Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

IFRS2 - Share-based Payment


 IFRS 2 (Share-based Payment - Thanh toán trên cơ sở cổ phiếu) là chuẩn mực kế toán cung cấp hướng dẫn về cách hạch toán các giao dịch thanh toán dựa trên cổ phần. IFRS 2 yêu cầu đơn vị ghi nhận các giao dịch thanh toán trên cơ sở cổ phiếu (như cổ phiếu được cam kết, quyền chọn cổ phiếu hoặc quyền lợi trên cơ sở sự tăng giá cổ phiếu) trong báo cáo tài chính, bao gồm các giao dịch với nhân viên hoặc các bên khác để được thanh toán bằng tiền mặt, các tài sản khác, hoặc công cụ vốn của đơn vị.

IFRS 2 ban hành lần đầu vào tháng 02/2004 và áp dụng cho kỳ kế toán năm bắt đầu từ ngày 01/01/2005. Mục đích của IFRS 2 là đảm bảo rằng chi phí của các giao dịch này được ghi nhận trong báo cáo tài chính một cách chính xác và minh bạch.



(Nguồn: https://www.cpdbox.com/ifrs-2-share-based-payment/)

 

Thanh toán trên cơ sở cổ phiếu là giao dịch trong đó đơn vị nhận hàng hóa hoặc dịch vụ trong một thỏa thuận thanh toán bằng công cụ vốn hoặc phát sinh các nghĩa vụ nợ phải trả trên cơ sở giá của cổ phiếu hoặc các công vụ vốn khác của đơn vị. Các yêu cầu kế toán cho thanh toán trên cơ sở cổ phiếu phụ thuộc vào cách thức giao dịch được chi trả, nghĩa là bằng cách phát hành (a) công cụ vốn, (b) tiền mặt, hoặc (c) công cụ vốn hoặc tiền mặt.

IFRS 2 yêu cầu chi phí của khoản thanh toán dựa trên cổ phiếu này cũng phải được phân bổ trong giai đoạn trao quyền, là khoảng thời gian mà nhân viên hoặc người nhận khác được yêu cầu cung cấp dịch vụ để giành được quyền đối với các công cụ vốn. Điều này có nghĩa là chi phí được ghi nhận dần dần theo thời gian, phản ánh mô hình dịch vụ của người nhận trong thời gian trao quyền.

Có một số miễn trừ và ngoại lệ đối với các yêu cầu của IFRS 2. Ví dụ: chuẩn mực không áp dụng cho các giao dịch trong đó các công cụ vốn được phát hành như một phần của giá mua khi hợp nhất kinh doanh. Chuẩn mực này cũng cho phép các công ty đưa ra lựa chọn chính sách kế toán để ghi nhận giá trị hợp lý của các công cụ vốn được cấp dưới dạng chi phí hoặc ghi nhận giá trị nội tại (nghĩa là chênh lệch giữa giá trị hợp lý của công cụ và giá thực hiện) như một khoản chi phí..

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.cpdbox.com/ifrs-2-share-based-payment/

[2].         https://ketoanstartup.com/portfolio/ifrs-2-thanh-toan-tren-co-so-co-phieu/

[3].         https://ifrs.vn/standard/ifrs-2/  

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...