Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

IFRS 5 – Non-current Assets Held for Sale and Discontinued Operations

 

IFRS 5 là một chuẩn mực kế toán cụ thể cung cấp hướng dẫn về cách hạch toán tài sản dài hạn được giữ để bán và các hoạt động đã ngừng hoạt động. Nó phác thảo các tiêu chí để phân loại tài sản được nắm giữ để bán và đưa ra các yêu cầu cần thiết để đo lường, trình bày và thuyết minh trong báo cáo tài chính.

 

Tài sản được nắm giữ để bán

Theo IFRS 5, tài sản dài hạn được giữ để bán là những tài sản mà đơn vị dự định bán ở trạng thái hiện tại trong một khoảng thời gian ngắn. Những tài sản này không còn được sử dụng cho mục đích ban đầu của chúng. Tiêu chuẩn này yêu cầu rằng các tài sản đó phải được đo lường ở mức thấp hơn giá trị ghi sổ của chúng hoặc giá trị hợp lý trừ đi chi phí bán.

 

Các hoạt động đã ngừng:

IFRS 5 cũng đề cập đến việc xử lý kế toán đối với các hoạt động đã ngừng. Hoạt động bị ngừng là một thành phần của một thực thể đã được thanh lý hoặc được phân loại là nắm giữ để bán và nó đại diện cho một ngành kinh doanh chính riêng biệt hoặc một khu vực hoạt động địa lý. Khi đơn vị thanh lý một hoạt động đã ngừng hoạt động, đơn vị phải trình bày riêng kết quả của hoạt động đó trong báo cáo tài chính.

 


(Nguồn: https://www.cpdbox.com/summary-ifrs-5-non-current-assets-held-sale-discontinued-operations/)

Cách đo lường và trình bày

IFRS 5 cung cấp các hướng dẫn chi tiết về cách đo lường và trình bày tài sản dài hạn nắm giữ để bán và các hoạt động đã ngừng hoạt động. Nó nhấn mạnh rằng các tài sản được giữ để bán phải được trình bày riêng biệt trong báo cáo tình hình tài chính và kết quả của các hoạt động bị ngừng phải được trình bày riêng biệt trong báo cáo thu nhập toàn diện. Ngoài ra, tiêu chuẩn yêu cầu công bố toàn diện liên quan đến các tài sản và hoạt động này, cung cấp cho người dùng báo cáo tài chính thông tin liên quan để ra quyết định.

 

Ý nghĩa của IFRS 5

IFRS 5 phục vụ một mục đích quan trọng trong báo cáo tài chính bằng cách đảm bảo tính minh bạch và khả năng so sánh khi xử lý các tài sản dài hạn được giữ để bán và các hoạt động đã ngừng hoạt động. Tiêu chuẩn cho phép các công ty phân loại và hạch toán riêng các tài sản và hoạt động này, cho phép các bên liên quan đánh giá tác động tài chính và hiệu quả của các giao dịch đó một cách chính xác. Bằng cách cung cấp các hướng dẫn rõ ràng về đo lường, trình bày và công bố thông tin, IFRS 5 nâng cao tính nhất quán và độ tin cậy của báo cáo tài chính trong các lĩnh vực cụ thể này.

 

Những thách thức

Việc triển khai IFRS 5 có thể đặt ra những thách thức cho các công ty, đặc biệt là khi xác định cách phân loại phù hợp đối với tài sản nắm giữ để bán hoặc ngừng hoạt động. Điều này đòi hỏi phải đánh giá cẩn thận các tiêu chí như ý định bán, khung thời gian ngắn và khả năng tách biệt. Ngoài ra, các công ty phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về trình bày và công bố thông tin của chuẩn mực để cung cấp thông tin đầy đủ và có ý nghĩa cho người sử dụng báo cáo tài chính.

 

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.iasplus.com/en/standards/ifrs/ifrs5

[2].         https://www.ifrs.org/issued-standards/list-of-standards/ifrs-5-non-current-assets-held-for-sale-and-discontinued-operations/

[3].          

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...