Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

IFRS 8 - Operating Segments

 

IFRS 8 - Operating Segments - tập trung vào báo cáo bộ phận và cung cấp khuôn khổ cho các đơn vị tiết lộ thông tin về các bộ phận kinh doanh khác nhau của họ. IFRS 8 được Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) giới thiệu vào năm 2006 nhằm cải thiện tính minh bạch và hữu ích của báo cáo tài chính. Mục tiêu của IFRS 8 là cho phép người sử dụng báo cáo tài chính đánh giá hiệu quả tài chính, rủi ro và triển vọng của một đơn vị dựa trên các bộ phận hoạt động khác nhau của đơn vị.


(Nguồn: https://www.grantthornton.global/en/insights/articles/ifrs-8/ifrs-8-principles-in-brief/)


IFRS 8 áp dụng cho tất cả các đơn vị lập báo cáo tài chính theo IFRS và có các bộ phận hoạt động có thể xác định được. Bộ phận hoạt động là một thành phần của một đơn vị tham gia vào các hoạt động kinh doanh, tạo ra doanh thu và phát sinh chi phí, mà kết quả hoạt động của chúng thường xuyên được người ra quyết định điều hành chính của đơn vị (CODM) xem xét cho mục đích phân bổ nguồn lực.

Yêu cầu chính của IFRS 8 bao gồm:

·      Xác định các Bộ phận Hoạt động (Identification of Operating Segments): Theo IFRS 8, các đơn vị được yêu cầu xác định các bộ phận hoạt động của họ dựa trên thông tin được CODM xem xét thường xuyên. Các phân khúc nên được xác định dựa trên các yếu tố như sản phẩm và dịch vụ, khu vực địa lý, loại khách hàng hoặc môi trường pháp lý.

·    Đo lường và Tiết lộ thông tin bộ phận (Measurement and Disclosure of Segment Information): Các đơn vị phải tiết lộ một số thông tin tài chính và mô tả về các bộ phận hoạt động của họ. Điều này bao gồm doanh thu, lãi hoặc lỗ, tài sản, nợ phải trả và một số mặt hàng cụ thể. Việc công bố thông tin phải cho phép người dùng hiểu được bản chất và tác động tài chính của các bộ phận hoạt động của đơn vị.

·    Tổng hợp và chia tách (Aggregation and Disaggregation): Các bộ phận hoạt động có thể được tổng hợp hoặc chia tách dựa trên các tiêu chí cụ thể. Các đơn vị nên xem xét bản chất và rủi ro của các bộ phận, sự giống nhau về đặc điểm kinh tế, bản chất của sản phẩm và dịch vụ và sự tồn tại của các giao dịch giữa các bộ phận.

·      Đối chiếu và thông tin bổ sung (Reconciliation and Additional Information): Các đơn vị phải đối chiếu tổng doanh thu, lãi hoặc lỗ, tài sản, nợ phải trả và các khoản mục quan trọng khác của các bộ phận báo cáo với số tiền tương ứng trong báo cáo tài chính của đơn vị. Ngoài ra, các đơn vị có thể cần cung cấp thông tin bổ sung để giúp người dùng hiểu bản chất và ngữ cảnh của thông tin phân khúc.

 

IFRS 8 mang lại một số lợi ích cho cả đơn vị báo cáo thông tin bộ phận của họ và người sử dụng báo cáo tài chính:

·      IFRS8 cung cấp cho người dùng thông tin chuyên sâu chi tiết về các bộ phận kinh doanh khác nhau của một đơn vị, cho phép họ đánh giá hiệu suất, rủi ro và triển vọng ở cấp độ chi tiết. Thông tin này hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn.

·      IFR8 làm tăng trách nhiệm giải trình trong một đơn vị vì nó yêu cầu ban quản lý đánh giá và đánh giá hiệu suất của từng bộ phận hoạt động riêng lẻ. Điều này khuyến khích phân bổ nguồn lực tốt hơn và ra quyết định chiến lược.

·     IFRS 8 thúc đẩy tính minh bạch bằng cách đảm bảo báo cáo bộ phận được chuẩn hóa và nhất quán giữa các đơn vị. Điều này cho phép các bên liên quan so sánh hiệu suất của các đơn vị khác nhau hoạt động trong cùng một ngành hoặc khu vực địa lý.

·      Báo cáo bộ phận giúp hiểu rõ hơn về mức độ rủi ro của đơn vị bằng cách cung cấp thông tin về các rủi ro vốn có trong các bộ phận cụ thể. Điều này hỗ trợ trong các chiến lược đánh giá và giảm thiểu rủi ro.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].          https://www.iasplus.com/en/standards/ifrs/ifrs8

[2].         https://www.accaglobal.com/gb/en/member/discover/cpd-articles/corporate-reporting/ifrs8-operating.html

[3].         https://www.cpdbox.com/ifrs/ifrs-8/

[4].          

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...