Thứ Hai, 7 tháng 4, 2025

Triple Bottom Line

Thuật ngữ “triple bottom line” (thường được viết tắt là “TBL” hoặc “3BL”) lần đầu tiên được John Elkington, nhà văn kinh doanh và là người sáng lập công ty tư vấn quản lý SustainAbility, đặt ra vào năm 1994. Elkington tuyên bố rằng thước đo thành công truyền thống của công ty – thu nhập ròng, tức là “bottom line” của tài khoản lãi lỗ – không phản ánh đầy đủ giá trị thực của công ty: Một công ty có thể thành công về mặt tài chính, nhưng lại gây hại cho môi trường xã hội hoặc sinh thái mà công ty đó đang hoạt động.

Do đó, Elkington đề xuất mở rộng cách đánh giá hiệu suất của công ty bằng cách thêm hai “bottom line” nữa về mặt xã hội, tức là về đóng góp của họ vào công bằng và phúc lợi xã hội, cũng như về mặt môi trường, tức là về tác động sinh thái của họ. Ba “tripple bottom line" – xã hội, môi trường và sinh thái (social, environmental, and ecological) – đôi khi cũng được gọi là  ba chữ P: Con người, Hành tinh và Lợi nhuận (“three Ps”: People, Planet, and Profit. ).


(Nguồn: https://inchainge.com/knowledge/sustainability/what-do-we-know-about-the-triple-bottom-line/)


Nguồn tham khảo

  • https://uwex.wisconsin.edu/stories-news/triple-bottom-line/
  • https://www.hec.edu/en/institutes-and-centers-expertise/sustainability-organizations/think/executive-factsheets/what-triple-bottom-line
  • https://www.techtarget.com/whatis/definition/triple-bottom-line-3BL


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thick description

Thick description ( Mô tả dày ) là một phương pháp nghiên cứu trong nhân học, xã hội học và các ngành khoa học xã hội, nhằm miêu tả không c...