Thứ Tư, 14 tháng 6, 2023

Management and Administration

 


Management (Quản lý).

Management liên quan đến các hoạt động trong một quy trình có hệ thống, các hoạt động này nhằm quản lý con người và công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm của họ trong tổ chức để đạt được mục tiêu chung thông qua việc sử dụng các nguồn lực sẵn có của tổ chức. Nó tạo ra một môi trường mà theo đó người quản lý và cấp dưới của anh ta có thể làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu của nhóm. Đó là một nhóm người sử dụng các kỹ năng và tài năng của họ để vận hành toàn bộ hệ thống của tổ chức.

Lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, thúc đẩy, kiểm soát, phối hợp và ra quyết định là những hoạt động chính được thực hiện bởi quản lý.


(Nguồn: https://www.kyinbridges.com/the-difference-between-management-and-administration/)

Administration (Quản trị)

Quản trị là quá trình điều hành một cách có hệ thống các chức năng, công việc, chính sách tổng thể của một tổ chức doanh nghiệp. Phạm vi và chức năng chính của quản trị là hình thành các kế hoạch, chính sách và thủ tục cho tổ chức để thiết lập tốt các mục tiêu, thực thi các quy tắc và quy định, v.v.

So sánh giữa ManagementAdministration

·      Management là một hoạt động quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào và hoạt động ở cấp độ chức năng, trong khi Administration được coi là hoạt động cấp cao mang tính điều hành chung.

·      Management tập trung vào việc thực hiện chính sách, tổ chức cấu trúc và xây dựng,  được thực hiện bởi bộ máy các nhà quản lý. Chức năng của Administration liên quan đến lập ra chính sách, định hình cấu trúc doanh nghiệp và thiết kế tổ chức.

·      Management liên quan đến những người làm việc trong một tổ chức, mỗi người có một vai trò riêng được xác định từ nguồn nhân lực của tổ chức;  trong khi Administration đại diện cho ban lãnh đạo cao nhất và các bên liên quan hoặc chủ sở hữu của tổ chức.

·      Management phục vụ như một quá trình tạo ra lợi nhuận cho các tổ chức như doanh nghiệp kinh doanh trong khi Administration có thể được tìm thấy trong các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ, bao gồm văn phòng quân đội, câu lạc bộ, bệnh viện, tổ chức tôn giáo và tất cả các doanh nghiệp phi lợi nhuận.

·  Management liên quan đến việc tạo ra các kế hoạch và hành động thực thi các kế hoạch đó nhưng Administration chủ yếu liên quan đến quy trình xây dựng và hoạch định các chính sách nhằm đề ra các sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu mà tổ chức hướng đến.

·   Manager chịu trách nhiệm về các chức năng quản lý của tổ chức, trong khi đó, các Administrator là những người chịu trách nhiệm điều hành các tổ chức.

·   Management tập trung vào việc quản lý con người và công việc của họ trong tổ chức. Administration tập trung vào việc sử dụng tốt nhất có thể các nguồn lực của tổ chức bằng cách đề ra các nguyên tắc chung.

 

Tài liệu tham khảo:

[1].              https://keydifferences.com/difference-between-management-and-administration.html

[2].              https://www.zambianguardian.com/difference-between-management-and-administration/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...