Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2023

Creative accounting

 

Creative accounting là gì?

Creative accounting - Kế toán sáng tạo - là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc thao túng dữ liệu tài chính để đưa ra một bức tranh sai lệch về tình hình tài chính của một công ty. Creative accounting thường được sử dụng để làm cho báo cáo tài chính của công ty trông đẹp hơn so với thực tế, thường là để gây ấn tượng với các nhà đầu tư hoặc để đáp ứng các mục tiêu tài chính.

 


(Nguồn: https://www.investopedia.com/terms/c/creative-accounting.asp)

Có nhiều cách để thực hiện kế toán sáng tạo. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là thao túng ghi nhận doanh thu. Điều này liên quan đến việc ghi nhận doanh thu sớm hơn hoặc muộn hơn mức cần thiết để đạt được một mục tiêu tài chính cụ thể. Chẳng hạn, một công ty có thể ghi nhận doanh thu trước khi việc bán hàng hoàn tất hoặc thậm chí trước khi thu được lợi nhuận. Điều này thổi phồng con số doanh thu của công ty và làm cho công ty có vẻ như đang hoạt động tốt hơn so với thực tế.

 

Một cách khác để tham gia vào công việc kế toán sáng tạo là thao túng chi phí. Điều này có thể được thực hiện bằng cách trì hoãn chi phí, vốn hóa các chi phí nên được tính vào chi phí hoặc bằng cách thay đổi phương pháp kế toán. Trì hoãn chi phí liên quan đến việc trì hoãn chúng sang năm sau hoặc một khoảng thời gian sau đó. Vốn hóa chi phí liên quan đến việc coi chi phí là một tài sản trên bảng cân đối kế toán, điều này làm cho công ty trông ổn định hơn về mặt tài chính. Thay đổi phương pháp kế toán liên quan đến việc chuyển từ phương pháp kế toán này sang phương pháp kế toán khác, điều này có thể làm thay đổi báo cáo tài chính và làm cho chúng có vẻ thuận lợi hơn.



(Nguồn: http://cmapk.blogspot.com/2013/05/creative-accounting.html)

Hậu quả của kế toán sáng tạo có thể nghiêm trọng. Đối với các nhà đầu tư, nó có thể dẫn đến mất niềm tin và mất tiền đầu tư. Đối với nhân viên, nó có thể dẫn đến sa thải hoặc giảm lợi ích. Đối với bản thân công ty, nó có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý và quy định, bao gồm tiền phạt, biện pháp trừng phạt và thậm chí là cáo buộc hình sự.

 

Để ngăn chặn kế toán sáng tạo, điều quan trọng là các công ty phải có hệ thống kiểm soát nội bộ mạnh mẽ, kiểm toán viên độc lập và văn hóa minh bạch cũng như hành vi đạo đức. Các nhà đầu tư cũng cần tiến hành thẩm định và đặt câu hỏi khi họ thấy sự khác biệt trong báo cáo tài chính của công ty..

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.investopedia.com/terms/c/creative-accounting.asp

[2].         https://www.freshbooks.com/en-za/hub/accounting/creative-accounting

[3].         https://marketbusinessnews.com/financial-glossary/creative-accounting-definition-meaning/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...