Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

IFRS 9 — Financial Instruments

  

Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập một khuôn khổ nhất quán và minh bạch cho báo cáo tài chính trên toàn thế giới. Trong số đó, IFRS 9 - Công cụ tài chính (Financial Instruments) nổi bật như một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Được ban hành bởi Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) vào năm 2014, IFRS 9 thể hiện sự thay đổi đáng kể trong cách xử lý kế toán các công cụ tài chính, nhằm cung cấp thông tin kịp thời và phù hợp hơn cho người sử dụng báo cáo tài chính.


(Nguồn: https://www.pwc.nl/en/industries/banking/finance-and-regulatory-reporting/ifrs.html)


Một trong những khía cạnh quan trọng của IFRS 9 là khung phân loại và đo lường đối với các tài sản tài chính. IFRS 9 - Chuẩn mực giới thiệu một cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc hơn, tập trung vào mô hình kinh doanh của một thực thể và các đặc điểm dòng tiền theo hợp đồng của công cụ tài chính. Tài sản tài chính được phân thành ba loại: chi phí khấu hao, giá trị hợp lý thông qua thu nhập toàn diện khác (FVOCI) và giá trị hợp lý thông qua lãi hoặc lỗ (FVTPL). Việc phân loại này nâng cao tính rõ ràng và minh bạch về tình hình tài chính của đơn vị, cho phép người sử dụng báo cáo tài chính đánh giá rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng liên quan đến các tài sản này một cách chính xác hơn.


(Nguồn: https://wikibanks.cz/ifrs-9-credit-impairment/)


 Một thay đổi đáng kể khác do IFRS 9 mang lại là mô hình suy giảm giá trị tài sản (impairment model). Tiêu chuẩn trước đó, IAS 39, tuân theo mô hình tổn thất phát sinh (incurred loss model), mô hình này chỉ ghi nhận các khoản giảm giá trị khi có bằng chứng khách quan về sự kiện tổn thất. IFRS 9 thay thế mô hình này bằng mô hình tổn thất tín dụng kỳ vọng (ECL - expected credit loss), yêu cầu các đơn vị ghi nhận và cung cấp tổn thất tín dụng kỳ vọng đối với các tài sản tài chính dựa trên dữ liệu lịch sử, điều kiện hiện tại và thông tin hướng tới tương lai hợp lý và có thể hỗ trợ. Cách tiếp cận hướng tới tương lai này đối với việc ghi nhận tổn thất sẽ nâng cao tính kịp thời và chính xác của báo cáo tài chính, cho phép các bên liên quan hiểu rõ hơn về mức độ rủi ro tín dụng của đơn vị.

IFRS 9 cũng giới thiệu những thay đổi quan trọng trong kế toán phòng hộ (hedge accounting). Chuẩn mực mới điều chỉnh kế toán phòng ngừa chặt chẽ hơn với các hoạt động quản lý rủi ro của đơn vị, cho phép đơn vị phản ánh tốt hơn các chiến lược quản lý rủi ro của họ trong báo cáo tài chính. Nó mang lại sự linh hoạt hơn trong việc chỉ định và đo lường phòng ngừa rủi ro, cho phép các đơn vị áp dụng kế toán phòng ngừa rủi ro cho nhiều hoạt động quản lý rủi ro hơn. Thay đổi này cho phép phản ánh chính xác hơn hồ sơ rủi ro của đơn vị và hiệu quả của các chiến lược phòng ngừa rủi ro, từ đó cung cấp cho người sử dụng báo cáo tài chính cái nhìn rõ ràng hơn về các hoạt động quản lý rủi ro của đơn vị.

 

Việc triển khai IFRS 9 mang lại một số lợi ích cho báo cáo tài chính.

·      Thứ nhất, IFRS 9 nâng cao mức độ liên quan và độ chính xác của thông tin tài chính bằng cách giới thiệu một mô hình suy giảm khả năng chi trả hướng tới tương lai hơn và điều chỉnh kế toán phòng ngừa rủi ro với các thông lệ quản lý rủi ro. Điều này cho phép các bên liên quan đưa ra quyết định sáng suốt hơn dựa trên đánh giá chính xác hơn về tình hình tài chính của đơn vị.

·      Thứ hai, IFRS 9 cải thiện tính minh bạch bằng cách cung cấp cái nhìn rõ ràng và minh bạch hơn về tài sản tài chính của đơn vị. Điều này nâng cao khả năng so sánh giữa các thực thể và tạo điều kiện hiểu rõ hơn về hồ sơ rủi ro của một thực thể và sự ổn định của dòng tiền.

 

Tuy nhiên, việc triển khai IFRS 9 có thể gây ra những thách thức cho các đơn vị. Nó đòi hỏi các hệ thống và quy trình mạnh mẽ để thu thập và phân tích dữ liệu nhằm đánh giá tổn thất và hạch toán phòng ngừa rủi ro. Hơn nữa, việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn mới có thể ảnh hưởng đến các tỷ lệ tài chính và các chỉ số hiệu suất chính, đòi hỏi các đơn vị phải đánh giá cẩn thận các tác động tiềm ẩn và truyền đạt chúng một cách hiệu quả tới các bên liên quan.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].  https://www.ifrs.org/issued-standards/list-of-standards/ifrs-9-financial-instruments/#:~:text=IFRS%209%20is%20effective%20for,or%20sell%20non%2Dfinancial%20items.

[2].         https://www.iasplus.com/en/standards/ifrs/ifrs9

[3].         https://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/lu/Documents/audit/lu-IFRS-9.pdf

[4].         https://kpmg.com/vn/en/home/insights/2020/11/ifrs-9-in-vietnam-2020.html

[5].         https://www.crowe.com/vn/insights/ifrs-publication/faq/ifrs9

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...