Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

IFRS 17

 IFRS 17 là một chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế mới đưa ra các nguyên tắc ghi nhận, đo lường, trình bày và công bố các hợp đồng bảo hiểm. Chuẩn mực do Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) ban hành vào tháng 5 năm 2017 và thay thế chuẩn mực IFRS 4 trước đây về hợp đồng bảo hiểm.

 

IFRS 17 yêu cầu các công ty bảo hiểm cung cấp thông tin tài chính nhất quán và minh bạch hơn, giúp nhà đầu tư và các bên liên quan khác hiểu rõ hơn về hiệu quả tài chính và mức độ rủi ro của công ty. Chuẩn mực đưa ra các nguyên tắc kế toán mới sẽ có tác động đáng kể đến cách hạch toán các hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt liên quan đến việc đo lường các khoản nợ bảo hiểm.

 

Chuẩn mực mới dự kiến sẽ tăng khả năng so sánh của các báo cáo tài chính giữa các công ty bảo hiểm, vì nó cung cấp một khuôn khổ nhất quán cho việc hạch toán các hợp đồng bảo hiểm. Nó cũng sẽ yêu cầu các công ty bảo hiểm thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hệ thống và quy trình báo cáo tài chính của họ, cũng như cách họ đánh giá và quản lý rủi ro.

 

IFRS 17 sẽ áp dụng cho tất cả các hợp đồng bảo hiểm do một công ty bảo hiểm phát hành, bất kể loại bảo hiểm nào hoặc khu vực tài phán mà hợp đồng đó được soạn thảo. Tiêu chuẩn này có hiệu lực cho các kỳ báo cáo hàng năm bắt đầu vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2023, với việc áp dụng sớm hơn được phép.

 

Tóm lại, IFRS 17 đại diện cho một sự thay đổi lớn trong chuẩn mực kế toán cho các hợp đồng bảo hiểm và sẽ đòi hỏi nỗ lực đáng kể từ các công ty bảo hiểm để đảm bảo tuân thủ. Tuy nhiên, lợi ích của việc tăng tính minh bạch và nhất quán trong báo cáo tài chính dự kiến sẽ lớn hơn chi phí thực hiện tiêu chuẩn mới.



(Nguồn: https://ifrs17-solvency2.nl/)

Tại Việt Nam, ngày 28/2/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 242/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, trong đó đề ra nhiệm vụ về xây dựng và triển khai đề án áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS) tại Việt Nam. Ngày 23/5/2018, Bộ Tài chính có Quyết định số 918/QÐ-BTC về việc thành lập Ban soạn thảo đề án áp dụng IFRS. Theo dự thảo đề án, các công ty bảo hiểm có thể là đối tượng áp dụng thử nghiệm đồng bộ với thời điểm áp dụng IFRS 17 trên phạm vi toàn cầu.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.ifrs.org/issued-standards/list-of-standards/ifrs-17-insurance-contracts/

[2].         https://www.iasplus.com/en/standards/ifrs/ifrs-17

[3].         https://www2.deloitte.com/hu/en/pages/financial-services/solutions/ifrs17-what-does-it-mean-for-you.html  

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...