mythuatms.com/hoc-ve--d2112.html

[3].          https://www.scientificamerican.com/article/forensic-astronomy-reveals-the-secrets-of-an-iconic-ansel-adams-photo/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...