Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

Eudaimonia

Eudaimonia  là một từ Hy Lạp chỉ trạng thái hạnh phúc và thịnh vượng thực sự về cả vật chất và tinh thần của cuộc sống. Đó là một trạng thái tồn tại trong đó một người trải nghiệm cảm giác mãn nguyện, viên mãn và hài lòng sâu sắc với cuộc sống. Khái niệm về Eudaimonia thường gắn liền với nhà triết học Hy Lạp Aristotle, người coi đó là mục tiêu cuối cùng của sự tồn tại của con người và là điều tốt đẹp nhất mà một người có thể phấn đấu trong đời. Hiểu đơn giản hạnh phúc thật sự, trạng thái hạnh phúc và thịnh vượng về tinh thần và vật chất.

(Nguồn: https://www.redbubble.com/)


Nhà tâm lý học người Mỹ, Carol Ryff đề xuất 6 thành phần của eudaimonia để thực hành: 

  • Tính tự chủ: thực hành sống độc lập về tư tưởng, tách biệt khỏi ý kiến của người khác và thực hành khả năng tự tin để theo đuổi con đường riêng của mình trong cuộc sống. 

  • Chấp nhận bản thân: học cách chấp nhận bản thân một cách trọn vẹn nhất, điều đó có nghĩa là bạn cần yêu cả điểm mạnh và điểm yếu của mình. Đồng thời tìm cách cải thiện những điểm yếu một cách đều đặn. 

  • Sống có mục đích: Học cách gắn “mục đích” cho các hoạt động trong cuộc sống. 

  • Phát triển cá nhân: Theo đuổi việc phát triển bản thân bằng cách khám phá tiềm năng của bản thân và sử dụng chúng để theo đuổi những mục đích thật sự. 

  • Sự thành thạo trong môi trường sống: Khả năng lựa chọn, thay đổi môi trường/ ngữ cảnh bằng những hành động cụ thể bằng cả cơ thể và tâm trí, sử dụng nguồn lực bên trong và bên ngoài để kiểm soát được các sự kiện trong cuộc sống. 

  • Những mối quan hệ tích cực : Đầu tư vào những mối quan hệ có ý nghĩa, những người có chung mục đích, khát vọng, và tư tưởng, giá trị sống với bạn


Tài  liệu tham khảo:

  1. https://www.lofficielvietnam.com/love-life/ngay-quoc-te-hanh-phuc-hay-quen-tu-hanh-phuc-di-mot-tu-khac-con-hay-hon
  2. https://wiseenglish.edu.vn/nhung-tu-tieng-anh-hiem-va-dep


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...