Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

IFRS 15 — Revenue from Contracts with Customers

  

IFRS 15 - Doanh thu từ hợp đồng với khách hàng (Revenue from Contracts with Customers) thiết lập một khuôn khổ toàn diện về ghi nhận doanh thu, áp dụng cho tất cả các ngành và lĩnh vực trên toàn cầu. có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 và thay thế các tiêu chuẩn ghi nhận doanh thu trước đây ( IAS 11 - Hợp đồng xây dựng, IAS 18 - Doanh thu) và hầu hết các hướng dẫn ghi nhận doanh thu khác ( IFRIC 13 - Chương trình khách hàng trung thành, IFRIC 15 - Thỏa thuận cho việc xây dựng bất động sản, IFRIC 18 - Chuyển giao tài sản từ khách hàng và SIC 31 - Doanh thu - Giao dịch trao đổi liên quan đến dịch vụ quảng cáo).  Chuẩn mực này mang lại sự rõ ràng, nhất quán và khả năng so sánh đối với việc ghi nhận doanh thu, đánh dấu sự thay đổi mô hình trong thực tiễn báo cáo tài chính.


(Nguồn: https://annualreporting.info/revenue-definition/)

IFRS 15 áp dụng cho tất cả các đơn vị ký kết hợp đồng với khách hàng, ngoại trừ một số giao dịch cụ thể như hợp đồng cho thuê, công cụ tài chính và hợp đồng bảo hiểm. Chuẩn mực nhằm cung cấp một cách tiếp cận duy nhất, dựa trên nguyên tắc để ghi nhận doanh thu, đảm bảo rằng doanh thu được ghi nhận theo cách phản ánh việc chuyển giao hàng hóa hoặc dịch vụ cho khách hàng.

Mục tiêu chính của IFRS 15 là thiết lập các nguyên tắc rõ ràng để ghi nhận doanh thu từ hợp đồng khách hàng, giúp các bên liên quan hiểu được thời gian, số lượng và sự không chắc chắn của dòng tiền trong tương lai phát sinh từ các hợp đồng đó.

IFRS 15 giới thiệu mô hình năm bước mà các đơn vị nên tuân theo để ghi nhận doanh thu từ hợp đồng khách hàng:

 

·      Bước 1: Xác định Hợp đồng: Bước đầu tiên liên quan đến việc xác định xem có tồn tại hợp đồng với khách hàng hay không, xem xét các quyền và nghĩa vụ có thể thực thi của các bên liên quan.

·      Bước 2: Xác định nghĩa vụ thực hiện: Các thực thể phải xác định nghĩa vụ thực hiện trong hợp đồng, nghĩa là hàng hóa hoặc dịch vụ đã hứa sẽ được chuyển giao cho khách hàng.

·      Bước 3: Xác định giá giao dịch: Giá giao dịch là số tiền mà thực thể dự kiến nhận được để đổi lấy việc thực hiện các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng. Nó có thể được điều chỉnh để giảm giá, giảm giá hoặc xem xét thay đổi.

·      Bước 4: Phân bổ giá giao dịch: Các thực thể phân bổ giá giao dịch cho các nghĩa vụ thực hiện đã xác định dựa trên giá bán độc lập của chúng hoặc thông qua các kỹ thuật ước tính nếu giá độc lập không thể quan sát trực tiếp.

·      Bước 5: Ghi nhận doanh thu khi các nghĩa vụ thực hiện được đáp ứng: Doanh thu được ghi nhận khi quyền kiểm soát hàng hóa hoặc dịch vụ được chuyển giao cho khách hàng. Điều này có thể xảy ra theo thời gian hoặc tại một thời điểm, tùy thuộc vào bản chất của nghĩa vụ thực hiện.

 

IFRS 15 thể hiện sự thay đổi đáng kể trong thực tiễn ghi nhận doanh thu, giới thiệu cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc áp dụng cho tất cả các ngành. Với mô hình năm bước, IFRS 15 mang lại sự rõ ràng và nhất quán cho việc ghi nhận doanh thu, cho phép các bên liên quan hiểu được thời gian, số lượng và sự không chắc chắn của dòng tiền trong tương lai phát sinh từ hợp đồng khách hàng. Khi các thực thể điều hướng sự phức tạp của việc triển khai IFRS 15, tính minh bạch, nhất quán và khả năng so sánh được nâng cao trong ghi nhận doanh thu sẽ định hình lại cách báo cáo và phân tích thông tin tài chính, thúc đẩy niềm tin và sự tự tin trên thị trường tài chính.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].         https://www.ifrs.org/issued-standards/list-of-standards/ifrs-15-revenue-from-contracts-with-customers/

[2].         https://www.ifrs.org/content/dam/ifrs/publications/pdf-standards/english/2021/issued/part-a/ifrs-15-revenue-from-contracts-with-customers.pdf

[3].         https://www.pwc.com/vn/en/services/assurance/ifrs/ifrs-15.html

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...